Wednesday, July 17, 2013

Xe máy chết hàng loạt vì xăng pha dầu!

Xe máy chết hàng loạt vì xăng pha dầu kô phải là sự kiện mới mẽ gì.

Thị trường xăng dầu ở nước ta có những thời điểm giá dầu Diesel và dầu lửa (để nấu bếp dầu) chênh lệch đáng kể so với giá xăng, thấp hơn một hai ngàn đồng/Lít, đã xuất hiện khá phổ biến chiêu trò xăng pha dầu để kiếm lợi.
Một vài cây xăng làm ăn gian dối pha dầu vào xăng với tỉ lệ tầm 1/10 là xe vẫn nổ máy ok. Cứ một lít dầu Diesel thay chỗ cho một lít xăng họ kiếm được 1-2 ngàn đồng. Một ngày trung bình một cây xăng trên các trục lộ chính tiêu thụ 5,000L xăng thì họ đã pha 500L dầu Diesel và kiếm lợi bất chính được cả triệu rồi.
Giờ tuy giá 2 loại nhiên liệu này vẫn có chênh lệch nhau, giá xăng dầu 18/7/2013 là
  • Xăng RON 92: 24,570/L      Diesel: 22,310/L chênh lệch =  2,260đ
Hoặc:
  • Xăng RON 92: 24,570/L      Dầu hỏa: 22,020/L chênh lệch =  2,550đ
Nhưng tình trạng xăng pha dầu hình như cũng hiếm gặp.
Có lẽ do gần đây đã có nhiều vụ xăng dỏm  bị báo chí phanh phui, cơ quan chức năng phạt nặng, nên tình hình sx tiêu thụ xăng dỏm cũng nghe chừng có vẻ lắng xuống, cũng như người tiêu dùng đổ xăng nâng cao ý thức cảnh giác hơn nhiều, cụ thể như là chỉ đổ xăng ở cây xăng quen, ở cây xăng có thương hiệu uy tín, kô đổ xăng lẻ ven đường....

 Sự kiện hàng loạt xe máy bị hỏng sau khi đổ xăng tại một cây xăng ở Hà Nội hồi đầu tháng 7 vừa qua mà nguyên nhân trong xăng có dầu có lẽ là một sự nhầm lẫn tai hại hơn là một hành vi gian lận! Khi bơm dầu từ xe bồn xuống hầm chứa nhiên liệu thủ kho đã nhầm hầm diesel sang hầm xăng!


( Kết quả giám định chất lượng xăng thì xăng này bị kém trị số Octan một tí, chỉ số RON đo 89.1 trong khi lẽ ra phải là 92. Còn acétone kô tìm thấy.)

Dầu diesel chỉ dùng cho động cơ diesel hoạt động theo nguyên lý nén - nổ còn xăng trong động cơ xăng phải có bu gi đánh lửa để đốt nhiên liệu. Hai loại nhiên liệu này nếu đem trộn vào nhau ở tỉ lệ thấp với diesel dưới 10 % thì xe còn nổ máy được, còn pha với tỉ lệ tầm 20% là khỏi nổ máy luôn.
Xăng dỏm thời bây giờ sx theo công thức xăng A83 pha cồn công nghiệp ethanol hoặc với methanol. Methanol giá rẻ bằng một nửa giá xăng, mua thoải mái, là dung môi cực mạnh và cũng rất nhạy cháy. Xăng dỏm sx bằng xăng A83 pha với cồn là chiêu thức gian lận phổ biến cho nhiều lợi nhuận.

Nguyên nhân xe máy hỏng vì xăng pha diesel

Dầu diesel chỉ dùng cho động cơ diesel. Trong động cơ diesel, không khí nạp vào buồng nổ và nén lại với áp suất cao 45-50Kg/cm2 và buồng nổ được sấy lên nhiệt độ cao 500 độ C để khi nhiên liệu diesel được "tiêm" vào buồng nổ thì tự kích nổ luôn chứ kô dùng bu gi đánh lửa..




Sơ đồ buồng nổ động cơ diesel
  • 1: quả piston
  • 2: Sú páp nạp (hút)
  • 3: Béc phun nhiên liệu
  • 4: đầu sấy nóng buồng nổ
  • 5: Buồng nổ chuẩn bị

Dầu diesel vào buồng nổ động cơ xăng kô có được những điều kiện như  buồng nổ động cơ diesel (nhiệt độ cao, áp suất cao) nên sẽ kô cháy hoàn toàn, để lại nhiều cặn bẫn, muội than và nhanh chóng làm xuống cấp buồng nổ, hỏng sú páp và hỏng động cơ. Vậy xe hỏng chẵng phải vì xăng thiếu trị số RON. Xe đổ xăng A83 chạy cũng còn được chỉ là hơi bị ì máy nóng máy thì dầu có xài xăng chỉ số RON 89.1 xe vẫn chạy tốt.

Xử lý xe máy hỏng vì đổ nhầm xăng pha diesel

Nói chung xử lý sự cố này chỉ cần xả bỏ xăng cũ có dầu diesel và đổ xăng tốt vào, xe chạy từ từ sẽ sạch buồng nổ trở lại mà kô cần bất cứ sự can thiệp rả ráp nào ở cuy lát. Một số người kỉ hơn thì đưa xe tới tiệm chuyên bình xăng con cho vệ sinh bình xăng con (bộ chế hòa khí) và canh xăng gió lại là ok.
Các trường hợp hỏng xe do đổ xăng tại cây xăng này thì người ta sẽ đòi bồi thường cả những thiệt hại gián tiếp như là phải nghỉ việc sửa xe, trễ hẹn việc quan trọng .... chứ hoàn lại tiền đổ xăng chỉ là chuyện nhỏ.




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.