Tuesday, December 3, 2013

Honda dame xe chạy kô hao xăng mới là lạ!


Honda dame 48 năm vẫn chạy tốt chỉ mỗi tội xe hao xăng



Giờ là năm 2013 dòng xe này cũng hiếm bắt gặp chạy trên đường thành phố thì còn tính làm gì xe hao xăng với chả hao xăng cho mệt!.



Honda dame C50 vang bóng một thời!



 1965 tới nay là gần 50 năm lăn bánh rồi!  Phần lớn số xe honda dame đều đã ra nghĩa địa hoặc bị cưa sườn bán sắt vụn.


 

Xe máy cũ rã lấy phế liệu



Xe máy cũ rã lấy phế liệu




Dòng Cub của hãng Honda Nhật ra đời năm 1958, kiểu dáng thanh lịch với động cơ 4 thì êm ái, xe kô hao xăng, khói thải trong veo ...  trong bối cảnh thế giới đang rất thịnh xe máy 02 thì chạy xăng pha nhớt khói trắng mịt mù... nên con Honda C50 nhanh chóng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng thời bấy giờ.
Con Honda C50 bên Nhật dân Nhật xài sx năm1960 thì yên rời, yên sau bằng kim loại chủ yếu để thồ chở hàng hóa, vì những năm 1960 nước Nhật cũng mới vừa hồi phục kinh tế sau chiến tranh thế giới II, người dân Nhật vẫn phải cần kiệm, lao động cật lực để mưu sinh và tái thiết đất nước. Xe máy Honda C50 là phương tiện đi lại đồng thời là phương tiện vận chuyển hàng hóa, công cụ lao động của nhiều người dân Nhật với ưu điểm xe nhỏ gọn, giản dị, xe chạy rất kô hao xăng, xe động cơ 03 số máy tải khỏe..
Đặc trưng của dòng xe Honda  Dame C50:
  • Phuộc nhún trước giò gà
  • Khóa công tắc ở cốp hông
  • Hộp số 03 số: tải khỏe
  • Xy lanh: 49cc
  • Đánh lửa bằng vít lửa
  • Khởi động : giò đạp chân
  • Trọng lượng xe cực nhẹ: 65Kg


Chiếc xe Honda được chính thức nhập cảng VN để bán cho người tiêu dùng VN là xe Honda Dame năm 1965. Honda dame qua đầu tiên ở VN có lẽ là xe nhập về cấp cho sĩ quan quân đội: Honda dame màu đỏ, số sườn YA ..... Hãng Honda thì gọi là kiểu C50, nhưng mọi người thường gọi là Honda Dame. Honda dame C50 về VN thì có thiết kế yên dài, yên liền nhìn thanh lịch và thuần túy là phương tiện đi lại cá nhân, nhằm phục vụ cho dân có tiền, giới con cái nhà giàu, công chức.... .



Honda dame C50 - 1965

 Honda dame C50 khi còn mới xe chạy có hao xăng kô ?

 Các cụ ngày xưa vẫn khen con Honda dame C50 xe chạy rất chi là kô hao xăng. Nhà tôi có con Honda dame cũ mua lại hồi đó cũng hơn 1 cây vàng (giá năm 1988-1990) ông anh hai chạy đi làm hàng ngày nghe anh nói lại cũng đạt 42-45Km/L xăng, chỉ mỗi tội lửa yếu (đánh lửa vít lửa xe cũ là hay bệnh) xe chậm nổ, sáng ra đạp xe cho nổ máy hơi bị lâu! Mà con xe Dame C50 này mua lại 1988 thì ng ta cũng đi đã đời hết 23 năm rồi mới bán!
Tôi thiết nghĩ xe Dame C50 mà mới tinh chắc chạy hoàn toàn kô hao xăng, cực kỳ tiết kiệm xăng:
  • Xe Dame C50 kô hao xăng với 50Km/L nội thành đạt dễ dàng
  • Xe Dame C50 kô hao xăng với 65-70Km/L chạy đường trường
 So với dòng xe máy 02 thì  thời bấy giờ như Mobylette, Suzuki 50, Yamaha dame, Sachs, VeloSolex....  thì Honda Dame C50 tỏ ra kô hao xăng rõ rệt vì về nguyên lý động cơ 4 thì có hiệu suất đốt trong tốt hơn động cơ 02 thì.
 

Trị bệnh xe Honda Dame C50 hao xăng

 Con dame C50 này giờ mấy ai còn chạy, xe dame thuộc loại hàng thượng cổ thời đại rồi. Ngay cả dân bỏ mối ga, nước đá, nước ngọt.... chạy con xe này cũng đổi lốc cub 81 vào chạy, hoặc nếu giữ nguyên động cơ dame thì cải tạo bình xăng con, kô xài bình xăng con đứng zin của xe dame nữa, đưa xe đi hàn pát để xài qua bình xăng con  treo giống như xe cub 81, xe Dream, gắn bình xăng con Centa 81-50, xài bô E Dream cho xe chạy kô hao xăng



Bộ chế hòa khí - Bình xăng con CENTA 50 - cub 81




 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.