Friday, April 26, 2013

* Bộ chế hòa khí gồm các mạch xăng nào?




Bộ chế hòa khí xe tay ga gồm các mạch xăng nào?

 

 

 Bất kể là trên xe gắn máy hoặc ô tô, hầu hết các bộ chế hòa khí đều làm việc trên cùng một nguyên tắc và hệ thống cấu trúc để cung cấp nhiên liệu theo tỷ lệ hỗn hợp thích hợp cho động cơ. Các thành phần mạch xăng thực tế trong bộ chế hòa khí sử dụng những nguyên tắc có khác nhau một chút, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn kô đổi. Chúng có thể được chia thành "mạch" riêng biệt, giống như các mạch điện,  đã được xác định con đường của dòng chảy, xuất phát từ đâu và có tác dụng effect như thế nào.
Bộ chế hòa khí.ga dù (CV carburetor)  "CV" là viết tắt của constant velocity = vận tốc không đổi hàm ý đề cập đến một bộ chế hòa khí có tốc độ không đổi về mặt lý thuyết của dòng không khí đi qua bướm ga. Nhưng khi tìm hiểu vấn đề này sâu hơn nữa, bạn sẽ thấy rằng tốc độ không khí thực tế không phải là quá cố định.  
Bộ chế hòa khí ga dù với một vài thành phần quan trọng có thiết kế tách biệt khác hẵn so với loại bộ chế hòa khí quả ga trượt cổ điển điều khiển piston ga trực tiếp. (vd như bộ chế hòa khí xe Dream, Wave....)
 

  Bộ chế hòa khí ga dù bao gồm các mạch xăng:


Mạch garanti (còn gọi là mạch tốc độ máy thấp hoặc mạch cầm chừng - Idle circuit) 

  Mạch garanti bao gồm:
  •  một béc phụ hay còn gọi là béc xăng garanti (trong ly xăng), 
  

  • vít chỉnh gió, chính xác là vít chỉnh lưu lượng hỗn hợp xăng/gió (ở bên ngoài, nhưng tiếp giáp buồng phao)
  • Béc gió (bố trí ở "miệng" của bộ chế hòa khí ). 




 Mạch xăng garati cung cấp hỗn hợp không khí /xăng ra một lỗ nhỏ ở trong họng bộ chế hòa khí, về phía hạ lưu của bướm ga (đồng tiền). Nó điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu ở chế độ máy nổ cầm chừng, và ga nhỏ, thường là dưới một phần tư độ mở của bướm ga.
Con béc gió có tác dụng không chế một lượng gió nhất định vào phía trên béc phụ, để tán xăng thành sương, cũng quyết định tỉ lệ xăng gió của hỗn hợp và cải thiện được độ bay hơi của hỗn hợp.


Mạch chạy chuyển tiếp từ garanti sang mạch xăng chính (mid range circuit)

Đây là mạch xăng phức tạp và có ảnh hưởng lớn tới sự điều khiển xe. Xe đang từ chế độ nổ garanti là đang dừng tại chỗ chuyển sang chạy, di chuyển. Trong quá trình này áp suất chân không tăng dần nhưng chưa đủ lớn để thắng lực lò xo trong ga dù, kim xăng chưa đi lên được tức là mạch xăng từ béc chính chưa hoạt động thì giai đoạn này xe chạy rõ ràng bị thiếu xăng. 
Để giải quyết người ta bố trí một chùm 3-4 lổ lấy xăng từ mạch chia nhánh xăng garanti rải xen kẻ đều ở trong họng bộ chế hòa khí nằm về phía thượng nguồn bướm ga, khi bướm ga mở ra từ vị trí garanti sang vị trí chạy sẽ quét dần qua trên mặt các lổ xăng này, tạo ra áp suất chân không trên các lổ để hút xăng lên, bướm ga mở càng lớn thì số lổ xăng mạch chuyển tiếp tham gia đưa xăng lên càng nhiều lổ, khi xe chạy đủ vận tốc thì ga dù sẽ nâng lên và đồng thời kim xăng hoạt động, đồng nghĩa mạch xăng chính bắt đầu hoạt động.
Mạch xăng chuyển tiếp này hoạt động tương ứng với vị trí bướm ga từ vị trí khoảng chừng mở 1/4 tới mở gần rộng.
Mạch xăng này làm trung gian xe chạy từ mạch xăng cầm chừng qua mạch xăng chính.


Mạch chính (Main circuit)


Mạch xăng chính bao gồm các chi tiết kim xăng, bạc thau, cờ xăng, béc chính nằm trong bộ chế hòa khí


 Kim xăng

Béc chính - rắc lơ  (ống tia chính - main jet)  là để giới hạn tổng lượng nhiên liệu xăng vào họng bộ chế hòa khí, tại vị trí bướm ga mở hết (full open).  
Béc gió của mạch xăng chính nằm ở đầu miệng gió vào bộ chế hòa khí có công dụng đưa không khí có khống chế nhất định đi vào hệ thống mạch xăng chính, vào một chi tiết tên là cờ xăng nằm ngay phía trên béc chính có tác dụng tán sương cho xăng dễ hút lên. Béc gió cũng quyết định tỉ lệ xăng gió của hỗn hợp và cải thiện được độ bay hơi của hỗn hợp..

Mạch khởi động (Starter circuit,  Enrichener circuit)

  Bộ phận hỗ trợ khởi động máy khi máy nguội còn có tên gọi là "choke" tiếng Anh có nghĩa là chẹn, bóp nghẹt, ta hay hiểu là kéo E: chặn bớt đường không khí để động cơ máy hút xăng nhiều lên cho dễ nổ máy

 

Bộ E điện

 

Mạch xăng khởi động trong bộ chế hòa khí xe máy hiện đại chẵng có choke nào cả. Vì mạch xăng này được điều khiển bằng cảm ứng nhiệt điện trở, mở thêm một mạch xăng cho giàu xăng vào họng bộ chế hòa khí khi khởi động, và đóng dần lại cho tới kín hẵn  trong mươi mười lăm giây khi máy đã nổ ổn định.


Mạch xăng giảm tốc (Decel-enrichener)

  Gồm một cụm chi tiết nhỏ bố trí bên hông bộ chế hòa khí, có chứa một màng cao su nhỏ (da bơm phụ) và một lò xo hoàn lực. 

 

 Mạch xăng da bơm phụ

Nó có vai trò bổ sung thêm xăng trong quá trình xuất hiện áp suất chân không rất lớn khi xe đang chạy nhanh về ga sụp hết, bướm ga đóng hẵn lại. Chức năng duy nhất của nó (mạch xăng giảm tốc) là giúp giảm nhẹ hiện tượng nổ hậu - backfiring - khi xe giảm tốc đột ngột. Thiết kế mạch xăng này cũng kô phổ biến lắm trong tất cả các dòng xe máy hiện đại


Mạch xăng bơm tăng tốc 

Thường là một hệ thống piston và xy lanh nằm trong ly xăng, điều khiển nhờ một cần liên kết với cốt bướm ga. Khi chạy xe điều khiển tăng tốc độ vặn ga đột ngột, áp suất chân kô trong họng bộ chế hòa khí giảm, xăng hút lên kô kịp, bơm tăng tốc làm việc ép piston phun thêm xăng vào họng bộ chế hòa khí, giúp đủ xăng để tăng tốc.

Các xe tay ga bộ chế hòa khí có thêm bơm xăng tăng tốc chạy cực sướng nhưng lạm dụng ép ga quá cũng  sẽ bị hao xăng đấy

* Có tham khảo tư liệu từ  Thành Đạt Centa



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.