Monday, July 22, 2013

Chầu nhậu 3 triệu! Sống kô tiết kiệm tí nào!



  Ăn tiệc cưới 3 triệu! Sống kô tiết kiệm tí nào!

Rượu bia bị cấm khi tham gia giao thông là luật ai cũng biết, xưa như trái đất. Khổ nỗi kô thể lúc nào cũng ở nhà mà nhậu cho khỏe, kô phải đi hàng quán vì ham mê chân ngắn chân dài hay tiếng nhạc xập xình, hoặc có cơ hội lên song ca cùng MC .... Các loại đám giỗ, đám cưới, đám thôi nôi, đầy tháng, tân gia, khai trương, rửa ghế, rửa xe, chào sân .... của người ta thì làm sao làm ở nhà mình được chứ? Phải ra quán thôi! Đi nhậu mà đi taxi là ok hơn đi xe máy rõ ràng, nhưng kô tiết kiệm, và kém cơ động nữa! Lập luận như thế thì dính cựa nồng độ cồn cũng đáng tội! Kô oan vào đâu được! Hic!


Kiểm tra nồng độ cồn


Theo điều 8 luật giao thông đường bộ, lỗi uống rượu bia tham gia giao thông điều khiển ô tô xe máy các loại nằm  ngay sau các lỗi phá hoại đường , hệ thống điều khiển giao thông, và nằm trước các lỗi đua xe lạng lách đánh võng. Vậy luật giao thông coi lỗi vi phạm vượt nồng độ cồn cho phép  là một lỗi vi phạm nặng, rất nặng.

Quy định nồng độ cồn đối với tài xế ô tô - máy kéo: 

Cấm tuyệt đối kô có rượu bia. Cấm người điều khiển ô tô máy kéo có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.
  • Chỉ cần đo có nồng độ cồn trong hơi thở hoặc máu là phạt ngay.

Quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy: 

  • Nồng độ cồn kô vượt quá 50mg/100ml máu hoặc
  • Nồng độ cồn kô vượt quá 0.25mg/1 Lít khí thở
Vậy vi phạm vượt quá các mức nồng độ cồn nêu trên là bị phạt.

Vi phạm lỗi nồng độ cồn phạt bao nhiêu?

Bạn tôi là người chi tiêu khá căn bản, tiết kiệm, lại thêm con còn nhỏ phải nuôi ăn học, nên sống rất tiết kiệm. Bữa nọ bạn tôi đi ăn đám cưới về bị phạt nặng tội rượu bia khi điều khiển xe máy,  ấm ức kể lạị.




Tiệc cưới Chợ Lớn
Anh bạn tôi đi ăn tiệc cưới trong Chợ Lớn, mà nhà thì ở tít Bình Triệu. Đám cưới gặp toàn chiến hữu kô thể kô chén chú chén anh, "tữu phùng tri kỹ thiên bôi thiểu!" Nhưng biết bạn tôi đường xa nên bàn tiệc cũng gọi là kô ép, chừa đường về! Bạn tôi chỉ uống sơ sơ có 5-6 ve rồi ra về vui vẽ.
Về dọc đường vừa đi hết đường Hải Thượng Lãn Ông là bạn tôi gặp ngay một tổ kiểm tra giao thông, thấy cũng nhiều màu áo, chỉ gậy gọi vào. Một đồng chí csgt kêu bạn tôi xuất trình giấy tờ kiểm tra. Vì có hơi men và bình thường vốn cũng đã lề mề, bạn tôi lần lượt rị mọ lục bóp đưa ra từng loại giấy, lấy được đúng giấy nào thì đưa giấy đó:

  • Cà vẹt xe
  • Giấy phép lái xe A1
  • Chứng minh nhân dân

Csgt thấy giấy tờ ok bèn hỏi tiếp bảo hiểm xe máy, bạn tôi lục tiếp lấy ra được bảo hiểm có luôn!  Csgt định cho đi nhưng hình như họ bắt mạch có rượu bia hay sao?, hay là bạn tôi đứng trên gió bay mùi? nên họ đổi ý và kêu bạn tôi đo nồng độ cồn! Thế là bạn tôi dính cựa!
Nồng độ cồn thì đo nhanh chỉ có đo bằng máy thở, chứ kô đo máu, nói máy chứ cũng gọn, nhỏ như một cái kèn hơi trompone loại đồ chơi trẻ em bằng nhựa! Bạn tôi nói:
"nhìn nó nhỏ mà kô ngờ nó có võ!, tôi ém hơi thở vào một tí thôi mà nó báo ngay 0.67mg và in ra phiếu kết quả xét nghiệm liền!"

Bạn tôi ra về và nghĩ bụng :
 "Lâu nay mình đi nhậu có bị csgt vịn kiểu này bao giờ! Nay xui xẻo phải chịu thôi! Chắc họ hẹn vài hôm tới đóng phạt vài xị rồi cho lấy bằng lái và xe về"
Nghĩ vậy cũng thấy bớt lo rồi bạn tôi ra bắt xe ôm về nhà.

  Tiết kiệm được bao nhiêu tiền rồi đóng phạt hết sạch

Bên csgt cho giấy hẹn bạn tôi 10 ngày sau tới làm việc.
Giấy biên bản vi phạm ghi vượt quá nồng độ cồn cho phép 0.4mg/L khí thở, cụ thể là đo 0.67mg/L .
Vậy nên phạt mức khác, cao hơn (cái này bạn tôi nói kô có thấy nói mức phạt chia ra nhiều cấp độ chi tiết - chỉ biết là kô vượt quá 0.25mg/L khi học lấy bằng A1). Anh bạn tôi cầm giấy phạt đi kho bạc đóng tiền, vừa đọc tới số tiền phạt ghi trên giấy mà hắn muốn xỉu! 2,500,000 đ - hai triệu rưỡi! cho một lỗi vi phạm duy nhất: vượt 0.4mg/L nồng độ cồn. Và còn bị giữ GPLX 60 ngày, buộc học lại luật giao thông mới trả bằng lái!
Tới kho bạc nộp phạt bạn tôi mới phát hiện ra có khá nhiều đệ tử lưu linh đi đóng phạt lỗi tương tự mà mức 3,5 triệu, nhiều hơn hắn 1 triệu, "thì ra đang có chiến dịch! " bạn tôi nghĩ vậy và hỏi, họ nói:
"ừ thì lúc đó kô có mang giấy tờ gì theo trong người, cứ thiếu một món là csgt phạt vài trăm, thiếu cả 3 giấy cà vẹt, GPLX, Bảo Hiểm là phạt thêm 1 triệu, mà đó là phải lấy lên trình đầy đủ, phạt là phạt cái tội đi xe mà giấy tờ để ở nhà! kô mang theo trong người !"
Bạn tôi nộp phạt xong phải chạy ra công viên 23/9 ngoài Sài Gòn lấy xe, đóng thêm gần 100 cho chi phí giữ xe, vận chuyển xe. Cộng thêm nào là phải sửa xe cho máy nổ vì để kô chạy cả 10 ngày, rồi tiền xe ôm chạy tới lui Q1 >>> Q5: Ngô Quyền qua Kho bạc Trần Hưng Đạo, rồi ra bãi xe công viên 23/9 rồi dong xe về Bình Triệu    chóng mặt cái chắc, mất lương nghỉ việc một buổi, tổng cộng  mất đứt 3 triệu mà còn bị 02 tháng sau phải học lại luật giao thông, kiểm tra đạt mới trả bằng lái!.

Đúng là bạn tôi đi mừng tiệc cưới quá đậm! Và nhớ đời! Tiết kiệm ky cóp cho cọp nó xơi!
Phen này về chắc vợ hắn bắt hắn cai nốt luôn cái món rượu bia này! Tứ đổ tường hắn lậm đủ bốn món đã cai gần hết rồi chỉ còn duy nhất "tữu" nay mà dẹp luôn thì hắn có mà thành phật sống!

Tôi nói đùa bạn tôi thôi thì hãy tự an ũi là đã đóng góp một phần nhỏ bé vào ngân sách quốc gia, đồng thời cũng học được một bài học quý giá. 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.