Thursday, June 5, 2014

Làm cho JupiterV cũ vẫn tiết kiệm xăng 65Km/L

Con Jupiter tôi chạy cũng gắn bó với gia đình tôi 9 năm trời rồi. Hồi xưa thì con em gái út mua về xe mới keng là năm 2005. Nó khen xe Jupiter chạy êm và tiết kiệm xăng lắm.




JupiterV 2005

Đi làm chừng một hai năm con út giao xe cho chồng nó chạy còn nó sắm xe khác. Thằng rể út này là dân cày tự do, chạy xe hàng ngày kô dưới 50Km, vì nó làm nghề sửa chữa máy tính, lập trình ... ở đâu alô thì chạy xe tới liền. Đầu năm 2014 nó để xe lại cho tôi đi vì xe tàn quá nó muốn đổi xe mới chạy cho ngon và còn vì mục đích tiết kiệm xăng nữa. Tới tay tôi thì con xe lem luốt lắm và công tơ mét đã chỉ qua 80,000Km còn đầu cuy lát thì xì nhớt tùm lum.
Tôi chạy đi làm bình thường vài ngày theo dõi mức xăng xe tiêu thụ thì thấy con xe Jupiter này uống xăng mạnh! tầm 40Km/L xăng mà chạy có 1/3 là đường trường - còn lại là đường nội thành, đường thôn quê. Vậy tôi phải làm gì để tiết kiệm xăng xe đây?

Làm sao tiết kiệm xăng cho xe Jupiter cũ


Xe Jupiter mới tinh chạy tiết kiệm xăng rất ấn tượng:
  • Jupiter tiết kiệm xăng nội thành chạy 50Km/L xăng
  • Jupiter tiết kiệm xăng đường trường thông thoáng chạy 65Km/L xăng
Xe Jupiter cũ này chạy đường hỗn hợp vậy chỉ có 40Km/L xăng là xe hao xăng lắm,  phải kiểm tra kỹ thuật toàn diện con xe cái đã rồi mới tính chuyện tiết kiệm xăng. Tôi về khoản máy móc xe cộ cũng học lóm chút ít nên tự kiểm tra luôn

  • Bố nồi ly hợp còn bắt tốt, xào số ép ga thấy nồi cũng êm và vọt, nên tôi để nguyên vậy kô động tới làm gì
  • Xe chống đứng vặn ga rát máy cũng kô thấy lên nhớt khói trắng gì chứng tỏ piston bạc còn ok
  • Vì xe còn garanti khá tốt nên tôi cũng kô làm xoáy sú páp mà chỉ làm gioan lại những chỗ rỉ nhớt ở đầu cuy lát thôi.
Vậy là tôi phải xử lý bình xăng con để tiết kiệm xăng vì khi vặn ga thấy xe ra khói đen xì chứng tỏ xe đang bị dư xăng, xe hao xăng vì bình xăng con hao mòn hòa khí thừa xăng

Phục hồi bình xăng con xe Jupiter để tiết kiệm xăng

Chiêu này vừa tiết kiệm xăng vừa tiết kiệm tiền nữa.


Phục hồi bình xăng con để tiết kiệm xăng


Tôi chạy xe ra tiệm phục hồi, anh thợ nhận xe rồ ga vài cái rồi bảo xe tôi đi 80k là quá nhiều, bình xăng con mòn kim xăng và cục ga hết rồi xe hao xăng lắm, muốn tiết kiệm xăng phục hồi bình xăng con lại cũng hơn nửa tiền nên đề nghị tôi thay luôn bình xăng con mới. Hỏi qua giá cả rồi so sánh thấy cũng hợp lý nên tôi thay luôn bình xăng con mới để tiết kiệm xăng

Jupiter cũ tiết kiệm xăng khi gắn bình xăng con Centa


Bộ chế hòa khí - Bình xăng con Centa Model Jupiter - Sirius - Taurus

Lắp bình xăng con Centa cho con xe Jupiter tôi chạy thấy cũng vọt và nhẹ xe thấy rõ, còn khoản tiết kiệm xăng bao nhiêu thì phải chờ chạy xe rồi cân đong đo đếm xăng vài ba hôm mới biết.
Mỗi ngày tôi đi làm cả đi lẫn về công tơ mét đo được 58Km - từ Q10 Chợ Lớn mà chạy hết Q9 Thủ Đức ra tới bờ sông Đồng Nai, nhìn bên kia sông là Long Thành - Quãng đường như vậy có được 1 đoạn chừng  9-10Km là chạy đường đại lộ Đông Tây, còn lại là đường nội thành, đường nhỏ ...

 

Đồng hồ công tơ mét


Tôi đổ xăng đầy bình chạy gần hết xăng cho quãng đường dài dài để đo cho chính xác,  và tính ra được số Km/L

 =  240Km/4.1L = 58.5Km/L xăng

Kết quả tiết kiệm xăng quá tuyệt! Trước khi gắn bình xăng con Centa thì Jupiter cũ này chạy hao xăng với 40Km/L, cũng quãng đường này, còn sau khi gắn bình xăng con Centa thì chạy được gần 60Km/L. Nếu chạy đường trường hoàn toàn thì khả năng tiết kiệm xăng như xe Jupiter khi mới là 65Km/L xăng hoàn toàn đạt được dễ dàng.



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.