Tuesday, July 2, 2013

Thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng khủng!

 Xe máy Việt Nam bảo hòa số lượng sớm hơn dự kiến phải kô?

Các chuyên gia dự báo đến 2019, số lượng xe máy ở Việt Nam sẽ đạt mức bảo hòa với tỉ lệ là 2.9người/một xe máy. Đây là tỉ lệ tham chiếu theo mức bảo hòa xe máy tại Thái Lan, đất nước nơi người dân có những tập quán sinh hoạt, đi lại, điều kiện địa lý, giao thông tương tự như Việt Nam. Dân số năm 2019 dự kiến là 95,3 triệu dân, số lượng xe máy cả nước lúc bấy giờ các chuyên gia dự kiến sẽ là gần 33 triệu xe.
Gần đây, đầu năm 2013, cơ quan chức năng quản lý xe máy lại cho ra một con số khá bất ngờ: tổng số xe máy cả nước năm 2013 là 35 triệu/ số dân 2013 là 90 triệu! 
Trong khi số liệu bên csgt thì cho một con số hoàn toàn khác là xe máy cả nước là 18 triệu hồi năm 2011/gần 88 triệu dân, tương đương tỉ lệ 4.9 người dân/1 xe máy




Giao thông quá tải


Vậy lý giải số lượng xe máy tăng thêm 17 triệu chiếc chỉ trong 02 năm này ntn?

Có lẽ do nguồn thông tin  khác nhau, cách phân loại, quản lý xe máy để coi là xe đang tham gia giao thông cũng khác, mà dẫn tới số liệu có sai biệt.
  • Thị trường xe máy Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh 20% mỗi năm, năm 2009 số xe máy đăng ký mới tăng thêm 2.26 triệu xe so với năm 2008 (tổng số xe máy cả nước 2008: 11.3 triệu / 2009: 13.5 triệu). Các đại gia sx xe máy lo tăng thêm dây chuyền sx, chạy hết công suất để lấy khách hàng trước khi số lượng xe phát triển tới tỉ lệ bảo hòa 2.9người/1 xe máy vào năm 2019. Riêng một mình hãng Honda đã đạt công suất sx 2 triệu xe máy/năm vào cuối năm 2011. Các hãng khác Suzuki, Yamaha, SYM, Kymco.... cũng kô chịu ngồi yên, hãng nào cũng liên tục đưa ra dòng sản phẩm mới nhiều tính năng hay, độc, siêu tiết kiệm xăng...  kích thích tiêu dùng, đánh vào tâm lý "có mới nới cũ", "sành điệu là phải đi xe đời mới nhất", thế thì những người giàu thích đổi xe liền liền lại tạo ra cơ hội cho những người nghèo hơn mua được xe đi rồi giá rẻ.
  • Nhưng xe bảo hòa sớm vậy là bảo hòa giả tạo, chỉ là con số vì thực tế vô số các con xe cũ nằm xếp đầy ở các bãi xe rao bán xe thanh lý hoặc mua phụ tùng thì mua gì tháo đó ra bán, rồi rất nhiều xe máy cũ, xe máy cùi bắp kô còn chạy được nữa còn ở trong dân hoặc đã cân kí bán sắt vụn  từ đời nào nhưng vẫn còn tên trong sổ đăng bộ của quý ngài giao thông công chánh.
Cả nước có 35 triệu xe máy năm 2013 là con số ảo, quản lý cả xe chết rồi, xe  thực tế tham gia giao thông  ít hơn nhiều.

Khi bảo hòa rồi thì thị trường xe máy tăng trưởng ra sao?

Thị trường xe máy khi đạt mức bảo hòa với tỉ lệ 2.9người dân/1 xe máy thì tăng trưởng chậm lại và tăng theo mức tăng dân số. Dân số Việt Nam hiện đã kiểm soát mức tăng 1 triệu dân/năm giữ đều cho đến 2020.
Vậy sau 2019, nếu dân số tăng 1 triệu người/năm thì xe máy tăng tương ứng 344,000 xe/năm, chỉ bằng 1/6 công suất của riêng hãng Honda là sx 2triệu xe/năm,  chứ kô còn tăng trưởng ồ ạt vài triệu xe/năm như hiện nay. Để tồn tại các đại gia sx xe máy sẽ phải hướng sản phẩm xuất khẩu ra các thị trường xe máy khác còn nhiều tiềm năng như Indonesia, Philippine, Nam Phi....đồng thời kết hợp nhiều hình thức khuyến mãi vd như bán hàng hỗ trợ thu xe cũ đổi xe mới như bên nước ngoài đã làm vài năm trước đây đối với ô tô cũ sử dụng trên 6 năm để bán được xe.

Thị trường xe máy bảo hòa nhưng thị trường phụ tùng xe máy vẫn sống khỏe!

Vâng, dù khi đó đời sống có cao hơn nhưng người dân sẽ vẫn dùng xe máy là phương tiện đi lại chính. Xe máy có chạy có hao mòn thì vẫn cần phụ tùng thay thế.
Có thể một số nghề, dịch vụ sửa chữa, phục hồi sẽ mai một hoặc kô còn đông khách: phục hồi phuộc nhún, phục hồi bình xăng con, xoáy xy lanh .... vì khi mức sống nâng cao, thu nhập tốt, phụ tùng xe máy thay thế rẻ và dồi dào, phần lớn người tiêu dùng sẽ yêu cầu thay luôn phụ tùng  mới chứ kô thích sửa chữa phục hồi đồ cũ lại dùng.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.