Hayate SS FI chở 2 đi vài chục Km xe bị giật giật, vặn ga kô lên
Suzuki Hayate SS FI 2011 |
Đặc điểm kỹ thuật xe tay ga Suzuki Hayate 125 SS FI:
- Dung tích xy lanh: 124.1cc
- Công suất tối đa động cơ: 6.9Kw
- Công nghệ cấp nhiên liệu động cơ: phun xăng điện tử FI
- Chiều dài xe: 1,925mm
- Trọng lượng xe: 115kg
- CHiều cao yên: 770mm
- Hệ thống làm mát động cơ: bằng không khí
Dưới đây là video clip minh họa cho một hệ thống phun xăng điện tử tiêu biểu
Cấu trúc một module hệ thống phun xăng điện tử (ECM : engine control module) hoặc còn gọi là ECU (engine control unit)
Bộ điều khiển ECM |
INPUT
- Cảm biến nhiệt độ dầu động cơ - EOT sensor (Engine oil temperature sensor)
- Cảm biến mật độ ô-xy trong khí thải - O2 sensor (Oxygen Sensor)
- Cảm biến vị trí cánh bướm ga - TP sensor (Throtle Position sensor)
- Cảm biến vị trí trục khũy cây dên - CKP sensor (Crankshaft position sensor)
- Bơm nhiên liệu Pump - áp suất khoảng 3 bar ( Fuel Pump)
- Đầu phun nhiên liệu - Injector (Fuel Injection)
- Hệ thống đánh lửa - Ignition (Ignition)
- Đèn tín hiệu báo lỗi hệ thống - MIL (Malfuntion indicator lamp)
Nguyên nhân Hayate SS FI chở 2 bị giật giật sau vài chục Km
Hệ thống Fi hiện đại nhưng vẫn có thể bị lỗi. Lỗi hay gặp nhất của hệ thống Fi là béc phun xăng bị tắc. Tắc béc phun thì xăng thiếu, xe chạy kô có lực máy yếu, nóng máy, càng chạy càng nóng càng yếu, nhất là khi xe chở đôi tăng tải trọng xe chịu kô nỗi bị giật giật phải rồi.
Các lỗi của cảm biến cũng gây ra hiện tượng xe bị giật giật ví dụ như cảm biến Oxy khí thải báo sai tình trạng động cơ thiếu xăng (= thừa Oxy) thì bộ điều khiển ECU kô biết để mà điều chỉnh phun thêm xăng.
Xử lý xe Hayate SS FI chở 2 bị giật giật sau khi chạy vài chục Km
ECU and Sensor Scanner |
Hệ thống phun xăng điện tử cần có máy scan bộ ECU để dò lỗi nhanh. Xác định lỗi ở đâu thì sửa đó:
Lỗi các cảm biến thì thay cảm biến mới hoặc có khi chỉ cần vệ sinh là đủ.
Lỗi béc phun tắc: thị trường có nhiều dung môi chuyên thông béc với áp suất cao. Thường thì thợ thay béc phun mới cho nhanh và chắc ăn.
Lỗi bơm xăng.
Xe hãng nào thì vào head bảo hành của hãng đó sửa mới có phần mềm scan để check lỗi ECU
Các tiệm chuyên về bình xăng con sửa lỗi này của dòng xe Fi cũng rất nhanh nhờ có kinh nghiệm nghe máy và xác định ngay bộ phận, chi tiết bị lỗi để thay thế linh kiện mới chứ kô cần dùng máy scan như trong hãng.
Kinh nghiệm thợ máy cũng như của nhiều người đang chạy xe FI cho thấy xe tay ga FI xài kén xăng và phụ tùng thay thế đắt tiền. Thị trường xe máy vẫn tồn tại song song hai dòng xe ứng dụng công nghệ bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử là vì lý do này.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.