Thursday, June 13, 2013

* Liberty 125 đi hơn 1 năm giờ chạy kô lên được 80Km/H!

Liberty 125 đi hơn một năm giờ chạy hết ga kô lên được vận tốc 80Km/H tại sao?

Liberty nghĩa tiếng Anh là "tự do"! Theo nghĩa bóng nhưng nghĩa đen con xe này vẫn đúng. Liberty 125cc phun xăng điện tử đề nhạy nổ trong mọi tình huống, đề là phóng đi ngay, xe công suất khỏe dầu là xe kiểu nữ, xe có kiểu dáng thanh thoát, kô bắt chước.... nói chung style của Liberty mọi thứ đều  kô ràng buộc, kô rập theo lối mòn thiết kế kiểu dáng... đúng với ý nghĩa của từ "tự do".
Xe này có đường tốt thông thoáng chạy hơn 80Km/H kô khó khăn gì.
Giờ xe chạy qua một năm, tốc độ tối đa kô lên được 80Km/H ắt phải có nguyên nhân. 
  •   Xe chạy sau một năm, kô riêng gì xe Liberty mà nhiều xe tay ga 125cc  khác có thể mắc phải lỗi này: lỗi ga lớn hay lỗi ga đuôi, ga cuối gì cũng là một lỗi với các cách gọi khác nhau.
Cần phân biệt xe đã từng chạy được hơn 80Km/H và sau một thời gian sử dụng thì kô sao chạy lện được tốc độ này nữa với các xe có  vận tốc thiết kế tối đa chỉ tới 80Km/H là hết.
- Ví dụ con tay ga Victoria 125cc thiết kế công suất maximum là 6.5Kw/7,500rpm có thể chạy vận tốc max là 80Km/H thì có muốn chạy hơn nữa cũng kô được (nếu muốn chạy nhanh hơn nữa thì phải chế biến thêm, sẽ bàn vào một chuyên đề khác)
- Nhưng Liberty 125 có thiết kế công suất maximum 7.2Kw/7,750rpm nhỉnh hơn khoảng 10% cho phép con xe này đạt  vận tốc tối đa trên 80Km/H tới gần 90Km/H.
Vậy nguyên nhân nào đã làm cho các xe tay ga 125 kô đạt được vận tốc tối đa theo thiết kế?
Piaggio Liberty 125

Nguyên nhân nào đã làm cho xe tay ga Liberty 125 kô đạt được vận tốc tối đa theo thiết kế?

Xe chạy kô đạt vận tốc tối đa theo thiết kế có thể do các nguyên nhân phổ biến dưới đây:
  • Xe chạy rô đa  kô đúng kỹ thuật
  • Xe cũ máy móc xuống cấp
  • Xe bị lỗi hệ thống cấp hòa khí xăng/gió có thể là bộ chế hòa khí lỗi hoặc lỗi của hệ thống phun xăng điện tử.
  • Xe bị lỗi hệ thống đánh lửa.
Ngoài ra xe chạy thuận gió  ngược gió công suất tiêu hao có thể chênh lệch tới 20% thì cũng làm khác biệt vận tốc tối đa của xe.
Trường hợp xe Liberty 125 này còn khá mới, chạy chỉ mới 1 năm, vậy nguyên nhân máy cũ xuống cấp có thể loại bỏ.
Khi xe vừa chạy qua rô đa khoảng 1000Km đầu tiên, thay nhớt mới, có bao giờ chủ xe thử chạy xe hết ga chưa? và có vượt hơn 80Km/H dễ dàng kô? Nếu sau rô đa mà kô chạy được thì còn gì để nói nữa! Nếu Liberty này rô đa xong đã từng chạy được hơn 80Km/H dễ dàng thì cả nhà bàn tiếp.

Liberty 125 kô lên được vận tốc tối đa do lỗi hệ thống phun xăng điện tử

Liberty phun xăng điện tử. Phun xăng điện tử là công nghệ hiện đại nhưng vẫn có thể bị lỗi. Lỗi phần cứng và lỗi phần mềm.
  • Trường hợp lỗi do bảo dưỡng kém như kô vệ sinh hoặc thay lọc gió theo chu kỳ số Km sử dụng là lỗi hay gặp nhất, lỗi do con người chứ hệ thống phun xăng điện tử hay máy móc chẵng có lỗi gì cả! 
Lỗi lọc gió bẫn làm cho xe chạy ga lớn kô đủ gió, cảm biến báo thiếu Oxy (oxy trong không khí) hệ thống vi xử lý ECU ra lệnh bơm phun sẽ tự động giảm lưu lượng xăng phun vào buồng nổ để giữ chuẩn tỉ lệ xăng/gió và do đó xe kô thể nào lên được tốc độ tối đa.
  • Lỗi do bơm xăng yếu, béc phun xăng bị nghẹt làm xăng kô đủ và xăng tán sương kém cũng làm xe kô đạt vận tốc tối đa.
Lỗi này có thể có nguyên nhân từ xăng dỏm, có hóa chất pha tạp vào xăng làm kết tủa xăng nghẹt trong béc phun và làm bơm xăng phải làm việc nặng nhọc bất thường. Khi xe đi cũ, nếu sú páp hút (sú páp xăng) đóng kô còn kín, một phần nhỏ khí thải khi nổ sẽ bị đẩy qua đường nạp hòa khí và cũng làm dơ nghẹt đầu béc phun xăng.
  • Lỗi do các cảm biến lỗi báo sai, nên ECU cũng xử lý sai, xe kô đạt vận tốc tối đa. Trường hợp này xử lý vệ sinh hoặc thay mới cảm biến lỗi.
  • ECU (engine control unit) bị lỗi phần mềm, có thể sửa chữ bằng cách đưa hãng có phần mềm cài đặt lại, hoặc reset lại.

Liberty 125 kô lên được vận tốc tối đa do lỗi hệ thống đánh lửa

Hệ thống đánh lửa cần có các phương tiện chuyên môn để test. Các xe số, xe tay ga, xe dùng bộ chế hòa khí hay xe phun xăng điện tử nếu bị đờn lửa ở ga lớn đều bị hạn chế kô chạy lên được tốc độ tối đa. 

Khắc phục xe tay ga kô lên được vận tốc tối đa: so sánh chi phí

 Sửa chữa xe tay ga xe phun xăng điện tử  chi phí bao giờ cũng đắt hơn so với xe tay ga bộ chế hòa khí.
Hệ thống phun xăng điện tử phức tạp và sửa chữa tốn kém mà tiết kiệm xăng hơn chỉ có 6-8%  khiến người tiêu dùng cũng còn nhiều nghi ngại,  là yếu tố giữ cho các dòng xe tay ga bộ chế hòa khí vẫn còn được duy trì sản xuất nhiều trong năm 2013.  
Hãng xe máy Honda hơn hai năm nay chỉ làm xe tay ga 1 loại phiên bản phun xăng điện tử nhưng Suzuki, Yamaha, SYM.... thì thận trọng hơn, họ vẫn sản xuất xe tay ga với đủ cả 02 phiên bản, vì rõ ràng thị trường vẫn còn rất nhiều khách hàng ưa chuộng xe tay ga phiên bản bộ chế hòa khí.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.