Thursday, August 8, 2013

Hayate Fi sao kô thấy tiết kiệm xăng?



Hayate Fi phun xăng điện tử sao kô tiết kiệm xăng gì hết!

 

" ... xe em hayate Fi đi được 12000km, từ ngày mua đến giờ đi trong nội thành bình quân 30km/lit. Có cách nào khắc phục tình trạng hao xăng kg. Chi phí bao nhiêu? ..."


Hayate là xe tay ga 125cc có nhiều model nhưng động cơ gồm 02 phiên bản: bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử. Hayate 125 phiên bản bộ chế hòa khí cũng đã khá tiết kiệm xăng với mức tiêu thụ xăng tiết kiệm xăng  kô hề thua kém các dòng xe tay ga 110-125 bộ chế hòa khí các hãng khác.
Xe Hayate bộ chế hòa khí đã vậy thì xe Hayate Fi ứng dụng công nghệ tiết kiệm xăng hiện đại tất nhiên phải chạy tiết kiệm xăng hơn chứ


Hayate Fi phun xăng điện tử

Mức tiết kiệm xăng của Hayate phiên bản bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử

  • Hayate phiên bản bộ chế hòa khí  tiết kiệm xăng với mức 35-37Km/L chạy nội thành
  • Hayate phiên bản phun xăng điện tử tiết kiệm xăng với mức 37-39Km/L chạy nội thành
  • Hayate phiên bản bộ chế hòa khí  tiết kiệm xăng với mức 45-48Km/L chạy đường trường
  • Hayate phiên bản phun xăng điện tử tiết kiệm xăng với mức 48-51Km/L chạy đường trường
Vậy con xe Hayate Fi này chạy 30Km/L là đang có vấn đề rồi.

Thông số kỹ thuật của Hayate 125 FI

  • Chiều dài cơ sở: 1.925 mm
  • Chiều cao yên : 770 m
  • Trọng lượng khô: 115k
  • Động cơ: 124.1 cc, 4 thì, xy lanh đơn, làm mát bằng không khí
  • Tỉ số nén: 9.6: 1
  • Đường kính x hành trình piston: 53.5mm x 55.2mm
  • Công suất max: 6.9Kw/8,000v/ph
  • Mô-men xoắn cực đại: 9.2 Nm/6.500 vòng/phút
  • Hệ thống phun xăng điện tử : FI
Thông số kỹ thuật động cơ của Hayate Fi cũng bình thường, động cơ công suất trung bình, thậm chí còn thấp hơn vài dòng tay ga 125 FI  có công suất max lên tới 8.2 -8.4 Kw như Lead 125, PCX, .  Logic là khi máy mạnh thừa công suất nhiều quá xe mới uống xăng. Vậy nguyên nhân nào khiến xe Fi này hao xăng? kô tiết kiệm xăng?



Động cơ xe Hayate


Nguyên nhân khiến cho Hayate Fi chạy kô tiết kiệm xăng, có 30Km/L xăng!

Con Hayate Fi này chạy 12,000Km còn mới chát! Vậy có thể loại bỏ các nguyên nhân gây xe hao xăng có nguồn gốc từ piston bạc, bố nồi sú páp ..... là những thứ hao mòn có thể gây hao xăng khi xe đã chạy hơn 20-30 vạn Km. Vậy chỉ còn lại vài yếu tố cần quan tâm sau đây:
  • Xe chạy kô tiết kiệm xăng vì hệ thống phun xăng điện tử lỗi
  • Xe chạy kô tiết kiệm xăng vì tải trọng xe lớn hơn bình thường: chở hàng hóa, chở 2 người
  • Xe chạy kô tiết kiệm xăng vì thói quen điều khiển xe xấu, cách chạy xe hung hăng
Với nguyên nhân đầu tiên cần kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử. Còn trường hợp xe tải nặng hơn thì hao xăng hơn là dĩ nhiên, riêng với nguyên nhân thứ 3 có thể tìm hiểu và sửa đỗi các thói quen xấu khi chạy xe để tiết kiệm xăng.

 

Xử lý lỗi của hệ thống phun xăng điện tử để xe chạy tiết kiệm xăng trở lại.

Cần đưa xe tới hãng để được scan hệ thống phun xăng điện tử ( scan bộ  ECM: engine control module) bị lỗi chỗ nào mà sửa chỗ đó. Còn các động tác vệ sinh lọc gió cũng cần thiết nhưng chắc hẵn là chủ xe này đã đưa hãng bảo hành thì ktv người ta đã làm rồi mà xe vẫn chạy hao xăng nên mới kêu cứu.
Một số ít Hayate Fi có garanti khá lớn sau thời gian ngắn sử dụng , đây cũng là một nguyên nhân xe chạy kô tiết kiệm xăng vì tua máy garanti nếu hơi cao hơn bình thường có thể tác động bố 03 càng bắt nồi nhẹ làm mất công suất vô ích khi xe đứng một chỗ (nổ cầm chừng garanti). Chỉnh garanti Fi nhỏ lại cũng là một yếu tố giúp tiết kiệm xăng . Nhớ là chỉ đưa xe cho thợ pro về phục hồi bình xăng con  làm thôi nhé.



Bộ bướm ga - ECM hệ thống phun xăng điện tử


Hệ thống phun xăng điện tử luôn bị thách thức bởi điều kiện khí hậu độ ẩm cao, ngập lụt, mưa nhiều ở Việt Nam. Chưa kể hệ thống FI xe máy còn thường xuyên bị tra tấn bởi xăng dỏm, xăng kô đủ chỉ số RON mà bệnh FI hay mắc phải nhất là nghẹt béc phun và yếu bơm xăng, hỏng cảm biến... . Tất cả những tình huống sử dụng xấu này dễ gây cho các con xe Fi bị lỗi và trong đó có lỗi xe hao xăng, hoặc là chạy kô tiết kiệm xăng như mong đợi..

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.