Friday, August 2, 2013

Kim xăng: linh hồn của bộ chế hòa khí



Kim xăng chính  là linh hồn của một bộ chế hòa khí.

Kim xăng có vai trò như một phần mềm điều khiển lưu lượng xăng trong bộ chế hòa khí cung cấp xăng cho tất cả ga chạy chỉ trừ garanti
  • Bộ chế hòa khí xe có chạy ngọt hay kô quyết định bởi cây kim xăng
  • Bộ chế hòa khí xe tiết kiệm xăng hay hao xăng quyết định bởi cây kim xăng
  • Bộ chế hòa khí sử dụng bền lâu hay nhanh xuống cấp quyết định bởi cây kim xăng

Kim xăng quả ga

Cấu tạo hình dạng của cây kim xăng



Kim xăng cơ bản


Kim xăng có hình đại khái như một cây kim, kích thước cũng nhỏ bé tương tự.

Vật liệu làm kim xăng

Vật liệu chế tạo kim xăng thường làm bằng đồng thau hợp kim chịu mài mòn, sau này người ta phát triển kỹ thuật anodizing  nhôm để tăng độ cứng bề mặt nhôm thì gần như kim xăng trong bộ chế hòa khí đều được chế tạo bằng nhôm hết.

Kích thước kim xăng

  1. Chiều dài kim xăng thường từ 40 - 70mm
  2. Kích thước đầu lớn kim xăng có đường kính thường thấy có 3 size: 2.2mm - 2.45mm - 2.6mm
  3. Kích thước đầu nhỏ kim xăng có đường kính thường thấy có 3 size: 1.2mm - 1.4mm - 1.6mm

Hình dạng kim xăng

Cây kim xăng căn bản có một đầu lớn hình trụ, tiếp theo là một hình côn và đầu nhỏ hình côn lại tiếp tục bởi một hình trụ nhỏ kết thúc bởi một chóp nhọn.
Hình dạng đoạn giữa kim xăng rất quan trọng có tác dụng điều khiển lưu lượng xăng lớn nhỏ:
  • Là 1 hình côn 
  • Là 2 hình côn nối tiếp nhau
  • Là mặt cong lồi (đường sinh là đường cong)

Tại sao nói Kim xăng là linh hồn của bộ chế hòa khí?

 

Vị trí quả ga ứng với tiết diện làm việc kim xăng


Từ biểu đồ động cơ đốt trong: công suất, số vòng quay và lưu lượng xăng tiêu thụ các kỹ sư thiết kế đã vẽ ra được đường cong biến thiên của tiết diện ngang cây kim xăng, tiết diện ngang kim xăng mọi vị trí đều có hình tròn, chỉ khác nhau do đường kính thay đổi, vậy cũng chính là xác lập được hình dạng của đường sinh cây kim xăng.
Hình dạng đường sinh cây kim xăng điều khiển chính xác lưu lượng xăng tối ưu nên gọi kim xăng là linh hồn của bộ chế hòa khí kô sai.

 

 

Chế tao kim xăng ntn?

Hình dạng đường sinh cây kim chính xác theo thiết kế rất phức tạp. Khi xưa do trình độ công nghệ chế tạo còn thô sơ để dễ chế tạo kim xăng, người ta đơn giản hóa hình dạng cây kim xăng thành 03 đoạn: Trụ lớn - hình côn - trụ nhỏ. Và như thế có thể sx kim xăng bằng cách:

Sx kim xăng (đồng thau) trên các máy chuốt kim



Thực chất là dùng máy khoan đứng và bộ dao chuốt để sx kim xăng
Phương thức này gần như là một cách làm thủ công, độ chính xác kim xăng phụ thuộc rất lớn vào tay nghề thợ

Sx kim xăng (đồng thau) trên các máy tiện tự động chạy cam





Máy tiện tự động chạy cam
Khi công nghiệp sx chế tạo máy  phát triển với sự ra đời máy tiện tự động chạy cam, kim xăng được gia công chế tao trên các máy tiện tự động dùng cam với độ chính xác cao và năng suất khá tốt. Tự thân một bộ cam dùng cho sx một loại kim xăng nào đó cũng được thiết kế công phu và được xem như là phần mềm điều khiển máy tiện tự động tương tự như CPU của máy tiện CNC hiện đại ngày nay.

Sx kim xăng (đồng thau hoặc nhôm) trên các máy tiện tự động CNC



Kim xăng nhôm


CNC Lathe Hitachi machine
Khoa học kỹ thuật tiến bộ kinh ngạc dưới sức mạnh của vi tính hóa. Từ những năm 1990, các máy công cụ cắt gọt được trang bị CPU vi xử lý  đã làm thay đổi hẵn bộ mặt ngành công nghệ chế tạo máy. Người ta gần như gia công được tất cả các bề mặt hình dạng bất kỳ dạng 3D thì đường sinh cây kim xăng chỉ là kỹ thuật 2.5D gia công rất dễ dàng trên máy tiện CNC. Những chuyên gia chế tạo kim xăng khi kiểm tra kim xăng của các bộ chế hòa khí thế hệ mới sau này trên máy đo quang học đều có chung nhận xét là cây kim xăng các dòng xe Nhật của những năm gần đây như Air Blade, Hayate, Sapphire có hình dạng phức tạp hơn nhiều, đường sinh cây kim xăng thường là hình cong hoặc tổ hợp nhiều hình côn ... Có phải vì thế mà bộ chế hòa khí thế hệ sau này chạy càng ngọt và vẫn tiết kiệm xăng cực kỳ? Thiết kế kim xăng phức tạp như vậy thì kô thể chuốt kim thủ công như hồi xưa được rồi. Còn muốn chạy sx kim xăng trên máy tiện tự động cam thì thiết kế cam cho chính xác cũng vất vả lắm!
Nhà sx nào muốn chiếm ngôi đầu trong lĩnh vực chế tạo bộ chế hòa khí xe máy đều phải đầu tư rất nhiều thiết bị và công nghệ CNC để sx kim xăng cùng nhiều linh kiện bộ chế hòa khí chất lượng cao nhất. Thành Đạt Centa từ thành phố Hồ Chí Minh chính là một điển hình sắc nét.
Kim xăng CENTA chuẩn là linh hồn bộ chế hòa khí CENTA: quyết định xe máy chạy ngọt và tiết kiệm xăng.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.