Wednesday, August 7, 2013

Honda SHi 300 xe 300 triệu vẫn bị mất garanti!

Honda SHi 300 chạy về ga hay bị mất garanti làm sao?

SHi 300 là hàng độc, xe chạy ngoài đường đã ít mà xe vào tiệm sửa chữa càng hiếm, mấy năm trời chưa thấy một chiếc.  
Thương hiệu mới của Honda SH300i xe tay ga và đánh dấu một hướng đi mới trong sự phát triển của xe cỡ trung " Made in Italy" sx bởi Honda Ý được nhập về Việt Nam từ 2007 với giá phỏng tay là 11,000-15,000USD.
SH300i nhập từ 2007 nên con xe nào cũng 5-6 tuổi, xe đi nhiều thì cũng  qua 50,000Km nên nếu xe có trục trặc ho hen sổ mũi cũng là chuyện thường.


Honda SHi 300

Thông số kỹ thuật của SHi 300 

  • Chiều dài cơ sở: 2.100 mm
  • Khoảng cách 2 trục: 1.420 mm
  • Chiều cao yên : 785 m
  • Trọng lượng khô: 162k
  • Động cơ: 280 cc, 4 thì, xy lanh đơn, làm mát bằng két nước (SOHC)
  • Công suất: 27 mã lực tại vòng tua 8.250 vòng/phú
  • Mô-men xoắn cực đại: 26 Nm/6.000 vòng/phút
  • Hệ thống phun xăng điện tử : PGM-FI
  •  Có hệ thống trung hòa khí thải với chất xúc tác HECS3 làm giảm lượng khí thải độc hại theo chuẩn  EURO-3

Nguyên nhân Honda SHi 300 chạy về ga mất garanti

SHi 300 là xe phun xăng điện tử, tuy nhiên xe vẫn tuân theo những kết cấu chung của động cơ xăng, xe SHi 300 bị mất garanti cũng có những nguyên nhân chung tương tự như xe động cơ dùng bộ chế hòa khí
  • SHi 300 bị mất garanti vì hệ thống phun xăng điện tử bị lỗi
  • SHi 300 bị mất garanti vì xe bị yếu hơi (compression) do piston bạc sú páp hao mòn
  • SHi 300 bị mất garanti vì hệ thống đánh lửa bị yếu, đánh lửa yếu ở khu vực tần số vòng quay máy thấp tương ứng chế độ máy nổ garanti.
Con xe này nếu bảo dưỡng tốt (sử dụng xăng chuẩn, nước giải nhiệt, nhớt máy, lọc gió, lọc xăng..)  thì với máy quá thừa thải công suất cộng thêm xe được sx theo tiêu chuẩn châu Âu "made in Italy" (Honda Ý) xe chạy biết đến bao giờ mới xuống máy! 5-6 năm chẵng ăn nhằm gì!
Tuy nhiên khi xe bị lỗi mất garanti như thế này cần chú ý kiểm tra hệ thống phun xăng điện tử vì hệ thống PGM-FI nói chung có vẻ dị ứng với điều kiện sử dụng tại Việt Nam: chất lượng xăng, khí hậu, độ ẩm, ngập lụt....

Honda SHi 300 chạy về ga mất garanti do lỗi hệ thống phun xăng điện tử

Hệ thống phun xăng điện tử có thể lỗi ở phần cứng và phần mềm vi xử lý. Lỗi phần mềm cần scan ECM để xác định và reset lại hoặc nếu kô sửa được buộc phải thay mới. 


Động cơ Honda phun xăng điện tử


 
Throtle body (bộ bướm ga) xe phun xăng điện tử


Xe bình thường vẫn có garanti, chỉ khi chạy về ga mới bị tắt máy mất garanti thường khiến người ta nghĩ tới lỗi của bướm ga.  






Đồng tiền bướm ga cũ bị mòn hở
 
Đồng tiền bướm ga mới
Đúng vậy, bướm ga đi nhiều sẽ bị mài mòn cơ học, và kô kín nữa. Khi đó lượng gió vào nhiều mà cốt bướm ga vẫn chưa xoay thì TPS sẽ chưa nhận tín hiệu (cảm biến vị trí bướm ga sẽ hiểu sai về tình trạng vận hành của xe. Xe bị thiếu xăng (thừa gió) khi về ga mà cảm biến TPS chưa báo kịp thì xe tắt máy phải rồi. Trường hợp này xoáy đồng tiền bướm ga mới cho kín  là xe khỏi bệnh.

 Đồng tiền bướm ga SHi 300 khá lớn: D: 34mm, và có bề dày 1.2mm khác hẵn nhiều dòng xe tay ga nên chẵng có sẵn đồng tiền code mà xoáy thay thế. Phải chế tạo riêng đồng tiền để thay thế cho nó thôi.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.