Sunday, March 24, 2013

Xe lai hybrid tiết kiệm xăng

Xe máy tiết kiệm xăng bằng công nghệ xe lai  Hybrid có trên thị trường chưa?


Khái niệm công nghệ tiết kiệm xăng với xe lai Hybrid:

  Khái niệm xe lai Hybrid còn khá mới mẽ với người tiêu dùng ô tô xe máy Việt Nam.
Hybrid tiếng Anh nghĩa là "lai", " hôn huyết": người mang 2 dòng máu ví dụ như Tây Ban Nha lai Mỹ, Pháp lai Hà Lan .....

Công nghệ tiết kiệm xăng với xe lai Hybrid:

  Xe lai hybrid được giải thích đơn giản là kỹ thuật sử dùng đồng thời động cơ xăng và động cơ điện thiết kế lắp trên một chiếc ô tô hoặc xe máy. Mục đích thiết kế xe lai hybrid  là để thu lấy năng lượng thừa của động cơ xăng khi xe đổ dốc, phanh... động cơ điện lúc bấy giờ sẽ biến thành một máy phát điện nạp điện cho các pin Lithium - ion tích trữ điện. Xe lai Hybrid chỉ sử dụng năng lượng đầu vào là một thứ nhiên liệu xăng hoặc khí đốt hóa lỏng, chứ kô nạp điện như các ô tô điện hoặc xe máy điện.

Các xe máy công nghệ tiết kiệm xăng với xe lai Hybrid đang được nghiên cứu sản xuất thử

Xe lai hybrid Leon125 Hybrid: 125cc Hybrid scooter

Xe tay ga xe lai hybrid Leon125 Hybrid sử dụng:
- động cơ xăng 125cc
-  kết hợp với 1 mô-tơ điện 800W.
Đây là mẫu xe lai hybrid sản xuất thử của PGO Taiwan đưa ra chỉ để thăm dò thị trường.

Xe lai hybrid Caf-e:  Hybrid Motorbike

Chiếc mô tô  xe lai hybrid  này cũng chỉ nằm trong bản vẽ thiết kế







Dự báo phát triển công nghệ tiết kiệm xăng xe máy với xe lai Hybrid


Viễn cảnh công nghệ tiết kiệm xăng xe lai Hybrid 

Công nghệ tiết kiệm xăng xe lai Hybrid  đã có từ rất lâu và được tập trung nghiên cứu ứng dụng cho ô tô trên 20 năm nay với hai mục tiêu song song là tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Vì chi phí đầu tư cho công nghệ tiết kiệm xăng xe lai Hybrid wá lớn, thành công chỉ rất khiêm tốn, đơn cử như ô tô Hybrid Toyota Prius thế hệ thứ 3 cũng chỉ chạy được 100Km/5L xăng mà giá thành đắt hơn ô tô cùng dòng xe tương tự phiên bản thường tới 6,000-7,000USD. Tiền tiết kiệm xăng thu được trong vài năm sử dụng  xe lai hybrid  cũng sẽ chi phí hết vào thay thế các pin Accu đã hết tuổi thọ!

Áp dụng Công nghệ tiết kiệm xăng xe lai Hybrid vào ô tô các đại gia sản xuất ô tô như Honda, Toyota, Ford, BMW, GMC cũng gặp rất nhiều vất vả dù đã có trợ giúp đầu tư từ chính phủ của họ,  đồng thời vì phải cố giữ bí mật công nghệ để cạnh tranh  thì viễn cảnh công nghệ xe lai Hybrid được áp dụng đại trà vào xe máy còn rất là xa xôi.


 Xe máy thị trường Việt Nam đã áp dụng công nghệ xe lai hybrid tiết kiệm xăng chưa?


Tiết kiệm xăng cho hơn 30 triệu xe máy đang lưu hành cả nước bao gồm cả số xe máy mới được sản xuất tại Việt Nam chủ yếu vẫn là tập trung tối ưu hóa hệ thống cung cấp hòa khí cho động cơ xăng với phiên bản truyền thống bộ chế hòa khí chiếm đa số và một số ít xe tay ga trang bị phun xăng điện tử. Công nghệ sx xe máy xe lai hybrid vẫn còn nằm trong tương lai khi mà hệ thống support hậu mãi còn yếu và thiếu.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.