Xe tay ga 125 xài FI tiết kiệm xăng thêm bao nhiêu Km/L?
Công nghệ phun xăng điện tử tiết kiệm xăng FI đã được ứng dụng trên ô tô hơn 20 năm.Vì nhiều lý do khác nhau, công nghệ Fi tiết kiệm xăng chỉ được ứng dụng vào xe máy sx cho thị trường Việt Nam chừng vài năm trở lại đây. Nghe xe tay ga phun xăng điện tử có vẻ cao siêu hiện đại nhưng hiệu quả tiết kiệm xăng cho xe máy cũng chỉ tiết kiệm xăng thêm được chừng 3 - 4Km mỗi lít xăng
Xe tay ga Air Blade FI 2011 |
Tiết kiệm xăng bằng cách đưa công nghệ Fi phun xăng điện tử vào xe tay ga
Công nghệ FI tiết kiệm xăng là gì?
Thân bộ bướm ga |
Sơ đồ quy ước của 1 hệ thống phun xăng điện tử |
Công nghệ FI : FUEL INJECTION dịch ra = phun nhiên liệu; người ta hay gọi là phun xăng điện tử
Phun xăng điện tử được hiểu như là lập trình cho hệ thống cấp nhiên liệu vào động cơ. Nếu như trên bộ chế hòa khí việc cấp xăng - gió đúng tỉ lệ cho động cơ hoạt động được khống chế bởi các cửa lưu lượng là các béc chính, béc phụ, hình dạng côn của cây kim xăng, độ vát đầu quả ga.... thì trên hệ thống phun xăng điện tử việc này được kiểm soát bằng chip vi xử lý thiết kế trong bộ ECU (engine control unit).
Hiệu quả tiết kiệm xăng của công nghệ FI
8% là số liệu tiết kiệm xăng hơn của các hãng đưa ra khi so sánh mức độ tiết kiệm xăng giữa công nghệ mới phun xăng điện tử và công nghệ truyền thống bộ chế hòa khí ứng dụng vào xe tay ga.Điều này có thể thấy rõ hơn khi xem qua mức tiết kiệm xăng ở các dòng xe có cả 02 phiên bản bộ chế hòa khí/phun xăng điện tử FI
So sánh tiết kiệm xăng hai phiên bản bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử
Thống kê mức tiêu thụ xăng tiết kiệm xăng chạy nội thành ( Km/L)Tên xe tay ga | Xe bộ chế hòa khí (Km/L) | Xe phun xăng điện tử (Km/L) |
Elizabeth (125cc) | 36-37 | 39-40 |
Air Blade (110cc) | 37-38 | 40-41 |
Hayate (125cc) | 35-36 | 38-39 |
Nou vo LX (135cc) | 35-36 | |
Nou vo SX (125cc) | 39-40 | |
Chọn mua xe tiết kiệm xăng có nhất định phải là xe phun xăng điện tử FI?
Xe tay ga phun xăng điện tử tiết kiệm xăng hơn kô được bao nhiêu, 3 - 4Km/L xăng nhưng có nhiều cái bất lợi cần phải so sánh:- Xe Fi thường là giá bán đắt tiền hơn xe phiên bản bộ chế hòa khí
- Xe Fi sử dụng kén xăng
- Xe Fi bảo dưỡng khó và chi phí sửa chữa đắt tiền
- Xe Fi có ít nơi có điều kiện tay nghề và đồ nghề, phương tiện để sửa chữa
- Xe Fi khó tìm linh kiện thay thế, linh kiện giá đắt
Nên xe tay ga phun xăng điện tử cũng chưa phải là sự lựa chọn tốt nhất để tiết kiệm xăng.
Xe tay ga bộ chế hòa khí truyền thống vẫn là sự chọn lựa tiết kiệm xăng ăn chắc mặc bền: " ngon bổ rẻ"
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.