Saturday, July 20, 2013

Suzuki X Bike chạy 13k hao xăng gần gấp đôi lúc xe mới!



Suzuki X Bike chạy 13,000 Km đã hao xăng gần gấp đôi lúc xe mới! 


Xe con tôi X Bike 125 chạy được 03 năm, nhưng xe ít đi, công tơ mét chỉ mới 13,015Km, mà sao xe hao xăng quá? So với lúc mới mua về xe bây giờ gần như phải đổ xăng gấp đôi khi đi cùng khoảng đường tương tự: mỗi ngày nó cứ đều đặn đi làm từ Bình Trị Đông Bình Tân lên ngã tư Bảy Hiền rồi chiều về, nó bảo nó chẵng đi đâu thêm mà sao dạo này xe hao xăng đổ xăng liền liền, trước chạy 1 tuần đổ xăng 1 lần giờ thì mới 04 ngày kim báo xăng đã xuống vạch đỏ phải đổ rồi. Nó đổi xe tay ga 125 của tôi đi vài hôm rồi nói
 "xe tay ga của ba còn tiết kiệm xăng hơn X Bike của con!"

Tôi chạy xe X Bike nó mấy bữa cũng thấy xe hao xăng thật, chưa tới 30Km hết 1 Lít! vì tôi để ý đổ xăng rồi tính công tơ mét mà biết, bèn đưa xe X Bike ra tiệm quen nhờ mấy chú thợ xem xe bị gì?


Suzuki X Bike 125

Nguyên nhân X Bike 125 xe bị hao xăng dù mới chạy có 13,000Km

Đem xe ra tiệm gần nhà thợ nghe máy chạy thử tới thử lui một hồi rồi lắc đầu:
 " Xe chú máy móc còn cứng khừ, nồi vặn ga dỡ đầu luôn! xe có bị gì đâu mà hao xăng? Chắc chỉ còn bị bình xăng con thôi"
Tôi nói xe rất hao xăng đang chạy chưa tới 30Km/L xăng nó kô tin, rồi còn nói cho nó biết hồi xe mới mua về chạy trong thành phố luôn luôn trên 40, được 42-43Km/L có..... Đứa thợ này quen, cũng nhiệt tình, thật lòng muốn giúp tôi, nên nói:
" Hay là chú chạy xe ra Thành Đạt Ngã Sáu Nguyễn Tri Phương họ chuyên về bình xăng con, cái vụ xử lý xe hao xăng họ bắt bệnh lẹ lắm!"

Tôi bảo có phải tiệm Thành Đạt lâu đời hồi xưa ở dưới Nguyễn Chí Thanh gần khúc Ngô Quyền mà bên phía quận 10, tiệm làm bình xăng con và làm máy ép dên xoáy xy lanh vớt nồi.... các cái đầy đủ luôn, thợ nói đúng rồi nhưng bảo tôi là sau này Thành Đạt dời ra ngay bùng binh ngã Sáu đầu đường Nguyễn Chí Thanh, mở tiệm còn lớn, hoành tráng hơn chỗ cũ nhiều, nhưng kô làm máy, họ chỉ chuyên độc một món:  bình xăng con



Vậy là tôi phải chạy xe đi Thành Đạt

Thành Đạt chuyên bình xăng con - xử lý xe hao xăng

Thợ Thành Đạt nhận xe vặn ga nghe máy chừng vài giây rồi phán ngay:
"Xe chú bình xăng con dơ nghẹt hết rồi, thêm cái nữa là bình xăng con xe còn rất mới nhưng xăng gió có ai vọc vô canh tầm bậy rồi thì xe càng bị hao xăng! Giờ tụi cháu súc rửa canh lại là ok, chú chờ khoảng 1 tiếng là xong" 

Tôi nghĩ bụng:
"mình vọc xe canh thử bình xăng con  coi chạy có bớt hao xăng kô mà sao thợ nó biết có người canh rồi!"
 
Bộ chế hòa khí - bình xăng con Suzuki X Bike

Ngồi chơi nhưng tôi cũng để ý coi thợ nó canh làm sao mà ăn cắp nghề! nhưng lúc tôi quan sát thì nó lọ mọ chuyện khác, rồi tháo bô E ra vệ sinh xịt gió thiệt kỉ.... lúc tôi chán kô thèm để ý nữa thì nó canh xong hồi nào kô hay! Hừm!. Thợ ngoắc tôi kêu ra quầy tính tiền rồi còn dặn dò:
"Chú về kô cho ai canh vô xe nữa nghen! Chú cứ đổ đầy xăng rồi tính công tơ mét với xăng đổ vô là biết xe chú chạy bao nhiêu Km/L, chứ chú tính theo kim đồng hồ xăng chỉ xuống vạch đỏ báo hết xăng là kô chính xác đâu, kim đồng hồ xăng báo hết nhưng lúc nào trong bình xăng cũng còn cả lít lận đó."
 Nó còn nói thêm:
"X Bike là xe 125, xe chú làm xong đi vòng vòng trong thành phố chừng 40-42Km/L xăng là được, kô hao xăng,  muốn nhiều hơn nữa như hãng quảng cáo X Bike 57Km/L xăng là chú chạy đường trường kìa, mà chú nhớ kéo ga vừa vừa thôi , giữ ga đều mới chạy được nhiêu đó"
 


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.