Friday, April 5, 2013

* Xe tay ga Vespa LX có hao xăng kô?



Xe tay ga Vespa LX 125 có hao xăng kô?



Xe Vespa cổ

Trước khi đánh giá xe tay ga Vespa LX 125 có hao xăng kô có lẽ cần đi ngược dòng lịch sử điểm sơ qua các dòng xe Vespa đã từng lưu hành tại Việt Nam.

Xe máy  thương hiệu Vespa danh tiếng của Ý xuất hiện rất sớm ở Việt Nam, thời đất nước còn người Pháp làm việc và sinh sống nhiều vào những năm 1950. Lúc đó Vespa chỉ toàn xe 02 thì chạy xăng pha nhớt và xài số tay, có embrayage tay (côn tay).
Các dòng xe Vespa phổ biến trước 1975 có Vespa 50 Spécial scooter, Vespa Super 150cc, Vespa Sprint 150cc đều là xe 02 thì . Sau 1975 lác đác thấy chạy trên đường phố Sài Gòn có các hiệu xe Vespa đời mới lạ lạ nhưng đa phần cũng chỉ là  xe second hand.
Chỉ trừ con xe Vespa 50 phân khối bé ít hao xăng dành cho phân khúc khách hàng nữ và các em học sinh, các con xe Vespa thời đó đều có thiết kế xe đàn ông, phân khối lớn 125-150cc, 2 thì, bộ chế hòa khí, côn tay, số tay, máy cực khỏe, xác xe nặng  (thân, vỏ áo tất cả bằng kim loại, lại còn lắp sẵn thêm một bánh xe sơ cua....xe dắt nặng trịch!)  nên xe Vespa đời cũ chiếc nào cũng uống xăng. với tầm 20-25 Km/L xăng!
Vespa Ý chính thức vào Việt Nam thông qua Piaggio Việt Nam bắt đầu sản xuất từ năm 2009.
Các dòng xe Vespa sau này đều là xe 04 thì. 
Vì đáp ứng theo tiêu chí khí thải môi trường Euro2, Euro3, cộng thêm xe động cơ 04 thì có hiệu suất đốt trong cao hơn, tiết kiệm xăng hơn phù hợp trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và đặc biệt do giá xăng dầu tăng liên tục,  nên hãng Piaggio chỉ sản xuất dòng xe Vespa động cơ 04 thì.

 

Thông số kỹ thuật xe tay ga Vespa LX 125


Động cơ 4 thì, 124.5cc, làm mát bằng gió, công suất cực đại 7.6- 8.5Kw/7,750-8,500vp, momen cực đại 9.5NM/6,000vp... Công suất động cơ xe tay ga 125cc thiết kế vậy là rất mạnh (đồng nghĩa xe uống xăng)! Dù rằng Vespa LX có đường nét kiểu dáng thiên về xe nữ, đặc biệt là Vespa LX có tới 8 màu và trong đó nhiều màu sắc rất trẻ trung nữ tính.


Mức hao xăng của xe tay ga Vespa LX 125


Mức hao xăng của xe tay ga Vespa LX 125 phiên bản bộ chế hòa khí

Xe Vespa LX 125 phiên bản bộ chế hòa khí


Các phiên bản Vespa LX 125 đời trước đều có động cơ dùng bộ chế hòa khí. Khi xe còn mới thì Vespa LX 125 chạy cũng đã hơi hao xăng hơn các dòng xe tay ga 125 khác, nội thành chỉ đạt tầm 30 Km/L xăng, vì xe công suất mạnh, lại thêm bộ chế hòa khí của Vespa LX có thiết kế thêm bơm xăng phun xăng tăng tốc. Tự động nạp thêm xăng khi xe tăng tốc đột ngột vẫn đủ xăng, xe vặn ga đi rất bốc, nhưng hậu quả là xe hơi bị hao xăng.
Song song đó các dòng xe Vespa LX đời trước còn bị tình trạng kô có phụ tùng thay thế, hoặc có thì rất đắt tiền, cũng là yếu tố khó khăn cho công tác bảo dưỡng xe và xe xuống cấp hao xăng.
 Khi xe chạy qua 20,000Km xe hao xăng người chạy xe Vespa LX thường chọn giải pháp xử lý là  phục hồi bình xăng con (bộ chế hòa khí ) tại các tiệm chuyên về bình xăng con chứ cũng kô trông mong gì ở trạm bảo hành (service station) của Piaggio.


 

Mức hao xăng của xe tay ga Vespa LX 125 phiên bản phun xăng điện tử (Vespa LX 125 i.e.)

Vespa LX 125 3V i.e.

Các dòng xe tay ga Vespa LX thế hệ mới sau này Piaggio đều thiết kế theo công nghệ hiện đại có động cơ phun xăng điện tử nên khá tiết kiệm xăng.
Đặc biệt phiên bản mới nhất LX 125 3V i.e. có 3 van trong hệ thống cấp khí cải tiến giúp xe chạy vọt mà ít tổn thất công suất, ít hao xăng.



Hệ thống phun xăng điện tử

Mặc dù người ta đi xe Vespa LX 125 3V i.e. là vì sành điệu, xe đắt tiền sang trọng, phong cách Ý (Vespa có những dòng xe tay ga đắt tiền nhất trong các xe tay ga hiện nay), phụ nữ cao tầm 160cm ngồi xe này càng tôn vinh nét đẹp chân dài,  nhưng yếu tố xe kô hao xăng kô thua kém gì các xe tay ga 125 FI các hãng khác cũng làm cho khách hàng mua Vespa càng thêm hài lòng.
Tất nhiên người sử dụng xe phun xăng điện tử nói chung phải chịu những chi phí đầu tư cao hơn xe phiên bản bộ chế hòa khí: xe mua đắt tiền hơn, sử dụng kén xăng hơn, chi phí bảo dưỡng luôn đắt tiền hơn xe phiên bản bộ chế hòa khí là những điều mà các hãng sản xuất xe máy tay ga phun xăng điện và cả người tiêu dùng còn phải quan tâm dài dài.

 



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.