Tuesday, June 18, 2013

* Dream TQ vẫn tiết kiệm xăng 50Km/L nội thành



Dream TQ chạy vẫn tiết kiệm xăng! 50Km/L nội thành.

Số là con gái tôi nó đổi xe tay ga nên đưa con Dream TQ của nó cho tôi đi.
Con Dream này nó đi từ 2006, hồi còn đi học cuối cấp 3, vào học đại học, nó quăng quật chán chê rồi giờ ra trường đi làm có đồng ra đồng vào thêm phần có bạn trai nữa nên đi xe Tàu cùi bắp nó mắc cỡ nó mới thải ra đưa tôi chạy! Nó còn cảnh báo tôi rằng: 
" Xe con đang bị hao xăng lắm đó! 
Ba muốn tiết kiệm xăng thì phải sửa lại mà chạy!."
.
Tôi thì đang đi làm hàng ngày bằng xe Attila đời đầu, o bế lắm cũng chỉ tiết kiệm xăng tối đa được 36-37Km/L nội thành thôi, tôi lại là chân đi, đi nhiều, hơi ngán tiền xăng nên cũng muốn thử tiết kiệm xăng với con Dream Tàu xem sao?


Xe Dream TQ

 Xe Dream tốt chạy tiết kiệm xăng đạt bao nhiêu Km/L xăng?


  •  Xe Dream tốt chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt 50Km/L xăng
  •  Xe Dream tốt chạy tiết kiệm xăng đường trường đạt 65Km/L xăng

Tôi tìm hiểu qua mấy người bạn đi xe Dream để biết mức xe họ chạỵ thực tế  tầm bao nhiêu Km/L xăng. Và họ cho số liệu xe Dream nếu tiết kiệm xăng phải chạy được như trên, mà thường là xe Nhật còn tốt mới chạy tiết kiệm xăng được như vậy, còn xe TQ thì kô thể!.
Kô sao! Tôi là người thích làm việc khó mà! Nhưng trước tiên tôi phải chạy con xe Dream này vài hôm đã để xe nó uống xăng cở nào rồi muốn tiết kiệm xăng gì tính sau.

Xe Dream Tàu cũ này quả là kô tiết kiệm xăng tí nào! 

Xe Dream tôi chạy qua 02 ngày là cạn hết bình xăng đầy hơn 03 Lít, mà tội chỉ mới đi chừng 80Km, tính ra nó uống xăng khiếp! chưa đạt 30Km/L xăng
Xe chạỵ vừa uống xăng dữ vừa nổ lẹt đẹt như bị chết bu gi hay là do đánh lửa chập chờn vậy! Xe lúc nào cũng nổ ra khói đen xì, vặn ga xe kô muốn đi như là pô nghẹt bí hơi quá khói xe thoát ra kô nỗi!. Muốn tiết kiệm xăng cho con Dream Tàu này  hơi bị lâu!
Biết bệnh rồi tôi mới lên phương án sửa chữa.

Phương án tiết kiệm xăng cho con Dream Tàu của tôi

Xe tôi hao xăng vì bị đánh lửa lộn xộn xăng bị thổi bỏ chứ có đốt được đâu! Và bình xăng con cũ dư xăng quá, cộng thêm cái pô nghẹt thì nó gần tắt thở luôn phải rồi. Phương án tiết kiệm xăng cho con Dream Tàu của tôi chẵng có gì cao siêu, hư gì sửa đó thôi.

  • Xe con tôi chạy cũng 7 năm rồi, mà con gái thì chạy rề rề, pô ứ khói lâu ngày phải nghẹt. Pô nghẹt thì chạy xe ra tiệm làm đồng gió đá cho nó đốt cây pô, vệ sinh cho thông thoáng. Vậy là tôi tiết kiệm xăng liền một khúc.



Đốt cây pô bị nghẹt

  • Hệ thống đánh lửa lộn xộn tôi thay thử bu gi vào kô hết nên cũng đẩy xe ra tiệm nó kiểm tra. Phải mở mâm lửa ra thay cuộn lửa vì nó sắp đi Pháp rồi. Thấy bu gi cực giữa cũng mòn gần tịt ngòi nên tôi thay luôn một cái bu gi NGK xịn mới cho ngon. Vậy tôi tiết kiệm xăng thêm được một quãng dài chứ kô phải chỉ một khúc như đã đốt cây pô.



Mâm lửa Dream

  • Món cuối cùng phải xử là bình xăng con đang bị hao xăng.

Phải làm gì bình xăng con để tiết kiệm xăng? 


  • Phục hồi bình xăng con để tiết kiệm xăng cũng được 
  • Mà thay bình xăng con tốt để tiết kiệm xăng thì càng ok.

Xe Tàu bình xăng con cũ thì tôi chẵng đắn đo gì mà thay luôn bình xăng mới cho gọn. Phục hồi chưa chắc đã kinh tế hơn vì biết đâu khi mở ra phục hồi còn phát sinh thêm linh kiện phải thay thế.

Chọn bình xăng con - bộ chế hòa khí nào để xe tiết kiệm xăng và chạy mạnh?

Thành Đạt làm bình xăng con Centa tiết kiệm xăng hơn chục năm rồi, khỏi cần quảng cáo ai cũng biết tiếng. Đó là họ mới ra bình xăng con từ 2001 chứ trước đó họ làm dịch vụ phục hồi bình xăng con từ những năm 1980, hỏi mấy tay thợ sửa xe máy già đều biết tiếng Thành Đạt Nguyễn Chí Thanh có từ hồi xưa..
Tôi già kô mê bình xăng con Centa 125 Cải Tiến vì nó nạp mạnh, dành cho mấy thanh niên còn sung sức thích nẹt ga. Con Dream Tàu này thay bình xăng con Centa Dream để tiết kiệm xăng đối với tôi là lành nhất.



Bộ chế hòa khí - Bình xăng con CENTA 100 - Dream

Kết quả tiết kiệm xăng

Xe làm xong hết thì tôi chạy và để ý canh xăng. Chưa có dịp nghỉ đi chơi xa để chạy đường trường đo xăng, tôi chạy lòng vòng trong thành phố, đi làm, đi uống cà phê... vài ngày thì có số liệu rồi, xe giờ tiết kiệm xăng thấy rõ: 

  • Xe chạy rất tiết kiệm xăng:  chạy nội thành khi thì đo được 50Km/L, khi thì đo 52Km/L xăng
  • Những xe đi nội thành đã đạt được 50Km/L thì đường trường đạt mức tiết kiệm xăng sáu mươi lăm - 65Km/L là dễ dàng.

Xe Dream tôi giờ chạy tiết kiệm xăng nhờ sửa đúng bệnh và sử dụng bình xăng con Centa.



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.