Sunday, August 30, 2015

Thợ Mỹ dạy canh chỉnh bình xăng con



Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ - Lý thuyết và Canh chỉnh

 

Mô hình nguyên lý bình xăng con - vận hành


  1. Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ – P1 Lý thuyết tổng quát
  2. Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ – P2 Mạch xăng cầm chừng - Garanti
  3. Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ – P3 Mạch xăng quả ga
  4. Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ – P4 Mạch xăng bạc/cờ xăng
  5. Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ – P5 Mạch xăng kim xăng
  6. Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ – P6 Mạch xăng gic lơ/béc chính
  7. Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ – P7 Phao xăng
  8. Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ – P8 Hỏa tiễn /pontu và cối
  9. Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ – P9 Béc gió
  10. Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ – P10 Canh chỉnh bình xăng con

Sunday, August 30, 2015

Canh chỉnh bình xăng con kiểu Mỹ – P1 Lý thuyết tổng quát




Ảnh hưởng các mạch xăng tới lượng mở quả ga bướm ga


Một số người nghĩ rằng việc điều chỉnh một bình xăng con, 
canh chỉnh bình xăng con là dễ dàng. Chỉ thay đổi một hoặc hai con béc là xong.  




Gic lơ - Béc chính


Ừ, đúng! Thực tế hiện có hàng triệu kiểu kết hợp các con béc . Một kiểm tra thô trên các công cụ thống kê cho thấy có ít nhất 13.860.000 kết hợp khác nhau của các con béc trong các loại bình xăng con. Nếu bạn đang dự định canh chỉnh bình xăng con xe bạn, thay đổi các con béc cho bình xăng con của xe bạn bạn nên chuẩn bị sẵn sàng dành nhiều thời gian và tiền bạc vào công việc. 
Khi bạn quan sát, nhìn một bình xăng con (bộ chế hòa khí), bạn sẽ nhận thấy nó có cấu trúc là một ống  khá lớn thông từ bên này sang bên kia, cấu trúc này được gọi là một ống Venturi, tạm dịch là một ống khí động học.  



 
Bình xăng con có cấu trúc là một ống Venturi


  
Không khí đi vào động cơ thông qua ống này (Venturi). Khi vận tốc của không khí đi vào bình xăng con (và sau đó là động cơ) tăng lên, thì áp suất không khí sẽ giảm, tạo ra một áp thấp hoặc áp suất chân không trong ống venturi. Áp suất chân không này hiện hữu trong ống venturi, khi trái ga hoặc bướm ga được mở ra, sẽ hút xăng thông qua các béc, ống tia, gic lơ khác nhau trong bình xăng con. Xăng đã tán sương  sau đó trộn với không khí đi qua ống venturi. Các con béc được chế tạo sao cho nhiên liệu xăng được tán sương trước để dễ bay hơi và được hút lên dễ dàng vào ống venturi.  
Tùy theo vị trí của con béc, gic lơ, nằm trong venturi, mà các con béc chịu sự điểu khiển của từng thay đổi vị trí của quả ga bướm ga.  
  • Hệ thống mạch xăng cầm chừng (bao gồm béc gió, béc xăng cầm chừng, và vít chỉnh xăng/gió cầm chừng) điều khiển từ 0% đến khoảng 25% của độ mở bướm ga, quả ga (vận tốc xe)  
  • Quả ga bướm ga (có ảnh hưởng) từ 0% đến 35% của độ mở quả ga bướm ga (vận tốc xe) 
  • Bạc thau và kim xăng kiểm soát (có ảnh hưởng)  từ 15% đến 80% của độ mở quả ga bướm ga
    (vận tốc xe)
  •  Béc chính (gic lơ) kiểm soát (có ảnh hưởng)  từ 60% đến 100%  độ mở quả ga bướm ga (vận tốc xe) 
Điều này có nghĩa rằng khi bạn mở bướm ga khoảng 1/8 (25%) hành trình, tất cả các hỗn hợp xăng / không khí đi vào động cơ của bạn được điều khiển bởi Hệ thống mạch xăng cầm chừng.  
Như bạn có thể thấy, các béc, gic lơ, kim xăng, bạc thau . . nói chung là các mạch xăng có ảnh hưởng có thể phủ chụp lên  phạm vi hoạt động của nhau. Đơn cữ như, kim xăng bắt đầu có hiệu lực, có ép phê ảnh hưởng thay đổi tốc độ xe trước khi hệ thống mạch xăng cầm chừng chấm dứt ảnh hưởng. Đây là điều cần nhớ khi thực hiện canh chỉnh bình xăng con ... mọi thứ đều liên kết với nhau. Thay đổi một chỗ này, thông số này, nó sẽ ảnh hưởng đến những thứ khác, chỗ khác.OK, hãy đi qua các hệ thống mạch xăng khác nhau trong bình xăng con và xem chúng hoạt động vận hành thế nào

    Canh chỉnh bình xăng con - Mức nhiên liệu (mực xăng ly).


     
Mực xăng trong ly xăng


Các mức nhiên liệu được điều khiển bởi các phao nổi nhiên liệu và van phao (pontu) nhiên liệu. Các phao nổi là rỗng hoặc làm bằng vật liệu nổi được trên xăng dầu, chẳng hạn như nút chai. 


 
Các kiểu phao xăng



 Quai phao mang van phao, pontu. Các quai phao ghép bằng kim loại mang van phao có thể bẻ uốn cong, do đó bạn có thể điều chỉnh mức độ của nhiên liệu trong bát - chén - ly xăng. Tất cả các phao nổi bằng nhựa không điều chỉnh được. 

 
Phao xăng pontu



 Nếu mực xăng quá cao, xăng có thể bị rò rỉ ra ngoài ống xăng tràn hoặc chảy vào động cơ. Nếu nhiên liệu bị tràn vào động cơ nó sẽ làm loãng dầu động cơ, phá hoại khả năng bôi trơn. Nếu một bình đầy xăng vào buổi tối chỉ còn một nửa buổi sáng, kiểm tra dầu nhớt xe của bạn. Nếu nó loãng và có mùi xăng, hãy thay nhớt và thay thế van phao (pontu) của xe bạn và / hoặc kiểm tra mức nhiên liệu của bạn. Nếu dầu nhớt vẫn bình thường, kiểm tra theo các ống xăng tràn.

  •  Nếu mức nhiên liệu trong ly xăng của bạn chỉ hơi cao một chút, hỗn hợp hòa khí xăng/gió sẽ có xu hướng giàu xăng.  
  • Nếu mực xăng thấp,  hỗn hợp hòa khí xăng/gió sẽ có xu hướng nghèo xăng.  
Điều này được giải thích là với mực xăng ly cao mất ít áp suất chân không để hút nhiên liệu lên vào động cơ và ngược lại một mức xăng ly thấp tốn nhiều áp suất chân không để hút xăng lên

    Canh chỉnh bình xăng con - Mạch xăng cầm chừng

   Hệ thống mạch xăng cầm chừng kiểm soát tốc độ cầm chừng động cơ và tới tốc độ 1/4 ga, hơn kém một chút.  
Trên một số bình xăng con, như bình xăng con Mikuni thiết kế có một béc gió. Kết hợp với béc xăng cầm chừng có một vít chỉnh gió cầm chừng. Vít này chỉnh làm giàu hỗn hợp nhiên liệu cho một chế độ vận hành cầm chừng nhuyển nhỏ và cho đến vận tốc xe chạy 1/4, một phần tư ga.


Sơ đồ mạch xăng cầm chừng (mạch garanti)

  • Air Jet = Béc gió
  • Idle Jet, Pilot Jet = Béc xăng garanti (cầm chừng)
  • Air Screw, Pilot air screw = Vít gió


Nhóm các chi tiết của mạch xăng cầm chừng (garanti)
  
Từ mạch xăng cầm chừng, có những ống nhỏ dẫn vào họng bình xăng con dẫn đến lỗ ngay trước bướm ga Có thể có chỉ là một lỗ hoặc có thể là một số lổ, tùy thuộc vào thiết kế bình xăng con. Chúng có ảnh hưởng hỗn hợp miễn là có áp suất chân không trong ống venturi. Khi bướm ga mở hơn nữa, vận tốc xe nhanh hơn, áp suất chân không di chuyển đến các ống tia (bạc thau, cờ xăng) và kim xăng, và kích hoạt mạch xăng của bộ kim xăng/cờ xăng hoặc kim xăng/bạc thau hoạt động.

Canh chỉnh bình xăng con - Quả ga, bướm ga


   
Quả ga có mặt vát nghiêng có ảnh hưởng thay đổi tỉ lệ xăng/gió của hòa khí


Quả ga có vai trò đóng mở họng bình xăng con. Quả ga hình trụ có một góc vát cắt ở một bên đầu, hướng về phía hộp lọc gió bô E, để đón gió đi vào. Góc vát mặt nghiêng đầu quả ga chế tạo có tính toán thay đổi với mục đích kiểm soát tỉ lệ hỗn hợp xăng/gió hòa khí, có ảnh hưởng từ chế độ xe vận hành nổ máy cầm chừng (garanti) cho tới xe chạy lên mức 35% lượng mở quả ga. (0-35% vận tốc xe)
Góc vát nghiêng đầu quả ga  thay đổi có ảnh hưởng đến tỉ lệ xăng/gió của hòa khí
Chú thích
  • Higher = cao hơn
  • Leaner = Nghèo xăng hơn

Canh chỉnh bình xăng con - Cờ xăng bạc thau

   
Cờ xăng 
Bộ kim cờ : Kim xăng(trái) - Cờ xăng (phải)

 

  Cờ xăng có công dụng là một ống tia xăng, có thiết kế nhiều lổ ngang gió vào tán sương cho xăng dễ hút lên
. Cờ xăng kiểm soát tỉ lệ hỗn hợp xăng gió, và có ảnh hưởng  từ 15% đến 60% lượng mở quả ga. Nó đặt ở trung tâm của bình xăng con, ngay trên béc chính (gic lơ).

Canh chỉnh bình xăng con - Kim xăng



Kim xăng có 5 rảnh gài phe chỉnh giàu xăng - nghèo xăng

   
Đây là kim xăng lắp cưỡi trong quả ga và lắp chui vào bạc thau hoặc cờ xăng. Kim xăng  kiểm soát tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu xăng/gió từ 20% đến 80% lượng mở của quả ga. Đầu trên của kim xăng có rãnh cắt để cài - gài phe, thường là năm rãnh, và bạn có thể di chuyển cái clip (phe cài kim) nhỏ lên (đồng nghĩa di chuyển kim xăng đi xuống) để làm nghèo xăng, hoặc ngược lại di dời phe cài kim đi xuống là nâng kim xăng lên làm giàu xăng cho tỉ lệ xăng/gió hòa khí (kim - cờ xăng bạc thau và quả ga luôn quan hệ mật thiết với nhau). Hầu hết các xe máy mô tô model đời cuối có bình xăng con có kim xăng với vai cố định, kô có rãnh để dời kim, kim chết, không thể canh chỉnh tỉ lệ hòa khí để làm giàu xăng hay làm nghèo xăng.

 

 
Kim xăng cố định
  


Canh chỉnh bình xăng con - Béc chính, gic lơ

   
 
Gic lơ, béc chính

 
  

  Gic lơ hay còn gọi là béc chính  điều khiển tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu xăng/gió có ảnh hưởng từ 60% đến 100% lượng mở quả ga, bướm ga.Chúng ta có thể đạt sự hoàn thiện trong việc canh chỉnh bình xăng con từ chế độ vận hành xe nổ cầm chừng cho tới xe tăng tốc từ ga nhỏ tới xe chạy hết ga, ga cuối, mà động cơ kô có sự vấp váp hay giật khựng nào Những bình xăng con tốt và mới thường cho độ ổn định cao dễ canh chỉnh đạt xe tăng tốc ngọt liền lạc từ ga nhỏ tới ga cuối.  Trên thực tế, canh chỉnh bình xăng con cho ngọt mọi chế độ vận hành của xe có thể là một thách thức thật sự khi động cơ xe có một thay đổi nào đó,  ví dụ ngay sau khi có một thay đổi đơn giản như là thay đổi ống xả (cây pô).



 
Bạn muốn test, thử xe để canh chỉnh bình xăng con? OK. Đơn giản chỉ cần chạy động cơ ở bất cứ lượng mở ga nào bạn muốn kiểm tra, cho xe chạy một dặm (1 mile = 1 dặm = 1.609Km)  hoặc nhiều hơn, hoặc cho xe nổ máy cầm chừng tại chỗ vài phút nếu test mach xăng cầm chừng (garanti) , và nhìn vào bugi. Quan sát xem bu gi phản ánh tỉ lệ hòa khí nghèo xăng hay giàu xăng?? Rồi bạn tìm hiểu xem béc nào  điều khiển, béc nào, hoặc chi tiết linh kiện nào của bình xăng con có ảnh hưởng cụ thể tới lượng mở đó của quả ga, và thay con béc khác số nhỏ hơn hoặc lớn hơn, hoặc điều chỉnh linh kiện chi tiết có ảnh hưởng tỉ lệ xăng/gió ở phạm vị tốc độ đó, để khắc phục tương ứng với tình trạng tỉ lệ giàu xăng hay nghèo xăng của hòa khí.

Canh chỉnh bình xăng con, test thử động cơ vận hành các ga theo cách này (cách tôi nói trên) nghe có vẻ cũng không khó lắm, phải kô các bạn?
 Quay trở lại nhóm các con béc, chúng có phạm vi ảnh hưởng chồng lấn lên nhau ít nhiều. Hãy chắc chắn rằng bạn có một lựa chọn tốt là chọn đúng con béc hay linh kiện có ảnh hưởng mạnh nhất theo tình huống thực tế để canh chỉnh thay đổi (chưa nói tới chọn đúng số)  khi canh chỉnh bình xăng con!Hầu hết các nhà sản xuất bình xăng con có bảng thông số kỹ thuật cho các chi tiết linh kiện trong bình xăng con như béc, kim, cờ xăng, béc gió, béc phụ, gic lơ v v . . .  mà bạn sẽ tìm thấy rất hữu ích. Với những thông số kỹ thuật bạn có thể dự đoán tốt hơn khi canh chỉnh bình xăng con  để nó sẽ làm việc tốt nhất.  
Một số nơi sử dụng lực kế xe máy - Dynanometer để thử nghiệm bình xăng con cũ khi canh chỉnh bình xăng con. Đây có thể là một trợ giúp lớn để chọn ra các con béc gic lơ  tốt nhất.  
Nhưng thực tế các máy đo lực kế xe máy - Dynanometer chỉ để tham khảo vì xe chạy phải chịu nhiều lực khác tác động, điều kiện mặt đường và sức gió cản v v . . .
Dù sao, những gì tôi đang cố gắng để cung cấp kiến thức nhiều hơn cho bạn là chỉ vì biết đâu sẽ có ngày bạn thân của bạn khoe rằng anh ta đã canh chỉnh bình xăng con xe anh ta khiến xe chạy tốt hẵn: đi được 100 dặm cho mỗi gallon (160Km/3.785L xăng - Đối với các xe mô tô phân khối lớn thì mức tiêu thụ xăng này tiết kiệm xăng rất ấn tượng) và xe đã tăng gấp đôi sức ngựa, kô có nghĩa là bạn cũng sẽ làm được như vậy..Bạn sẽ chịu áp lực nhiều hơn bạn tưởng. 


Bình xăng con xe máy ô tô đã được dùng hàng thế kỹ nhưng chưa bao giờ nó làm việc tốt như hiện nay.
 

Ồ, còn một điều cuối cùng chúng ta suýt quên đề cập khi nói về lý thuyết bình xăng con - carburetor, đó là bộ phận Choke hỗ trợ khởi động xe khi máy nguội. 


Canh chỉnh bình xăng con - Choke (kéo E)

 Khi một động cơ còn nguội lạnh, chẵng hạn như khi bạn lần đầu tiên khởi động xe,  bắt đầu nổ máy. Xăng lạnh bay hơi không tốt. Xăng lỏng khó cháy, vì vậy bạn cần phải nạp vào động cơ nhiều xăng bởi vì phần lớn lượng xăng không bay hơi (xăng tán sương thành hơi xăng mới dễ cháy). Choke - Bộ phận E của bình xăng con giúp đưa xăng vào động cơ một hỗn hợp rất giàu xăng, vì chỉ có phần ít xăng sẽ bốc hơi và đốt cháy.


Kéo E tay

 
 
Electric Choke - E điện


Có người suy diễn và bảo vệ ý kiến khăng khăng cho rằng cần phải có xăng nạp vào nhiều khi máy nguội lạnh để bôi trơn piston xy lanh động cơ xe mới dễ nổ. Tôi kô buồn cãi làm gì.
Giống như Kinh Thánh nói, "đừng quăng ngọc trai trước mặt heo". "don't cast your pearls before swine" (Matthew 7: 6)
 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.