Wednesday, June 4, 2014

Xe máy ế nhưng xe tay ga vẫn bán chạy

Xe máy ế sao thị trường xe tay ga vẫn tăng trưởng?

Ước tính toàn thị trường 5 tháng đầu năm 2014 tiêu thụ khoảng 1 triệu xe máy, thấp hơn trên 10% so với cùng kỳ 2013. Các đại lý xe máy cho biết chỉ còn hy vọng vào mua tựu trường và cuối năm là nhu cầu tăng, nhưng dự báo chung thì năm 2014 kinh doanh xe máy vẫn bết bát.



Thị trường xe máy ế ẩm


Tuy nhiên các đại lý và các hãng cũng ghi nhận mặc dầu xe máy nói chung là bán ế, nhưng phân tích chi tiết ra thì thấy xe số mới bán ế trầm trọng, chỉ đạt 72% so với cùng kỳ năm 2013  trong khi xe tay ga lại bán chạy với mức tăng trưởng khá rõ rệt là 8%/năm

Xe máy ế số liệu thống kê xe máy bán ra thị trường các năm qua như thế nào?

Tổng lượng xe máy bán ra trên toàn thị trường VN


Các hãng xe máy VN phân chia thị phần


  • 3,3 triệu xe năm 2011
  • 3,11 triệu xe 2012
  •  2,8 triệu xe năm 2013
Từ đầu năm 2014 tới hết tháng 5/2014, 5 tháng cả nước chỉ bán ra được 1 triệu xe máy

Thị trường xe tay ga tăng trưởng ra sao? Bao nhiêu %?


Các chuyên gia nhận xét thị trường xe tay ga Việt Nam vẫn đang có sự tăng trưởng ở mức 8%/ năm.
Cho dù tổng số lượng xe máy lưu hành cả nước đã bảo hòa sớm so với dự kiến khi chạm mốc 35 triệu xe từ đầu năm 2014 thay vì dự đoán phải là năm 2017-2018, nhưng người ta nhận xét xe tay ga vẫn còn tăng trưởng tốt, do có nhiều người đang đi xe số sẽ đổi xe, từ bỏ xe số mà chuyển sang xài xe tay ga có nhiều tiện nghi và sang trọng lịch lãm hơn.

Khách hàng tiềm năng sẽ mua xe tay ga

Theo dự báo, đến 2017 thu nhập của người dân Việt Nam tăng lên 2.600 USD/người/năm, khi đó nhu cầu về xe máy đặc biệt là xe tay ga sẽ còn tăng trưởng mạnh.
Tại các vùng nông thôn, nhu cầu về xe máy vẫn cao, trong khi đó ở thành thị người dân vẫn có xu hướng đổi sang sử dụng xe tay ga cao cấp. Vì vậy có thể nói tiềm năng thị trường xe tay ga vẫn còn rất lớn.
Mặt khác số xe tay ga cũ đang lưu hành đã chạy từ trên 10-15 năm thậm chí là 20 năm giờ cũng đã đến tuổi ra nghĩa địa và nhu cầu xe tay ga mới thay thế cho nhóm xe này cũng rất lớn.

Xe tay ga bộ chế hòa khí hay xe tay ga phun xăng điện tử sẽ bán chạy hơn?

Honda hiện chiếm lĩnh 64% thị phần xe máy VN năm 2013. Khi Honda VN quyết định ngưng kô sx bất cứ dòng xe tay ga phiên bản bộ chế hòa khí nào nữa vào năm 2010 - 2011  thì nếu người tiêu dùng chọn mua xe thương hiệu Honda buộc phải mua độc mỗi một loại xe tay ga phun xăng điện tử: Air Blade , Lead, Vision, PCX125, SH mode ... 
 Xe tay ga phun xăng điện tử vừa đắt tiền vừa khó sửa về sau, sửa chữa tốn nhiều tiền ... nên xe tay ga bộ chế hòa khí vẫn tồn tại lâu dài.
Hãng Honda VN chơi chảnh từ năm 2011 chỉ sx xe tay ga Fi trong khi các hãng khác: Yamaha, Suzuki, SYM ... vẫn duy trì sx song song 02 phiên bản xe tay ga: bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử... Xe tay ga bộ chế hòa khí hiện tại vẫn đang lưu hành chạy trên đường với tỉ lệ cao hơn nhiều so với xe tay ga phun xăng điện tử. Tương lai xe tay ga bộ chế hòa khí vẫn tiếp tục được người tiêu dùng chọn mua vì giá mua xe thấp hơn xe tay ga FI đáng kể và vì thiết kế xe đơn giản dễ dàng cho bảo trì sửa chữa, chi phí sửa chữa thấp


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.