Saturday, April 20, 2013

* Xe tay ga hao xăng do xài xăng dỏm


Xe tay ga hao xăng có nguyên nhân do xài xăng dỏm

Xăng dỏm là xăng gì? Làm sao nhận dạng?

Xăng dỏm là xăng kém chất lượng, hay nói chính xác là xăng có chất lượng kô đúng với tên gọi nhãn mác.
Hiện nay đa phần các xe máy thế hệ mới đều sử dụng xăng RON 92 và RON 95,chỉ có một số ít máy nông cụ, xe thế hệ cũ có động cơ thích hợp với xăng có chỉ số Octan thấp là còn  sử dụng xăng A83.
Các thủ đoạn làm xăng dỏm đều xoay quanh công thức chung là  lấy xăng A83 pha thêm cồn methanol, ethenol với hàm lượng cao để tăng chỉ số RONlàm giả xăng A83 thành xăng RON 92, RON 95 nhằm thu lợi bất chính.

 

Xăng A83 vốn dĩ đã luôn rẻ hơn xăng RON 92, RON 95, nay được pha thêm cồn công nghiệp giá chưa bằng một nửa giá xăng thì rõ ràng lợi nhuận kiếm được từ sx xăng dỏm là khổng lồ và là động lực thúc đẩy xăng dỏm xuất hiện tràn lan. Người gánh chịu mọi hậu quả mất mát có thể có về tính mạng, tài sản, tiền bạc chính là người tiêu dùng đi xe máy.
 


Nhận dạng xăng dỏm là rất khó bằng cảm quan, nếu như trước kia người ta pha diesel hoặc dầu hỏa kerosel với xăng để hưởng lợi bất chính do diesel rẻ hơn xăng RON 92 đáng kể thì cách phân biệt xăng pha như vậy rất dễ, nếu nhúng cho ngón tay ướt xăng rồi chờ khô sẽ thấy xăng rất chậm bay hơi, và cuối cùng trên tay vẫn còn ướt và có mùi dầu diesel rất đặc trưng. Còn bây giờ xăng pha cồn vẫn bay hơi tốt!



Nỗi ám ảnh xăng dỏm







Tại sao nói xăng dỏm làm cho xe tay ga hao xăng?

Xăng dỏm pha chế ở một liều lượng có tính toán vừa phải!? có thể vẫn chạy được xe trong một thời gian dài, chỉ là xe bị nóng máy và ì máy, xe hao xăng chứ chưa gây hậu quả nặng nề hơn.

  • Sử dụng xăng dỏm pha chế như nói trên đều làm động cơ xe nóng bất thường, các tính chất bôi trơn của dầu nhớt cũng thay đổi giảm sút rõ rệt, động cơ giải nhiệt kém, xe bị ì máy vì hiệu suất động cơ giảm mạnh do tổn thất vào nhiệt lớn. Vậy xe máy nói chung kể cả xe số và xe tay ga đều bị hao xăng do đổ phải xăng dỏm.
  • Về lâu dài xăng dỏm còn làm chóng hư hỏng động cơ do xăng dỏm pha cồn tác dụng hóa nhiệt trên bề mặt các bộ phận chi tiết máy trong buồng nổ như séc măng, piston, xy lanh, sú páp... làm động cơ mau xuống cấp là yếu tố hàng đầu khiến xe hao xăng.
  • Xăng dỏm ngoài tác nhân gây xe hao xăng còn có thể gây ra những hậu quả nặng nề hơn như xe không thể nổ máy, làm hư hỏng các chi tiết cao su trong động cơ rò rỉ xăng kết hợp với làm nóng động cơ và hệ thống dây điện rất dễ gây cháy xe, nguy hiểm đến tính mạng người điều khiển xe.

 Xe tay ga hao xăng vì đổ nhầm xăng dỏm, làm sao phòng tránh?

Về phía nhà nước đã có những đề xuất từ các cơ quan hữu quan yêu cầu cấm lưu hành, sản xuất , nhập xăng A83 từ cuối năm 2012 để chặt đứt nguồn nguyên liệu chính dùng sản xuất xăng dỏm. Còn về phía người tiêu dùng để tự bảo vệ mình cần phải làm gì?
Có thể trải nghiệm độ mạnh và độ vọt của xe chạy khác nhau khá rõ khi đổ xăng dỏm và xăng tốt, nói chung là cũng phải bị qua rồi mới biết và có kinh nghiệm! Đề phòng xăng dỏm người ta thường mách nhau:

  •  Chỉ đổ xăng tại cây xăng quen, doanh nghiệp uy tín, thường đổ
  • Trường hợp bất khả kháng cũng chỉ đổ xăng tại cây xăng chứ kô đổ xăng lẻ dọc đường.
Như vậy khi xe tay ga hao xăng người đi xe cần tỉnh táo để nhận biết đúng nguyên nhân xe hao xăng. Xe hao xăng đa phần đều có biểu hiện đi kèm là xe bị ì máy .Hao xăng do xe đi cũ lâu ngày mà hao mòn máy móc, bộ chế hòa khí xuống cấp thì biểu hiện hao xăng có tính chất từ từ, cách khắc phục là cần phải phục hồi bình xăng con.
Còn hao xăng do đổ phải xăng dỏm thì có tính đột biến và đặc trưng là xe hao xăng đi kèm với xe rất nóng máy Trường hợp này chỉ cần xả bỏ xăng cũ.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.