Monday, May 6, 2013

* Xe tay ga Epicuro hao xăng quá 21Km/L!

"..... Tôi có xe Epicuro 150cc đời 2004 hao xăng quá 21km/1L. Có làm tại tỉnh nhưng không hiệu quả. xin hỏi CH có thể làm lại được không? và tiêu hao bao nhiêu Km/L?, có thể lấy bình 150 FI của SH gắn qua được không? xin cho câu trả lời sớm, cảm ơn nhiều!.( nếu được thì khoảng 1 tháng nữa sẽ đem xe lên CH xem và xử lý, xin hỏi thêm giá của 2 dạng tôi hỏi là bao nhiêu?, xin cho ý kiến! ,xin chào) ..."


Xe tay ga Epicuro 2004 hao xăng quá 21Km/L!

Xe tay ga Epicuro 150cc 2004 chạy 09 năm rồi còn gì! Kô hao xăng mới là lạ!


Xe tay ga Epicuro 150cc 2004

Xe tay ga Epicuro đúng chuẩn chạy được bao nhiêu Km/L xăng?

Xe tay ga Epicuro là xe 150cc, công suất lớn và có thiết kế động cơ tăng tốc mạnh, bộ chế hòa khí có thiết kế một bơm piston phun thêm xăng khi xe tăng tốc nên chạy khá hao xăng. 

Xe tay ga Epicuro chạy nội thành

Nếu như các xe tay ga 150cc bộ chế hòa khí SH, Dylan, Vespa LX150 tiêu thụ xăng chuẩn 30Km/L xăng chạy nội thành thì xe Epi chạy kô thể đạt mức đó đơn giản vì xe Epicuro toàn là xe cũ, nếu máy móc còn khá và canh chỉnh bình xăng con tốt lắm cũng chỉ được 27-28Km/L xăng nội thành.
Số liệu này là tương đối, vì nội thành được hiểu là điều kiện chạy để có khái niệm mà so sánh.  Nội thành mỗi địa phương có khác nhau: nội thành Sài Gòn khác hẵn nội thành ở Cà Mau, Bình Phước....điều kiện chạy kô thuận lợi như dừng nhiều hay ít, chạy chậm vì bị giới hạn tốc độ dưới 40Km/H,  xe chạy hay phanh, kẹt xe, sẽ làm cho xe tiêu thụ xăng rất khác nhau.
Rồi còn chạy đường trường thì xe tay ga Epicuro150cc tiêu thụ xăng cũng khác nhau theo vận tốc chạy đường trường. 

Xe tay ga Epicuro chạy đường trường


  • Chạy theo vận tốc kinh tế 55-60Km/H (mà cũng là vận tốc cho phép của luật giao thông đường bộ)  thì  xe Epicuro đạt tối đa 37 Km/L xăng
  • Nhưng nếu chạy Epicuro là xe 150cc phải chạy tốc độ 90-100Km/H trở lên cho sướng và rất đằm xe thì xe sẽ uống xăng thêm hơn 20% nữa, chỉ còn đạt khoảng 30-32Km/L xăng thôi 
Hệ thống Fi là rất tinh tế và đắt tiền bao gồm nhiều bộ phận và cảm biến chứ kô phải chỉ lấy bình xăng SH 150 FI bỏ qua mà được
Một hệ thống Fi bao gồm các thành phần căn bản sau:
  • Thân họng gió (Throtle body) mà người ta vẫn hay kêu là bình xăng con FI
  • Bộ điều khiển vi xử lý động cơ trung tâm ECU
  • Bơm tăng áp nhiên liệu
  • Đầu béc phun xăng
  • Các cảm biến sensors
  • Bảng điều khiển control panel

Xe Epicuro Nhật giá rất rẻ, xe coi còn ngon cũng kêu giá tầm 10 triệu đồng 
Vậy chế biến để gắn Fi phun xăng điện tử trị giá hàng 4-5 triệu cho xe Epicuro là chuyện kô hợp lý tí nào, chưa thấy xe Epicuro nào chế như vậy. Xe Epicuro hao xăng thì chỉ có phương án phục hồi bình xăng con lại là khả thi.

Xe tay ga Epicuro hao xăng khắc phục bằng cách phục hồi bình xăng con

Kiểm tra trên bình xăng con hư gì làm đấy. Epicuro hay bị:
  • Mòn kim phải thay kim xăng
  • Hở đồng tiền bướm ga: xoáy lại đồng tiền
  • Thủng dù
  • Hư lò xo ga
  • Hỏng bơm xăng tăng tốc
  • Co cao su bắt bình xăng con vào đầu cuy lát cũng là chi tiết hay bị loét hỏng và chai cứng 
 
Bộ chế hòa khí Epicuro


Chi phí tùy theo linh kiện thay thế cho bình xăng con mà dao động nhưng ít nhất cũng trên 200,000đ và có thể lên tới 500,000đ. Các phụ tùng cần thay khác của Epicuro ngoài linh kiện bình xăng con ra cũng kô phải dễ tìm, đó cũng là một khó khăn cho công tác sửa chữa.

Xe tay ga Epicuro phục hồi bình xăng con hết hao xăng

  • Nội thành chạy đạt 27-28Km/L xăng
  • Đường trường chạy theo vận tốc đều 55-60Km/H đạt 35Km/L xăng.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.