Sunday, June 9, 2013

* Coi bugi biết xe tiết kiệm xăng hay kô

Coi bugi biết xe tiết kiệm xăng hay kô

Khả năng "đọc" được một bugi sẽ giúp ích đáng kể cho việc canh chỉnh động cơ. Bằng cách quan sát màu sứ cách điện của cực đánh lửa bugi, một thợ máy giàu kinh nghiệm có thể xác định được rất nhiều thứ về tình trạng hoạt động tổng thể của động cơ. Nói chung, sứ cách điện có màu nâu nhạt/xám nói với bạn rằng bugi đang hoạt động ở nhiệt độ tối ưu và rằng động cơ đang trong tình trạng vận hành tốt.  
Sứ sẩm màu, chẳng hạn như màu đen ướt hoặc khô đen có thể chỉ ra một tình trạng động cơ kô tốt
  • Quá giàu xăng, 
  • Hoặc đang sử dụng loại bugi có cấp hạng quá lạnh, kô phù hợp với động cơ, 
  • Có rò rỉ  áp suất chân không ở đầu máy,
  • Sức nén thấp, yếu compression
  • Đánh lửa trễ quá
  • Hoặc khe hở bu gi quá lớn.

Nếu cặn đóng bu gi ướt, có thể có lỗi ở gioan đầu cuy lát, rò rỉ nhớt bôi trơn từ phốt và ống dẫn sú páp, hoặc hòa khí xăng/gió vào buồng nổ quá giàu xăng so với bình thường. Bu gi có dấu hiệu quá bẫn hoặc quá nóng phải được xem xét và xử lý nhanh chóng để ngăn chặn sự suy giảm xuống cấp hơn nữa hiệu suất và chất lượng kỹ thuật của động cơ.

Normal Condition

Bu gi điều kiện bình thường

Tình trạng hoạt động của một động cơ có thể được đánh giá bởi biểu hiện của cực đánh lửa bugi. Nếu cực đánh lửa bugi có màu nâu nhạt/xám, tình trạng này có thể được đánh giá là động cơ hoạt động tốt và bugi đang làm việc tối ưu. Xe chạy tiết kiệm xăng
Dry and Wet Fouling
Bu gi bẫn khô và ướt

Mặc dù có rất nhiều trường hợp khác nhau, nhưng nếu điện trở cách điện giữa các điện cực trung tâm và vỏ kim loại lớn hơn 10 ohms, động cơ có thể khởi động bình thường. Nếu điện trở cách điện giảm xuống 0 ohms, các cực bu gi sẽ bị bẫn bởi muội than carbon ướt hoặc khô.
Overheating
Bu gi quá nhiệt
Khi bu gi bị quá nhiệt, muội than đóng trên sứ cách điện bị tan chảy và làm cho sứ có biểu hiện sáng bóng
Deposits
Bu gi đóng chấu
Sự tích tụ của những cặn thừa của phản ứng cháy đóng trên các chấu bugi là ảnh hưởng lỗi của rò rỉ dầu bôi trơn, chất lượng xăng, và sự hoạt động của động cơ lâu ngày.
Lead Fouling
Nhiễm chì 
Bu gi có hiện tượng nhiễm chì quan sát thấy cọc sứ có màu nâu vàng, hiện tượng này diễn ra mạnh ở nhiệt độ 370-470°C (thống kê có tính tham khảo tất cả các trường hợp, chứ hiện nay người ta kô còn dùng xăng pha chì thì sẽ kô còn thấy hiện tượng này)
Breakage
Bu gi bị vỡ sứ
Sứ cách điện bị vỡ gây ra bởi nhiệt thay đổi đột ngột quá nóng hoặc quá lạnh, sốc nhiệt.
Normal Life
Bu gi hao mòn bình thường

Một bugi mòn không chỉ làm tốn nhiên liệu mà còn làm cho toàn bộ hệ thống đánh lửa làm việc nặng nhọc bởi vì khe hở chấu bu gi mở rộng (do mài mòn) đòi hỏi một điện áp đánh lửa cao hơn.
 Khe hở chấu bu gi tăng dần do đánh lửa bị mòn khi làm việc như sau: 
Đối với động cơ 4 thì: 0,01 ~ 0,02 mm / 1.000 km
Đối với động cơ 4 thì : 0,02 ~ 0,04 mm / 1.000 km
Abnormal Erosion
Bu gi hao mòn kô bình thường
Xói mòn điện cực (chấu) bu gi bất thường gây ra do tác động của sự ăn mòn, quá trình oxy hóa và phản ứng với chì - tất cả đưa đến kết quả khe hở chấu bu gi tăng nhanh, chấu bu gi mòn bất thường.
Melting
Bu gi có chấu điện cực bị nóng chảy
Bu gi có chấu điện cực bị nóng chảy do quá nhiệt. Các điện cực thường là biến dạng sần sùi, kô đều. Nhiệt độ nóng chảy của hợp kim Nickel làm điện cực bu gi là 1200-1300°C
Erosion, Corrosion & Oxidation
Xói mòn, ăn mòn và oxy hóa 
Vật liệu của các điện cực đã bị oxy hóa, và khi quá trình oxy hóa nặng nó sẽ có màu xanh lá cây trên bề mặt. Bề mặt của điện cực mòn và thô.
Lead Erosion
Bu gi bị ăn mòn điện cực do chì
Ăn mòn điện cực do chì là  do các hợp chất chì trong xăng phản ứng hóa học với các chất liệu của các điện cực (hợp kim niken) như nhiệt độ cao, tinh thể của hợp kim niken giảm đi vì các hợp chất chì thấm và chia ranh giới hạt của hợp kim niken. Xói mòn do chì điển hình làm cho bề mặt của cực mát trở nên mỏng hơn, và đỉnh của điện cực trung tâm có vẻ giống như bị sứt mẻ.
(thống kê có tính tham khảo tất cả các trường hợp, chứ hiện nay người ta kô còn dùng xăng pha chì thì sẽ kô còn thấy hiện tượng ăn mòn điện cực do chì)

Làm gì để tiết kiệm xăng khi đã xác định xe hao xăng nhờ xem bu gi

Sau khi quan sát bu gi xác định được xe đang bị hao xăng do thừa xăng, muốn tiết kiệm xăng cần phải truy xét tiếp nữa xem xe hao xăng do lỗi bộ chế hòa khí hay lỗi đánh lửa kém xăng cháy kô hết thừa xăng, thì sửa chữa mới nhanh chóng và ít chi phí.

Xe hao xăng do lỗi bộ chế hòa khí

 Khắc phục để xe chạy  tiết kiệm xăng có thể chọn 1 trong 2 phương án
  • Phục hồi bình xăng con để xe chạy  tiết kiệm xăng
  • Thay bình xăng con tốt để xe chạy  tiết kiệm xăng
Bình xăng con - bộ chế hòa khí Centa tiết kiệm xăng là giải pháp tiết kiệm xăng hiệu quả được đông đảo người đi xe máy cả nước ưa chuộng lâu nay.

Bộ chế hòa khí Centa 100 Dream sản phẩm bán chạy nhất 


Bộ chế hòa khí - Bình xăng con CENTA 100 - Dream
 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.