Monday, June 27, 2016

Xe tay ga Elizabeth FI chạy lên ga bị giật giật

Xe  tay ga FI Elizabeth chạy lên ga bị giật giật

"AD cho em hỏi, xe tay ga attila Elizabeth FI đi bị ì máy,giảm ga và ga nhẹ lên thì bị giât xăng đi khoảng 50k/120km,như vậy có hao xăng không, xe có bị j không?"


Xe tay ga Elizabeth FI



Chào bạn
Xe tay ga 125cc Fi phun xăng điện tử thì mức tiêu thụ 50k/120Km tương đương 3 L xăng/120Km hoặc 40Km/L là phù hợp, xe kô hao xăng, tuy nhiên xe  tay ga bạn đang bị tình trạng đang chạy về ga lên ga lại thì bị giật xe.
Xe tay ga lên ga nhẹ bị giật xe là đang bị lỗi ở tốc độ chậm. Xe  tay ga chạy lên ga bị giật người ta hay thấy có các nguyên nhân sau:


  • Xe  tay ga chạy lên ga bị giật vì lỗi hệ thống cấp hòa khí xăng/gió cho buồng nổ động cơ, cụ thể là lỗi ở bình xăng con hoặc ở hệ thống FI
  • Xe  tay ga  chạy lên ga bị giật do lỗi ở bộ truyền động vô cấp cũng là bộ ly hợp ma sát
  • Xe  tay ga chạy lên ga bị giật do lỗi đánh lửa
Qua thống kê cho thấy lỗi xe  tay ga FI chạy lên ga bị giật hay gặp nguyên nhân từ hệ thống cấp hòa khí, ở đây là hệ thống phun xăng điện tử FI cho động cơ bị lỗi

Xe tay ga FI chạy lên ga bị giật giật

Sơ đồ mô tả vận hành của động cơ phun xăng điện tử



Sơ đồ mô tả vận hành của động cơ phun xăng điện tử
Xe tay ga Fi chạy bị giật giật người ta hay bắt gặp các nguyên nhân sau đây:


  • Xe tay ga Fi chạy bị giật giật do lỗi kim phun xăng bị nghẹt làm giảm lưu lượng
  • Xe tay ga Fi chạy bị giật giật do bơm xăng yếu hỏng
  • Xe tay ga Fi chạy bị giật giật do lỗi bộ ECU
  • Xe tay ga Fi chạy bị giật giật do IC đánh lửa
Xử lý bệnh hệ thống phun xăng điện tử ở xe tay ga có 2 khuynh hướng:

Xe tay ga Fi chạy bị giật giật sửa theo cảm tính và kinh nghiệm

Một số thợ vọc nhiều và có kinh nghiệm sẽ đoán bệnh này ở xe tay ga FI nào thì hay do bộ phận nào gây ra, và sẽ xử lý súc rửa thay mới hay set up lại đúng bộ phận đó là ok.
Béc phun xăng (kim xăng) nghẹt thường là thủ phạm làm xe tay ga Fi chạy bị giật giật
Béc phun xăng (kim xăng) nghẹt nhiều trường hợp có thể xử lý xài trở lại bằng cách cho sục trong máy siêu âm thì thông trở lại, đôi khi phải thay kim xăng mới


Kim xăng (béc phun xăng) Fuel-Nozzle


Xe tay ga Fi chạy bị giật giật sửa scan lại ECU hệ thống FI để dò bệnh

Mỗi dòng xe Fi của mỗi hãng có thiết kế vi xử lý riêng đạt trong bộ ECu kiểm soát động cơ (engine control unit). Muốn scan ECU cũng phải có phần mềm tương thích. Khi scan ECU sẽ xác định lỗi ở bộ phận nào mà set up lại, sửa chữa hay thay mới các chi tiết: cảm biến, béc phun, bơm xăng . . . .



ECU (engine control unit)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.