Thursday, December 8, 2016

Xe độ cây dên có mấy cách?

Độ xe cần biết về cây dên độ - trục khuỷu 

Dream vớt lốc độ cây dên quá lớn


Cấu tạo vai trò cây dên  - Cụm trục khuỷu 

Tên gọi: cây dên xuất phát từ tiếng Pháp bielle đọc trại ra thành "dên" nghĩa là thanh truyền, tay dên, nhưng thợ dùng tên này gọi chung cả cụm cốt máy gồm Thanh truyền - Trục khuỷu - Vòng bi



Cây dên (trục khuỷu)

  • Thanh truyền: có nhiệm vụ biến chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay tròn của trục khuỷu
  • Trục khuỷu: trục máy cốt máy. Có công dụng nhận năng lượng của thì đốt nổ dãn và truyền cho các bộ phận khác của động cơ
  • Bánh đà: thiết kế có khối lượng lớn, để tích lủy năng lượng trong thì sinh công (thì nổ dãn) và truyền năng lượng này cho các thì khác, lực quán tính bánh đà giúp piston vượt qua các điểm chết (tử điểm thượng và tử điểm hạ) dễ dàng. Đối với xe máy thì 2 má dên trục khuyủ chính là bánh đà. Ngoài ra còn một số bộ phận khác cũng có công dụng như bánh đà: vô lăng mâm lửa, chuông nồi bố 3 càng . .  .


Sơ đồ cụm piston - Cây dên

Kiến thức độ xe - Công thức tính dung tích xy lanh 

Tính dung tích xy lanh theo công thức hình học tính thể tích cho hình trụ

 V= R bình phương x số Pi  x  hành trình pít tông

Ví dụ:
1-Tính dung tích xy lanh cho xe Wave alpha zin (xe 100cc) có pít tông zin standard là 50mm, dên zin là 49.5mm

V = 25 x 25 x 3.14 x 49.5 =  97.14cc  ~ 100cc

2-  Tính dung tích xy lanh cho xe độ dên lớn (dên Fu110) sổ trái 54mm

V = 27 x 27 x 3.14 x 55.6 =  127.27cc ~ 130cc

* Trích dẫn Xe độ cây dên lớn xe đôn dên 



Độ xe làm sao để tăng dung tích xy lanh?

  • Sổ trái lớn
  • Độ cây dên hành trình dài hơn
  • Kết hợp sổ trái + độ cây dên
Sơ đồ cụm đầu lòng dên

Độ cây dên là làm những việc gì?

* Độ cây dên bản chất là làm sao để tăng bán kính quay của ắc dên >>> tăng hành trình dên

Cây dên xe máy (dên 54mm Sirius 110)

Sơ đồ nguyên lý độ cây dên





Hành trình dên là hành trình của piston bằng 2 lần bán kính quay của ắc dên = 2 OA = 2R


Độ cây dên thường làm với 1 trong 3 cách sau đây

Độ dên bằng cách thay cây dên lớn hơn.

 Ví dụ xe Dream có dên nhỏ 49.5mm, giờ thay dên Fu1 là dên 110  (55.6mm) vào thì gọi là xe độ dên lớn

Độ dên chích ắc

Độ dên chích ắc là thay cục ắc trơn hình trụ bằng cục ắc khuỷu lệch tâm. Đây là phương pháp độ dên rất phổ biến và ít chi phí vì vẫn xài lại cây dên cũ đang đi. Người ta thường độ dên chích ắc với cục ắc lệch tâm 3 ly,


Cục Ắc lệch tâm 3.0mm

 Lắp cục ắc lệch tâm 3 ly như vậy hành trình mới của piston sẽ tăng thêm được 6 ly so với hành trình khi xài dên cũ, và nếu như cây dên 100 (hành trình 49.5mm) giờ độ chích ắc 3 ly thành cây dên 110 

[(49.5 +(3x2) = 55.5mm ~ 55.6mm là hành trình dên 110]

Đôn dên độ dên bằng cách dời ắc xa tâm

Đôn dên độ dên bằng cách dời ắc xa tâm khiến bán kính quay của ắc dên lớn lên, hành trình piston dài ra hơn. Khi dời ắc dên xa tâm thì người thợ sẽ nghĩ cách đắp thêm má dên cho dày + nặng để tăng độ bền và vớt mỏng bớt lốc để lắp vừa má dên đã làm lớn ra
Ví dụ: Xe đang đi dên nhỏ (dên Dream hay Wave alpha 49.5mm) giờ đôn dên 12 ly tức là phải dời ắc dên xa tâm cốt máy 6 ly, thì hành trình dên mới sẽ là

L = 49.5 + (6 x 2) = 61.5mm





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.