Sunday, June 2, 2013

* Người Mỹ tiết kiệm xăng ra sao?



Người Mỹ tiết kiệm xăng ra sao?


Có hơn 136.000.000 xe ô tô đăng ký tại Hoa Kỳ, mỗi xe trung bình đi 12,000-18,000 dặm (19,000-29,000 km) mỗi năm. Xét tổng quát, xe riêng (xe dân) tiêu thụ gần 90 tỷ gallon (1 gallon = 3.785L) xăng mỗi năm, bằng 2/3 lượng xăng dầu nhập khẩu của Mỹ mỗi năm. Người Mỹ tìm cách giảm tiêu thụ xăng dần dần mỗi năm. Họ xem xét nghiêm túc cả hai hướng: 

cách lái xe và những chiếc xe được lái.
 Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang tìm kiếm các động cơ thay thế nhỏ hơn và các loại xe nhẹ hơn, nhiên liệu thay thế hiệu quả hơn, để đạt mức tiết kiệm xăng trung bình của liên bang bắt buộc




Xe hơi Mỹ chết tiếng là uống xăng


Có ba lĩnh vực mà các lái xe có thể tiết kiệm xăng

  1.  Bảo trì xe thích hợp giúp tiết kiệm xăng
  2. Thói quen lái xe hiệu quả giúp tiết kiệm xăng
  3. Chọn  mua xe 1 cách thông minh giúp tiết kiệm xăng.


 Bảo trì xe thích hợp giúp tiết kiệm xăng

 Chăm sóc và bảo dưỡng xe của bạn sẽ tiết kiệm tiền và giữ được xăng. Duy trì một chương trình bảo trì xe, canh chỉnh thường xuyên có thể tiết kiệm xăng đến 20%. Test mức tiết kiệm xăng, khí thải và hiệu suất vận hành sẽ giúp cho người ta có những điều chỉnh cần thiết và tiết kiệm xăng ngay được 11% . 
 Một chương trình bảo trì thường xuyên nên ít nhất bao gồm:
  •     Thay dầu bôi trơn và lọc dầu định kỳ  được khuyên dùng. Dầu bẩn dày gây ra thêm ma sát giữa các bộ phận chuyển động, làm giảm hiệu quả truyền động và tăng sự mài mòn.. Chọn sử dụng một loại dầu động cơ "bảo toàn năng lượng".
    Lốp được trang bị đúng tiêu chuẩn, lốp xe được bơm căng đúng. Lốp xe non hơi có thể làm mất đi khả năng tiết kiệm xăng 1mpg (mile per gallon) tương đương 1.6Km/3.785L = 0.42Km/L xăng. Lốp xe bơm căng hơn quy định sẽ có thể tiết kiệm xăng thêm được ít Km nữa nhưng như thế lốp chóng mòn và điều khiển xe kô tốt vì xe bám đường kém đi.
  •     Thay thế bugi trong khoảng thời gian sử dụng được quy định. Bu gi mới có thể làm tăng tiết kiệm xăng 3%.
    Hãy chắc chắn các bu gi được sử dụng đúng số hiệu kỹ thuật.
    Hãy chắc chắn thời điểm đánh lửa được thiết lập thông số kỹ thuật.
    Nếu xe của bạn không có đánh lửa điện tử, kiểm tra điểm đánh lửa theo quy định.
  •     Thay thế các bộ lọc không khí thường xuyên. Một lọc không khí bẩn làm giàu xăng trong hỗn hợp không khí / xăng và có thể làm giảm khả năng tiết kiệm xăng xe khoảng 10%. Kiểm tra ngẫu nhiên cho thấy có tới một phần ba số lượng của tất cả các xe có bộ lọc không khí bẫn cần thay thế.
    Thay thế các bộ lọc xăng định kỳ  hay được được khuyên dùng.
    
Sử dụng các khuyến cáo độ nhớt dầu động cơ để giảm ma sát. Sử dụng loại dầu động cơ
"bảo toàn năng lượng".
    
Sử dụng các chất lỏng nhớt đề nghị trong các trục ổ đĩa và truyền tải.
    
Hãy chắc chắn các bánh xe được cân bằng đúng.
    
Hãy chắc chắn các bánh xe song song thẳng hàng. Các bánh xe đi theo các hướng khác nhau tạo thêm lực cản làm giảm khả năng tiết kiệm xăng.
  
Điều chỉnh vòng bi bánh xe một cách chính xác . Vòng bi bánh xe điều chỉnh quá chặt làm tăng lực cản lăn.
Hình 1 Thay dầu động cơ thường xuyên, như dầu bẩn gây ra ma sát thêm giữa bộ phận chuyển động làm giảm tiết kiệm xăng.


Thay dầu nhớt định kỳ

Hình 2 Bất cứ khi nào bạn thay đổi dầu, bạn cũng nên thay thế các bộ lọc. Các bộ lọc cũ nắm giữ khoảng một lít dầu bẩn.

Thay lọc nhớt

Hình 3 Kiểm tra áp suất lốp xe của bạn thường xuyên. Nếu lốp xe kô đủ áp suất độ căng, chúng có thể làm giảm tiết kiệm xăng đáng kể.


Bơm lốp xe đủ căng


Hình 4 Thay bugi mới sau khoảng thời gian thích hợp sẽ giúp chiếc xe của bạn chạy hiệu quả và tiết kiệm xăng hơn. Hãy chắc chắn rằng khe hở chấu bu gi đúng.
 
Thay bu gi tố và có khe hở chấu bu gi đúng

Hình 5: bộ lọc không khí bẩn và cần thay thế.

Bộ lọc gió bẫn cần thay
 
Hình 6 Thay thế một cảm biến nhiệt (thermostat) bị lỗi có thể làm tăng khả năng tiết kiệm xăng xe của bạn.


Thay cảm biến nhiệt bị lỗi

Hình 7 Biểu đồ thời gian đánh lửa tương quan với công suất động cơ 
Biểu đồ công suất - điểm đánh lửa sớm

Thói quen lái xe tốt giúp tiết kiệm xăng

Tiết kiệm xăng tốt nhất không chỉ phụ thuộc vào cách xe được bảo dưỡng mà còn phụ thuộc vào cách nó được điều khiển ntn.. Lái xe theo có chủ định chứ không phải là bản năng, có thể tăng số Km/L tiết kiệm xăng đến 20%. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho lái xe để tiết kiệm xăng:
  •     Tránh chạy không tải không cần thiết. Một phút chạy không tải sử dụng xăng đốt nhiều hơn cần thiết để khởi động lại động cơ. Kéo dài chạy không tải sử sẽ tiêu tốn xăng với tỷ lệ khoảng ½ gallon mỗi giờ (1.9L xăng/giờ).
  •     Tránh đột ngột dừng lại và tăng tốc. Tăng tốc nhanh sử dụng lên đến một phần ba xăng nhiều hơn.
  •     Lái xe ở tốc độ ổn định. Cần lưu ý chọn quãng đường đi thuận lợi, thông thoáng đường tốt. Phải nhận thức được giao thông xung quanh bạn và điều chỉnh lái xe của bạn để tránh gia tốc tăng giảm đột ngột.
  •     Nhiều hệ thống đèn giao thông được "hẹn giờ" đối với một tốc độ nhất định. Cố gắng để được tốc độ của tốc độ xe bạn để luôn được gặp đèn xanh thay vì đi nhanh hơn và phải dừng lại vì đèn đỏ hoặc đèn vàng.
  •     Cố gắng dự đoán ùn tắc giao thông và tránh khi có thể. Tránh những ách tắc giao thông có thể tiết kiệm xăng khoảng 50%.
  •     Chọn mặt đường tốt mà đi. Đường xấu làm xe giảm nhiều  khả năng tiết kiệm xăng, có thể là 10-30%.
  •     Tránh phanh gấp và thường xuyên. Sự cần thiết phải phanh thường có thể được loại bỏ bằng cách giảm tốc hoặc chỉ đơn giản là lấy chân ra khỏi bàn đạp ga
  •     Kết hợp một số các chuyến đi ngắn vào một chuyến đi duy nhất. Các chuyến đi ngắn (ít hơn 5 dặm = 8Km) không để cho động cơ đạt nhiệt độ hoạt động hiệu quả nhất. Bằng cách kết hợp rất nhiều các chuyến đi ngắn, bạn có thể tiết kiệm xăng trên tổng số Km/L nhờ tận dụng hiệu quả hơn tình trạng ấm lên của động cơ xe.
  •     Trên những chuyến đi dài, nên bắt đầu từ sáng sớm để tránh giao thông đông đúc và làm giảm nhu cầu điều hòa không khí (tiết kiệm xăng chạy máy điều hòa không khí) trong thời tiết nóng.
  •     Nếu bạn sở hữu nhiều hơn một chiếc xe, cần sử dụng chiếc xe tiết kiệm xăng nhất, đặc biệt là cho việc đi lại thường xuyên phải dừng - chạy -dừng như đi quãng đường ngắn trong nội thành.
  •   Sử dụng số đúng với tải đang di chuyển giúp tiết kiệm xăng.
  •     Nếu bạn có thể, tận dụng lợi thế của thời tiết tốt, và tránh lái xe thời tiết xấu. Mưa hoặc tuyết có thể làm giảm tiết kiệm xăng cở 2 mpg (0.84Km/L xăng). Xe chạy ngược gió mạnh có thể làm giảm 10% khả năng tiết kiệm xăng.
    Mùa hè nhiệt độ trên 70 ° F (21 ° C) là tốt hơn cho xe, xe chạy tiết kiệm xăng hơn khi chạy điều kiện nhiệt độ mùa đông.
  


  •     Xe tiết kiệm xăng tốt nhất ở tốc độ vừa phải. Xe tiêu thụ xăng nhiều hơn khi chạy với vận tốc dưới 35 mph (56Km/H) và trên 45 mph (72Km/H), và nói chung, bạn sẽ bị mất 1 mpg (0.42Km/L xăng) cho mỗi 5 mph (8Km/H) khi chạy trên 50 mph (80Km/H).
  •     Sử dụng máy điều hòa không khí hợp lý . Kiểm tra đã chỉ ra rằng chạy xe ở 55 mph (90Km/H) mở cửa sổ lấy gió kô hề tiết kiệm xăng hơn khi sử dụng điều hòa không khí với các cửa sổ đóng cửa.
  •     Không mang theo thiết bị vật dụng nặng không cần thiết theo xe. Trọng lượng là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tiết kiệm xăng.
  •     Không tải vận chuyển hàng hóa trên giá đỡ trên mui xe. Điều này làm tăng sức cản không khí, và làm giảm số mpg (Km/L) của xe bạn.
  •     Thư giãn trong khi lái xe. Chọn một tư thế ngồi lái xe thoải mái, bồn chồn khi lái xe dẫn đến thay đổi tốc độ liên tục và giảm tiết kiệm xăng
  •     Tránh dùng lốp siêu rộng. Chúng tăng độ kiểm soát mặt đường nhưng đồng thời tăng ma sát và giảm tiết kiệm xăng.
  •    Các bộ chế hòa khí có mạch xăng tăng tốc. Hạn chế nhấn ga đột ngột sẽ kích hoạt các mạch xăng tăng tốc này ảnh hưởng giảm tiết kiệm xăng
  •     Không lái xe nhanh cho đến khi động cơ đã hoàn toàn làm nóng đến nhiệt độ hoạt động bình thường.
  •  Định kỳ kiểm tra mức tiết kiệm xăng của xe. Số liệu giảm đột ngột dặm cho mỗi gallon (hoặc số Km/L xăng) có thể có nghĩa là đã đến thời gian để bảo dưỡng canh chỉnh xe lại cho tiết kiệm xăng..

Mua một chiếc xe cần chú ý khả năng tiết kiệm xăng

Tiêu thụ nhiên liệu là chi phí lớn nhất về lâu dài cho một chiếc xe, và nó phải được xem xét khi mua một chiếc xe. Một số điều cần nhớ về các lựa chọn và tiết kiệm xăng là:
  • Xác định rõ nhu cầu xe của bạn dùng vào việc gì, tải trọng ntn, có thể bạn chỉ cần một xe nhỏ gọn thay vì một chiếc xe kích thước hoành tráng.
  • Động cơ - động cơ nhỏ hơn thường đòi hỏi xăng ít hơn, tiết kiệm xăng hơn, nhưng một chiếc xe thiếu công suất sẽ sử dụng xăng nhiều hơn so với một xe đủ mạnh tỏ ra tiết kiệm xăng hơn.
  • Kiểu hộp số xe: xe số tay sử dụng đúng cách sẽ tiết kiệm xăng hơn 8% so với số tự động vô cấp, khi lái xe nội thành. Khi chạy đường trường thì chênh lệch tiết kiệm xăng kô đáng kể.
  • Xe có động cơ tỉ số truyền hộp số cao hơn sẽ cho động cơ thêm sức mạnh nhưng xe có hộp số tỉ số truyền thấp sẽ tiết kiệm xăng hơn. Ví dụ như khi chạy đường trường, vì động cơ không phải xoay nhiều lần.
  • Trọng lượng xe - Các xe nhẹ hơn tiết kiệm xăng hơn. Bình quân một chiếc xe cứ tăng trọng lượng xe thêm 45Kg sẽ có thể làm giảm tiết kiệm xăng 1%.

  • Phun xăng điện tử - Phun xăng điện tử nói chung là hiệu quả hơn so với một bộ chế hòa khí vì nó cung cấp xăng chính xác hơn nhờ vào bộ vi xử lý điện tử kiểm soát tốt hòa khí xăng / gió cho mọi chế độ chạy xe.



Tiết kiệm xăng kiểu người Mỹ có vận dụng được gì tại Việt Nam?

Người Mỹ chủ yếu đi ô tô cá nhân và các phương tiện di chuyển công cộng, còn người Việt mình đi xe máy. Cả nước có gần 20 triệu xe máy tính đến năm 2012. Trong số đó xe máy cũ còn khá nhiều, và xe máy động cơ dùng bộ chế hòa khí chiếm trên 80%. Vậy người Việt chọn giải pháp nào để tiết kiệm xăng?

Xe wave 100


Xe máy tham gia giao thông dầy đặc


Xe máy hay xe ô tô gì thì cũng là động cơ đốt trong, và tiết kiệm xăng phụ thuộc tương tự vào các yếu tố nêu trên cho xe ô tô thì cũng hiểu về nguyên tắc áp dụng được cho xe máy.
Tuy nhiên xe máy có những đặc thù riêng và cần chú ý tới hệ thống cung cấp xăng là bộ chế hòa khí động cơ là công nghệ mà trên 80% xe máy Việt lưu hành đang sử dụng.
  • Cần chú ý và ghi nhớ rằng xe ô tô là phương tiện di chuyển cá nhân chính của người Mỹ cũng như xe máy là cái chân đối với người Việt Nam. Ô tô Mỹ tiêu thụ xăng trung bình 13L/100Km hoặc nói 7.7Km/L xăng cũng đúng. Trong khi xe máy ở Việt Nam trung bình tiêu thụ xăng 42Km/L xăng
  • Vậy nếu người Mỹ phấn đấu tiết kiệm xăng ô tô được 1-2Km/L là rất đáng kể  vì họ tiết kiệm xăng được 13% - 26% nhiên liệu
  • Trong khi xe máy Việt muốn tiết kiệm xăng được 13% -26% như vậy phải chạy  thêm 5.45 - 10.9 Km/L xăng! Tức là phải chạy đạt từ 47.45 - 52.9Km/L xăng .

Tiết kiệm xăng với bộ chế hòa khí tốt

Bộ chế hòa khí Centa 65Km/L xăng là bộ chế hòa khí tiết kiệm xăng và giúp xe chạy vọt là sản phẩm được người đi xe máy cả nước ưa chuộng lâu nay.

Bộ chế hòa khí tiết kiệm xăng bán chạy nhất

Bộ chế hòa khí Centa 100 Dream

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.