Sunday, April 14, 2013

* Xe tay ga Cuxi sai lầm of 1 fân khúc thị trường




Xe tay ga Cuxi sai lầm of 1 fân khúc thị trường!

 Xe tay ga Yamaha Cuxi

Xe tay ga Cuxi : thông số kỹ thuật 


  • Dung tích xy lanh: 102cc
  • Công suất động cơ: 5.4Kw
  • Công nghệ cấp nhiên liệu: FI phun xăng điện tử
  • Chiều cao yên xe: 740mm
  • Chiều dài xe: 1,750mm
  • Trọng lượng xe: 89kg
  • Hệ thống làm mát động cơ:  bằng không khí.

 Tổng quan xe tay ga Cuxi

 xe nhẹ, yên thấp , dáng xe nhỏ bé, màu sắc đẹp và tinh tế, quý phái, xe Cuxi phân khối nhỏ 100cc và lại trang bị công nghệ FI phun xăng điện tử nên cũng kô hao xăng... khá nhiều ưu điểm. Vậy điều gì đã khiến xe tay ga Cuxi kô tìm được khách hàng?

 Xe tay ga Cuxi kô có khách hàng

Xe tay ga Cuxi đã được Yamaha lăng xê rất kỷ trước khi tung ra thị trường vào đầu tháng 8 năm 2010 với slogan:

"YAMAHA CUXI – Thông minh + Thanh lịch"

cộng với nhiều thuyết minh đặc sắc khác.
Nhưng từ đó đến nay đã gần 03 năm, lượng xe Cuxi tiêu thụ rất ít, hiếm hoi lắm mới bắt gặp được 1 chiếc Cuxi chạy trên đường phố Sài Gòn, 1 thành phố trung tâm đô thị sầm uất nhất cả nước.
Mà so với các dòng xe tay ga FI khác, xe Cuxi với giá bán lẻ lúc đó là 31,9 triệu đồng cũng có thể gọi là giá rất cạnh tranh, thương hiệu lại mạnh, nhưng sao khách hàng lại quay lưng với Cuxi ?

Nguyên nhân chính khiến Yamaha Cuxi bán chậm

 Chiều cao trung bình của phụ nữ Việt Nam theo thống kê năm 2012 là 153.5cm, hiểu nôm na là có một nửa số phụ nữ Việt Nam trưởng thành có tầm vóc trung bình thấp dưới 153.5cm. Và kô phải tới bây giờ (hoặc nói chính xác là thời điểm 8/2012) người ta mới tính tới thiết kế xe cho đối tượng khách hàng nữ thấp bé, mà trước đó đã có nhiều dòng xe có yên thấp, xe gọn cho nữ chạy, tham gia thị trường rất thành công như: 

Spacy (73.0), Nozza(75.5), Mio(74.5), Fly piaggio(73.5), Attila, Victoria, Elizabeth  ...
 (tham khảo Xe tay ga nào dành cho chân ngắn? )

Cuxi có 02 điểm xấu:
  • Xe ngắn đòn quá nên người thấp bé ngồi chạy xe nhìn càng loắt choắt 
  • Xe ngắn quá + yên ngắn nên nếu có chở người ngồi sau người khác trông khá khiếm nhã vì thấy hai người như dính sát nhau!.
Dẫn chứng các xe tay ga thấp ở trên cho thấy có nhiều xe tay ga còn thấp hơn cả Cuxi nhưng phụ nữ vóc người thấp ngồi vào xe nhìn vẫn đẹp! Chứng minh là: xe được nhiều phụ nữ thích chạy, mọi người dễ dàng thấy nhiều phụ nữ tầm vóc thấp vẫn chạy các xe nói trên (Spacy (73.0), Nozza(75.5), Mio(74.5), Fly piaggio(73.5), Attila, Victoria, Elizabeth  ...) đi đầy ngoài đường.

Dầu sao thì Yamaha Việt Nam cũng đã rất thành công trong các dòng xe tay ga nữ yên thấp như Mio, Nozza ... thì thất bại với dòng xe Cuxi cũng là lẽ thường trong kinh doanh và biết đâu là kinh nghiệm tốt cho Yamaha và các đối thủ (hưởng lợi kinh nghiệm mà kô phải trả giá) học hỏi. 






39 comments:

  1. noigi thi noi toi van thich thiet ke cua xe cuxi, va noi that toi cung cao 153cm nhung dang nguoi toi rat de thuong va cuxi la quyet dinh cuoi cung sau vai thang chon lua va phan tich rat ky cang

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi!
      Cám ơn bạn đã tham gia góp ý.
      Có thể bạn xinh đẹp wá nên ngồi đâu cũng đẹp!
      Tôi có cô bạn gái bé bé xinh xinh làm đại sứ tiếp thị cho Cuxi hồi con xe này mới ra. Tôi cũng thấy là Cuxi đẹp khi xe đứng riêng mình xe. Dĩ nhiên hồi đó thì tôi cũng kô dám nói lên những suy nghĩ của mình vì sợ bạn tôi buồn. Nhưng đến nay thì xe Cuxi bán kô được nhiều là thực tế. Làm ăn có thắng có thua, cũng là chuyện nhỏ thôi. Yamaha Vn kô vì một dòng xe Cuxi mà nghèo đi hay sụt giảm uy tín gì đâu. Nếu như tôi thiết kế thì tôi đã kô làm con Cuxi kiểu dáng như vậy. Vì kỹ sư tk đã kô hiểu tâm lý phụ nữ VN. Người pn lùn thấp bé nhưng chưa chắc đã chịu chấp nhận mình thấp.

      Delete
  2. thi boi vi ly do do ma di ngoai duong toi thuong bat gap hinh anh nhung nguoi pnbe xiu ngoi tren chiec xe to dung nhu coc ngoi qua nui vay do, y la chua nhin thay ho phai ke ne dat chec xe cua minh trong that toi nghiep, chua ke nhung pn nu da co tuoi tay chan da co van de ve khop lai cang vat va hon...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ok,
      Có người vầy người khác! Số đông vẫn có thể sai, nhưng nhà kinh doanh lại cần số đông sai đó mới có lợi nhuận.

      Delete
  3. noi nhu y kien cua mot vai nguoi biet nhan xet thi dung la cuxi rat ken khach hang,boi vi dang xe nay la dang sang, thi dang nguoicung phaiphu hop voi xe chut xiu, chu dau phai nho nhan la phu hop voi xe dau

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello,
      Yamaha làm xe Cuxi ra bán cho người nào có tiền mua xe là ok rùi. Sang hèn gì cứ chồng đủ tiền là múc thôi.
      Con cáo chê nho còn xanh mà bỏ đi hay vì nho ở trên cao quá kô với tới? Nho kô ai hái thì cũng chín rụng và thối rửa!

      Delete
  4. Toi rat thich xe cuxi. nhung khong du kha nang de mua 1 lan. toi co the mua tra gop hay khong? neu duoc thi toi se tra truoc la bao nhieu? toi o binh thuan

    ReplyDelete
  5. KHÔNG PHAI DO XE THẤP, MÀ DO XE BỊ NGẮN ĐÒN QUÁ, NHẤT LÀ KHI CHỞ THÊM NGƯỜI NGỒI SAU

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì chính xác là vậy, người ngồi sau thấy giống như ôm sát người chở, thấy kỳ kỳ, nếu ôm mỹ nhân thì chắc bị la rồi. Con xe này còn cao hơn con Fly tí chứ chưa phải là xe thấp yên nhất..

      Delete
  6. hoi lan thay xe nay tuong vespa h moi biet . mik thich ablace thai vs chiec nouza xe nay ko dep ti nao nho xiu

    ReplyDelete
  7. mình thấy cuxi cũng đẹp chứ, ít ng dùng nhìn cho đỡ nhàm. nhưng ko biết giá thị trường giờ là bao nhiêu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi,
      Vâng, Cuxi đẹp. Nhưng kinh doanh cần bán nhiều xe để có doanh số thì mới có lời.
      Ví dụ phải bán đi được 50,000 xe Cuxi thì từ xe thứ 50,001 trở đi hãng Yamaha mới bắt đầu có lời. Vậy đẹp mà lỗ thì sao gọi là thành công.
      Tầm 30 chai giá hãng

      Delete
    2. sao tớ thấy một số trang kêu giá còn 18 chai mà, h vẫn 30 chai thì người tiêu dùng sẽ thiên về dòng khác cũng đúng

      Delete
    3. Hi,
      Cuxi giá bán lẻ 32,900,000 đồng. Hãng Ya kô thể hạ giá dc vì như thế cũng coi như point final cho con Cuxi.
      Giá đại lý có thấp hơn cũng chừng 1-2 chai là hết mức.

      Delete
  8. Không cao vậy đâu, em mới đi lượn vài cửa hàng à từ 19tr - 22tr thui, tùy màu sắc. Em đang định tậu 1 chiếc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu được vậy thì múc luôn đi bác nhé!
      Giải phóng mặt bằng hay sao mà cửa hàng phải down giá khiếp thế?

      Delete
    2. bạn xem giá xe ở Hà Nội hay ở đâu? tớ thấy trên vật giá xe xuống 17, 18tr nhưng chỉ áp dụng cho khu vực TPHCM thui

      Delete
    3. Kường Ngân 19tr chưa bao giấy bạn nhé, mình vừa mua xong nè, xe chạy khá êm

      Delete
    4. bạn ơi, cửa hàng thuộc khu vực nào, mình ở Hà Nội

      Delete
    5. trời ơi tui mới mua có 19 triệu nè !

      Delete
    6. This comment has been removed by the author.

      Delete
  9. cho minh hỏi cuxi 2012 còn bị lỗi ko? mình thấy mọi ng la ó nhiều quá, định mua mà chùn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi,
      Cuxi đâu có lỗi gì đâu! Sao bác hỏi CÒN lỗi?
      CUXI VÓC DÁNG BÉ BÉ XINH XINH NHƯNG PHỤ NỮ BÉ BÉ XINH XINH - CHÂN NGẮN KÔ THÍCH ĐI VÌ CHẠM VÀO NỖI ĐAU NGƯỜI LÙN.

      Delete
  10. ơ sao ở Vinh giá xe vẫn như cũ chứ ko giảm gì nhỉ, vào vât giá xem mà thấy chỉ còn có 17-19tr hàng mới @@

    ReplyDelete
  11. đã ai đi Cuxi được 2 năm chưa? có vấn đề gì không và tốn xăng không? Mình định tậu 1 chiếc nhưng thấy mọi người kêu quá nên chưa qđ

    ReplyDelete
  12. minh co 1 em mau trang - mua dc 7 tháng- noi chung la ko co van de gi tu luc mua toi jo - minh mua luc dc nhà máy trợ giá- chỉ co 19.5triệu - neu 32 thi minh da ko mua - hiiiiiii

    ReplyDelete
  13. Da so dong xe cuxi deu bi loi o he thong phun xang dien tu. Mua ve di dc 1thoi gian thi co tinh trang k de may dc.he thong k phun xang len,ket qua phai thay cuc phun het hon 3trieu. Minh dc a nhan vien bao hanh xe o yamaha tra loi rang:da so xe cuxi deu bi nhu vay. Vay neu da biet dong xe nay bi loi ma sao cong ty van ban xe nay ra thi truong.minh rat that vog ve yamaha.vi xua gio minh chi thich xe cua yamaha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi,
      Có thể xe bạn bị lỗi là có thật! Nhưng đa số xe Cuxi đều như vậy là n sai rùi. Bạn chỉ đi 1 xe và bít 1 xe. Còn nv bảo hành nào đó n như vậy cũng trật, và đáng bị đuổi việc. Giới thợ máy đều cho là Cuxi chạy rất ngon chỉ là style kén khách thôi.
      Dòng xe hay mắc lỗi Fi nhất hiện nay là SCR110 và Lead110, mặc dù thấy người ta chạy 2 loại xe này đầy đường

      Delete
  14. Bạn chủ thớt viết cái bài ngu vật vã,mình không hiểu là có biết gì về xe không mà đi đánh giá lung tung như đúng rồi vậy? ". Xin thưa với cụ là nhìn vào cách so sánh của cụ là đã biết cụ không biết mẹ gì về xe rồi :
    --"Dẫn chứng các xe tay ga thấp ở trên cho thấy có nhiều xe tay ga còn thấp hơn cả Cuxi nhưng phụ nữ vóc người thấp ngồi vào xe nhìn vẫn đẹp! Chứng minh là: xe được nhiều phụ nữ thích chạy, mọi người dễ dàng thấy nhiều phụ nữ tầm vóc thấp vẫn chạy các xe nói trên (Spacy (73.0), Nozza(75.5), Mio(74.5), Fly piaggio(73.5), Attila, Victoria, Elizabeth ...) "Elizabeth ,Fly v.v... ma thap hon Cuxi ah =]].
    --- "Nếu như tôi thiết kế thì tôi đã kô làm con Cuxi kiểu dáng như vậy. Vì kỹ sư tk đã kô hiểu tâm lý phụ nữ VN.." Thưa cụ thêm lần nữa là chiếc Yamaha Cuxi thang ks ko phải thiết kế riêng cho PN VN đi đâu cụ ah,thị trường Taiwan,Japan,Singapore cũng có dây,mà không riêng gì cho nữ mà nam cũng đi ầm ầm,
    -- Không phải cứ thiết kế 1 con xe nhỏ xíu là để cho nữ đi đâu cụ, Cụ có bao h nghe đến 2 chữ " Mini Bike " chua???
    --- Đúng là dòng xe Cuxi bị lỗi phun xăng (đương nhiên la có hên xui) nhưng từ chỗ đó nên Yamha bảo hành hệ thống phun xăng cho Cuxi đến hết đời xe.(free)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi,
      Bác này sao thík mắng người thế?
      Bác càng bức xúc thì Yamaha VN càng đau lòng! Tôi kô chê Cuxi kém chất lượng chỗ nào, tự bác nói Cuxi hay hỏng phun xăng điện tử nên hãng phải BH suốt đời đấy nhé! Tôi đang đi con JupiterV 2004 ngựa già rất chiến nên tôi vẫn rất mê tín Yamaha.
      Cuxi giá hãng đăng website Ya vẫn là 32.9T mà cách đây 1 tháng (10/2013) tôi tới Head hỏi chỉ có 23T nghĩa là thế nào?
      Hàng bán trên thị trường VN là nhắm tới đối tượng người tiêu dùng VN. Ng nước khác tiêu thụ mạnh nhưng tôi kô biết bác có bơm vào kô nhưng tôi bít chắc là YA VN đang lỗ sặc máu cho con Cuxi đáng yêu nầy! Bác đi ngoài đường Sài Gòn nhìn cả buổi trời kô thấy con Cuxi nào! Chẵng lẽ ng ta mua xe cất ở nhà kô chịu chạy?
      Còn nếu bác có quan điểm "kô đem thành bại luận anh hùng" thì bác kô làm kinh doanh được.
      Kinh doanh là phải có lời, quay vòng vốn nhanh.

      Đây là sai lầm kinh doanh nhỏ như con thỏ, Ya Vn kô rụng một cọng lông nào. Tuy nhiên Ya VN đang down giá tối đa để gỡ vốn cho bớt lỗ và để cho rộng kho nữa chứ.
      Ok. Dầu sao cũng cám ơn nhà bác đã vào thăm blog này rất nhìu

      Delete
  15. Bạn Duc Lethe,

    Bạn Hanh Ho Thi My nói đúng đấy, mình & 2 đứa bạn của mình đều đang đi xe Cuxi, đều mắc tình trạng ko đề xe được sau 1 năm sử dụng, đều được tư vấn thay cục phun với giá 3.2 triệu, chưa kể tiền công. Gọi điện lên tổng đài Yamaha thì nhận được những câu trả lời rất rất vô trách nhiệm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn ơi dòng này bị lỗi thay ko mất tiền đâu thế là bạn bị lừa rùi. mình cũng đi cuxi nè nhưng thay xong 1 năm nó lại bị lại, mình đọc 1 số diễn đàn thấy mấy bạn bảo dòng xe này đc bảo hành bơm xăng miễn phí kể cả hết bảo hành, chiều nay mình đang định đem xe ra xem có phải ko. Mà tốt nhất bạn nên đem qua TOWN sửa cho chắc chán chứ ở 3s ko ổn đâu, mình cũng sửa 1 lần mà tiền mất tật mang.

      Delete
  16. Mình có con Cuxi chạy được 9977km nhưng sao tốn xăng quá? Khoảng 25km/lít à. Ai cho mình biết lý do với?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi,
      Cuxi Fi phun xăng điện tử xe chỉ có 100cc thôi rất tiết kiệm xăng, nội thành chạy bèo lắm cũng trên 35Km/L xăng.
      Xe chạy 25Km/L xăng là đang bị lỗi hệ thống xăng FI, ra Head kiểm tra lại.

      Delete
  17. Mình rất bức xúc khi dùng dòng xe này,mình đã đi được 2 năm và gặp không ít vấn đề về nó.Thoạt đầu mua về chạy rất bình thường nhưng sau 1 năm là xe đề không dc,đem ra đại lý Yamaha thì bảo hư cục phun xăng thay hơn 3tr.Thay xong chạy dc 1 thời gian sau nữa thì lại bị trường hợp tương tự,đại lý yamaha lại bảo thay cục phun xăng khiến mình không thể kiềm chế dc sự bực tức và thất vọng,đã vậy thái độ phục vụ của 1 số đại lý Yamaha quá tệ.Dòng xe này bị lỗi như vậy mà không chịu kiểm tra kỹ trước khi ra thị trường,hèn chi mà bây giờ thấy ít người mua,danh tiếng Yamaha cũng bị kéo xuống theo.
    Trở lại vấn đề cục phun xăng thì từ khi dc đề nghị thay cái mới mình đã không đồng ý,đem về nhà lấy cục phun cũ(lúc trước thay hơn 3tr) gắn vào cái hiện tại thì lại đề dc,chứng tỏ không phải cục phun xăng bị hư.Qua đó cho thấy trình độ của nhân viên 1 số đại lý quá tệ khi chẩn đoán không đúng,mình đã định gọi điện lên Tổng đại lý chửi nhưng chưa có thời gian,cũng may mà gặp topic này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn ơi dòng này bị lỗi thay ko mất tiền đâu thế là bạn bị lừa rùi. mình cũng đi cuxi nè nhưng thay xong 1 năm nó lại bị lại, mình đọc 1 số diễn đàn thấy mấy bạn bảo dòng xe này đc bảo hành bơm xăng miễn phí kể cả hết bảo hành, chiều nay mình đang định đem xe ra xem có phải ko. Mà tốt nhất bạn nên đem qua TOWN sửa cho chắc chán chứ ở 3s ko ổn đâu, mình cũng sửa 1 lần mà tiền mất tật mang.

      Delete
  18. mình cũng đang muốn bán 1 em xe cuxi màu trắng tím, em xe này chạy tiết kiệm xăng lắm. mình đang có việc
    khác cần tiền hơn nên phải bán thui, mình bán giá 15 triệu bạn nào có nhu cầu thì gọi cho mình nhé 0977 156 689

    ReplyDelete
  19. hi. nu 1m40 thi nen chay classico hay cuxi vay cac ban ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, chào bạn Kiều Anh
      Nữ cao 1.4M thì. wá khiêm tốn. Nếu chống chân kô tới thì chạy xe kô anh toàn kô nên. Classico hay Cuxi thì chiều cao yên xe cũng chỉ chênh nhau 5-10mm (1phân). Bạn mang giầy cao thêm 15cm nữa chắc chạy được.
      Nhưng sao nhất định phải đi xe 2 bánh? bạn thành đạt và giỏi giang thì làm có tiền sắm ô tô con mà đi cho oách xà lách

      Delete