Sunday, August 3, 2014

Xe tay ga Air Blade 2011 chạy bị giật và rất nóng máy!

Xe tay ga Air Blade 201 chạy bị giật và rất nóng máy, kô qua được 60Km/H

"cho e hoi tai sao xe tay ga Air Blade 2011 cua e chạy rất nóng máy. Chay được 1 tí la xe rat nong ak...khj đi xe còn bị giật và khi vặn hết ga vẫn ko lên nhanh được kim báo chi chạy lên đến 60 là dùng lại...a tư vấn giúp e đi ak"


Air Blade 2011 phun xăng điện tử
 Xe tay ga Air Blade từ đời 2010 là xe FI phun xăng điện tử. Xe đang đề cập chạy bị giật và rất nóng máy này là xe tay ga Air Blade 110 FI đời 2011.
Xe tay ga phun xăng điện tử vẫn có thể mắc những lỗi tương tự như xe tay ga phiên bản bộ chế hòa khí như đã nêu:
  • Xe chạy bị giật giật
  • Xe chạy bị nhanh nóng máy - rất nóng máy
  • Xe chạy ì máy, tốc độ tối đa chỉ được 60Km/H
Nhưng nguyên nhân thì ở mỗi phiên bản có thể có nguyên nhân khác nhau. Trường hợp xe tay ga Air Blade  FI này bị 03 hiện tượng chạy kô hơn 60, chạy bị giật và rất nóng máy nêu trên chỉ xuất phát từ một vấn đề: xe rất nóng máy.
Gốc xuất phát của vấn đề là phải xác định tại sao xe rất nhanh nóng máy? Chính từ tình trạng xe quá nóng máy mà kéo theo xe chạy sẽ bị giật giật và chạy vận tốc  kô lên hơn 60Km/H

Lý giải xe tay ga Air Blade 2011 chạy rất nóng máy

Xe tay ga Air Blade 2011 chạy rất nhanh nóng máy có thể do lỗi hệ thống giải nhiệt két nước quạt ...


Két nước Air Blade

Xe tay ga Air Blade 2011 chạy rất nhanh nóng máy có thể vì hòa khí thiếu xăng trầm trọng, nghèo xăng. Hệ thống phun xăng được lập trình và kiểm soát bởi bộ vi xử lý ECU (engine control unit) hay còn gọi là ECM (engine control module) thông qua các công cụ tai mắt là các cảm biến (sensors)


Bộ diều khiển vi xử lý ECM

 Các cảm biến căn bản của hệ thống phun xăng điện tử
  • Cảm biến Oxy khí thải
  • Cảm biến nhiệt buồng nổ
  • Cảm biến góc quay bướm gió (Throtle position sensor)
  • Cảm biến vận tốc cốt dên động cơ rpm
  • Cảm biến lưu lượng bơm xăng cung cấp ... 
  • Cảm biến nhiệt độ nước két nước
Sau một thời gian sử dụng, các cảm biến và bộ ECM có thể bị sai lạc do hao mòn, do ngoại lực ngoại cảnh tác động như bị chuột cắn hệ thống điện, ống xăng ... chạy xe nước ngập, xài xăng dỏm ....
Cảm biến lỗi sẽ cung cấp tín hiệu sai nên ECM xử lý cũng kô còn chính xác.


Bộ bướm gió (Throtle body) của xe phun xăng điện tử

Xe phun xăng điện tử Air Blade 2011 chạy bị giật và rất nóng máy cũng hay găp do lỗi nghẹt béc phun xăng làm giảm đáng kể xăng vào buồng nổ khiến xe chạy ì ạch, vặn ga kô đi chứ nói gì chạy lên được tới 60 Km/H. Khi nào trên thị trường xăng dỏm xuất hiện nhiều thì xe tay ga chạy bị giật và rất nóng máy do bị lỗi nghẹt béc phun cũng tăng nhiều lên tương ứng.

Béc phun xăng


Một trường hợp đơn giản khác xe tay ga Air Blade 2011 chạy bị giật và rất nóng máy là do cảm biến góc bướm gió bị lỗi.


Cảm biến góc bướm gió cung cấp trị số góc mở bướm gió, khi muốn xe chạy nhanh phải vặn ga lớn, góc mở bướm gió càng lớn gió vào càng nhiều thì sensor báo về ECM biết để ECM ra lệnh cho bơm xăng  tăng lưu lượng xăng bơm tới béc phun vào buồng nổ, nếu cảm biến này hỏng thì vặn ga to mà xăng kô bơm kô tăng thêm lưu lượng kịp theo thì xe chạy thiếu xăng, tốc độ kô lên hơn 60Km/H phải rồi
Thông thường khi xe bị lỗi điều khiển điện tử thì bộ ECM sẽ tự phát hiện và dừng hoạt động của động cơ - kô thể chạy xe tiếp được - đồng thời báo lỗi trên màn hình control panel trên đồng hồ tay lái xe  bằng cách báo tín hiệu đèn Malfunktion indicator lamp.

Xử lý xe tay ga Air Blade 2011 chạy rất nóng máy

Ở các trạm bảo hành người ta dùng các máy scan để quét ECM của xe tay ga Air Blade 2011 chạy bị giật và rất nóng máy và tìm ra vị trí cảm biến lỗi, nguyên nhân lỗi để sửa chữa đúng bệnh.

Máy quét ECU (ECM) - ECU scan


Một số thợ bằng kinh nghiệm vẫn có thể bắt đúng bệnh gây ra tình trạng xe chạy rất nóng máy để xử lý mà kô cần dùng máy dò nào cả.


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.