Monday, April 22, 2013

* Chinh garanti xe ga phun xang dien tu

Chỉnh garanti xe tay ga phun xăng điện tử  được không ? cách chỉnh?

Xe tay ga phun xăng điện tử là xe tay ga có hệ thống cấp hòa khí xăng/gió đã được lập trình, xăng được bơm cao áp phun vào buồng nổ với lưu lượng được vi xử lý chuẩn cho đúng tỉ lệ và tán sương cho tăng hiệu suất cháy hoàn toàn. Về nguyên tắc hệ thống phun xăng điện tử đã được lập trình cố định thì kô chỉnh sửa gì nữa. Khi bộ vi xử lý bị lỗi người ta reset cho nó hoạt động lại đúng như lập trình chuẩn lúc đầu. Giống như máy vi tính bị lỗi thì ghost lại bản lưu sẽ chạy lại bình thường.
 
 Trong quá trình xử dụng xe tay ga phun xăng điện tử có thể bị lỗi:
  • Hao xăng
  • Mất garanti
  • Lên ga kô được
  • Chạy hay chết máy
Những lỗi đó do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra chứ kô phải lúc nào cũng do hệ thống phun xăng điện tử gây ra. Ch đề bài viết sẽ chỉ tập trung về garanti của xe tay ga phun xăng điện tử 

Garanti xe máy là gì? Tại sao xe cần có garanti? 

Garanti xe máy là chế độ máy nổ cầm chừng, tua máy thấp trong khoảng 1,000v/ph, xe chưa chạy mà đứng tại chỗ nổ máy như những lúc xe dừng chờ đèn tín hiệu, dừng kẹt xe. Khi nói xe có garanti thì cần hiểu là xe kô bị tắt máy vặt, máy nổ nhỏ, tròn đều, tua máy kô lựng khựng. 
 


Xe có garanti tốt thì khi vào số xe kô bị trườn xe hoặc tắt máy. Giải thích ở đây là nhờ garanti nhỏ, tua máy thấp bố ba càng chưa bung nên nồi ly hợp chưa bắt tải dù đã vào số hoặc xe đang có số. Vậy garanti tốt là garanti phải nhỏ và đều để giúp điều khiển xe thuận lợi an toàn. Đặc biệt xe đang chạy về ga nhỏ nếu mất garanti luôn bị tắt máy giữa đường là rất nguy hiểm!





Garanti xe máy phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Có những xe máy kô thể chỉnh garanti được kể cả 02 phiên bản bộ chế hòa khí và xe phiên bản phun xăng điện tử vì máy móc đã xuống cấp, xe có thể bị mất garanti do:
  • Lỗi của piston bạc sú páp - dàn hơi compression yếu
  • Lỗi hệ thống đánh lửa 
  • Lỗi hệ thống cấp hòa khí xăng/gió (bao gồm bộ chế hòa khí, phun xăng điện tử) khi hệ thống xuống cấp hư hỏng thì chỉnh kô có tác dụng mà phải sửa chữa phục hồi tốt rồi mới canh chỉnh được.

Nguyên tắc chung để chỉnh garanti xe tay ga

 Khi đã xác định xe máy mất garanti do lỗi bình xăng con chứ kô phải do máy hoặc do đánh lửa, người thợ cần phục hồi bình xăng con tốt, đặc biệt mạch xăng garanti phải đảm bảo thông, súc rửa sạch trước khi canh chỉnh.
Đối với bình xăng con xe số yếu tố quả ga và xy lanh phải kín khít thì mới có garanti. Tương tự trường hợp xe tay ga thì đồng tiền bướm ga cũng phải kín xe mới có garanti, đồng tiền bướm ga mà hở thì xe bị mất garanti hoặc garanti bị lớn, vặn chỉnh nhỏ kô tắt máy, bất kể là  xe bộ chế hòa khí hay phun xăng điện tử.

Cách chỉnh garanti xe tay ga phun xăng điện tử.

Tỉ lệ xăng gió trong hệ thống phun xăng điện tử rõ ràng kô thể chỉnh thay đổi được vì đã lập trình, tất nhiên là lập trình đúng.
Vậy khi  xe tay ga phun xăng điện tử mất garanti cần kiểm tra:

  • Đồng tiền hở thì làm lại đồng tiền
  • Các cảm biến có thể bị hư hỏng cần thay thế
  • Bơm xăng phun xăng ra yếu do bị dơ nghẹt đầu béc phun thì phải vệ sinh hoặc thay béc phun mới
  • Ốc chỉnh garanti lớn nhỏ có thể chỉnh được bằng khóa lục giác chuyên dùng, nhưng có thể chỉnh kô tác dụng gì nếu đồng tiền đã bị hở.

 

Sơ đồ hệ thống phun xăng điện tử căn bản


 Thân bộ phun xăng điện tử
  
Vậy chỉnh garanti cho xe tay ga phun xăng điện tử cần được hiểu như là động tác rà soát lại toàn diện hệ thống phun xăng điện tử phần cứng và phần mềm để xác định chi tiết bị lỗi và xử lý cho xe có garanti trở lại.

Tài liệu tham khảo      Xe máy mất garanti - Tư Vấn - Thành Đạt Centa




13 comments:

  1. Thiệt là chi tiết quá , vậy là thêm một kiến thức để hiểu trong thời buổi bão giá xăng dầu

    ReplyDelete
  2. bất cứ loại nào có hệ thống phun xăng điện tử là đều có hể sử dụng pp này hả bác

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi,
      Phần cơ thì bộ chế hòa khí hay hệ thống phun xăng điện tử đều, khi hao mòn phải sửa như blà sửa chữa cơ khí thông thường.
      Phần điện tử thực chất là một Micro processor vi xử lý, khi bị trục trặc thì bác tưởng tượng giống như khi máy tính ở nhà bị lỗi, bị virus, bị treo... cần phải làm gì.
      Hệ thống phun xăng điện tử bị trục trặc phải vào hãng scan dò lỗi và reset hoặc cài đặt lại phần mềm gốc.

      Delete
  3. Vậy khi xe tay ga phun xăng điện tử mất garanti cần kiểm tra:

    Đồng tiền hở thì làm lại đồng tiền
    Các cảm biến có thể bị hư hỏng cần thay thế
    Bơm xăng phun xăng ra yếu do bị dơ nghẹt đầu béc phun thì phải vệ sinh hoặc thay béc phun mới
    Ốc chỉnh garanti lớn nhỏ có thể chỉnh được bằng khóa lục giác chuyên dùng, nhưng có thể chỉnh kô tác dụng gì nếu đồng tiền đã bị hở.
    Ốc chỉnh garanti lớn nhỏ của FI nằm ở đâu vậy??? em tìm hoài hong thấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi,
      ga kiểu bình xăng con nào thì cũng có một điểm dừng cho vị trí garanti, chặn bởi ốc ga - stop screw.
      Ở dạng bướm ga thì ốc stop screw chặn vào gờ của vành bánh xe máng sợi cáp ga. Phải dùng lục giác sao mới unlock và chỉnh sau đó lock lại.
      Một số xe FI sau này, 2013, như là Air Blade 125 FI.... có núm vặn gió (bằng tay) nhiều ít để chỉnh garati lớn nhỏ rất tiện lợi.

      Delete
  4. cac bac cho em hoi loi cua xe VISION ve phan dien . thinh thoang sang ra bat chia khoa mot luc thi den FI moi sang ? luc thi rat tot luc thi bat khong len noi phai cho mot luc tam 5s , em da thay ac quy va kiem tra lai role rui ma khong dc . nho cac cao thu chi giup em ? thank cac ban

    ReplyDelete
  5. Hi,
    Tình hình như thế là bình thường. Vision Fi bác khởi động giống như mở máy vi tính PC vậy thôi. Đâu phải lúc nào máy PC mở lên cũng chạy ào ào, có khi chậm khi nhanh, chờ 5s đèn malfunktion indicator lamp mới tắt là ok rồi.
    Có thể tới hãng để reset lại phần mềm bộ ECM (engine control module)và soát lại xem có cảm biến nào bị yếu hoặc sắp hư hỏng thì thay luôn.

    ReplyDelete
  6. Xe em FUTURE Neo Fi chỗ bình xăng nó kêu xạch xạch có phục hồi dược không bác, nếu được khi nào em phục hồi cái nghe bực cả mình

    ReplyDelete
  7. E chay xe luvias gtx fi,xe e hay bi tat may moi khi chay cham hoac nha ga ra,len hang thi no bao k bi gi het,reset r ve sinh ong phun cung bi lai :(( e phai lm j day

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, Babie
      Lên hãng cho thợ chạy thử xe, để thấy hiện tượng xe bị như vậy là có thật.
      Trước tiên là phải thống nhất với nhau xe có bị vậy kô đã
      Sau đó thì phải sửa vì để vậy chạy kô an toàn dễ bị xe sau tông.
      Sửa như thế nào hãng họ rành rùi kô phải chỉ.

      Delete
    2. bị vậy thì kêu thợ chỉnh lại xupap là hết ngay thôi, trước xe tôi cũng bị như vậy nên khó chịu lắm. đến chỗ sửa xe kêu thợ chỉnh lại xupap xong đi ngoan cả năm nay rồi. Chúc bạn cũng sửa được như xe của tôi.

      Delete
  8. Cho em hỏi xíu xe của em khi đang chạy mà giảm ga xuống rồi vặn ga lên thì nghe 1 tiếng tách một cái chỉ khi giảm ga xuống và vặn lên mới bị k biết có phải ở bộ phận phun xăng k nữa khi tắt máy em vặn ga lên thì k nghe thấy có tiếng tách đó chỉ khi chạy và lên ga thì mới nghe vậy cho em hỏi xe của em bị gì mong anh chi tư vấn giúp em thank

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi,
      Cho thợ chạy thử hoặc chống đứng xe tháo cốp ra vặn ga tại chỗ xem tiếng kêu xuất phát từ nồi ly hợp hay từ hệ thống xăng mới biết

      Delete