Monday, June 10, 2013

* Nhận biết những xe nào hao xăng đang chạy trên đường



Nhận biết xe hao xăng đang chạy trên đường

Thông thường xe máy mình đi mình tự biết xe hao xăng hay kô, do có thể ước lượng được mức tiêu thụ xăng Km/L, hoặc qua nhận xét cảm tính từ việc đổ xăng cho xe thấy xe chạy càng ngày càng chóng hết xăng hơn trước. Nhưng chủ đề bài viết này lại nói về khả năng chỉ bằng cách quan sát các xe máy đang lưu thông trên đường mà có thể chỉ ra được những xe máy nào là xe hao xăng. 



Xe máy tham gia giao thông

Xe hao xăng lưu thông trên đường có những dấu hiệu có thể giúp nhận biết


  • Xe hao xăng chạy ra khói đen mịt mù
  • Xe hao xăng chạy ra khói trắng (trừ các xe máy 02 thì- chạy xăng pha nhớt)
  • Xe hao xăng là xe chạy chậm thường xuyên
  • Xe hao xăng là xe chạy để lốp xe mềm có thể thấy rõ.
  •  Xe hao xăng là xe chạy kiểu hung hăng, lao nhanh tới đèn đỏ và phanh gấp
Rất dễ nhận biết phải kô cả nhà? Kô cần phải là thợ máy giàu kinh nghiệm hay chuyên gia tiết kiệm xăng gì cả, ai cũng có thể bằng mắt thường và để ý một chút các xe máy đang chạy xung quanh mình đều có thể chỉ ra xe nào đang bị hao xăng. Tất nhiên nhận xét chỉ cho ra một kết quả định tính là xe hao xăng, còn về kỹ thuật thì người ta cần định lượng nữa cơ! Nhận xét xe hao xăng là phải nói được xe đang chạy bao nhiêu Km hết một lít xăng. Nhưng kô sao, định tính mà đúng cũng hay lắm rồi.

Xe hao xăng chạy ra khói đen mịt mù

Xe hao xăng ra khói đen do đang bị hòa khí dư xăng, hơi xăng đốt kô hết mà thừa lại dưới tác dụng nhiệt độ cao hóa rắn thành muội than theo khí thải thoát ra thành khói màu đen. Xe hao xăng vậy có 02 nguyên nhân:

  • Bình xăng con - bộ chế hòa khí bị lỗi, canh sai tỉ lệ xăng/gió bị thừa xăng
Trường hợp này phải phục hồi bình xăng con hoặc thay bình xăng con tốt để khắc phục
  • Hệ thống đánh lửa bị lỗi, canh cam sai,  kô đốt hết xăng
Ca này phải nhờ thợ máy xử lý xe mới hết bị hao xăng.


 Xe hao xăng là xe chạy ra khói trắng

Xe hao xăng  có thể nói là bao gồm cả những xe chạy ra khói trắng., là xe có động cơ đang trong tình trạng kỹ thuật xấu. Động cơ xe bị lên nhớt bôi trơn ở buồng nổ mà thường là do bị hở piston bạc. Xe bị hở piston bạc luôn bị máy yếu vì giảm compression, xe máy yếu chạy ép ga ì ạch thì hao xăng phải rồi. Chưa kể xe chạy thấy ra khói trắng là xe dễ bị chết bugi vì đóng chấu, và còn bị chậm nổ khi máy nguội, cũng như garanti kém hoặc kô có.
Xe này phải kiểm tra piston bạc, làm máy lại mới hết bị xe hao xăng.

  Xe hao xăng là xe chạy chậm thường xuyên

Xe chạy chậm thường xuyên là xe hao xăng. Vâng, vận tốc kinh tế của xe máy 
  • Xe máy 50cc chạy ít hao xăng nhất ở vận tốc 40Km/H 


Xe 50cc

  • Xe máy 100-110cc chạy ít hao xăng nhất ở vận tốc 60Km/H 


Xe 100cc

Vậy quan sát trên đường thấy những người hay chạy xe chậm chậm 20-30Km/H như phụ nữ, người lớn tuổi cũng gián tiếp gây ra xe hao xăng
 

Xe hao xăng là xe chạy để lốp xe mềm thấy rõ

Có thể kiểm nghiệm điều này rất rõ từ kinh nghiệm đi xe đạp. Nếu chạy xe đạp mà để lốp mềm quá thì đạp xe mệt xì khói luôn! Xe máy thì kô biết mệt, nhưng nó cũng biết phản ứng bằng cách uống xăng mạnh lên, để nói rằng nó cần ăn khoẻ, ăn nhiều hơn để có sức làm việc nặng nhọc hơn. Vậy cả nhà nhớ khi chạy xe luôn bơm căng lốp xe để tránh cho động cơ phải tải nặng nhọc khiến xe hao xăng nhé.


Xe hao xăng là xe chạy kiểu hung hăng, lao nhanh tới đèn đỏ và phanh gấp

Cái này là đem năng lượng từ xăng dốc hết vào phanh! Lãng phí sức lực của động cơ là đồng nghĩa với xe hao xăng. 
"Non xanh dễ đổi
Bản tính khó dời"
Kiểu cách chạy xe thể hiện cá tính mỗi người.
Nhận xét để mà nhận xét, chứ tính người thể hiện qua cách chạy xe, thì cũng khó mà thay đổi.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.