Thursday, February 20, 2014

Đời sống người nghiện ma túy đá ra sao?

Đời sống người nghiện ma túy đá ra sao?

" My means of escape had ironically become my prison. I needed a new solution".
Phương tiện để giải thoát cho tôi,  mỉa mai thay lại trở thành nhà tù của tôi. Tôi cần một giải pháp mới!



Phương tiện giải thoát cho tôi trở thành nhà tù của tôi


Có phải là ma túy đá (Crystal Meth) gây nghiện ?

Crystal meth , ma túy đá còn được gọi là meth, người nghiện ma túy đá có thể dùng với cách khịt mũi , hun khói, hít hoặc tiêm . Dạng ma túy đá -  meth người nghiện ma túy đá dùng theo đường hút khói vào (inhale)  thường là đá (ice) hoặc thủy tinh (glass). Theo Medline Plus , một trang web được thiết kế bởi Thư viện Y học Hoa Kỳ , ma túy đá - crystal meth là một chất kích thích gây nghiện rất cao . Thuốc ảnh hưởng đến cách các chức năng bộ não của người nghiện ma túy đá hoạt động , tạo ra một cảm giác phấn khích ngay lập tức. Nó nâng cao tâm trạng của người nghiện ma túy đá (cảm giác hạnh phúc - well-being) và cung cấp thêm cho người nghiện ma túy đá một năng lượng hoạt động tích cực ( phởn phơ- euphoria). Người nghiện ma túy đá - crystal meth có xu hướng trở thành con nghiện một cách nhanh chóng , chính sự sử dụng ma túy đá sẽ gây ra sự gia tăng về số lượng và tần số (lên đô, tăng số lần sử dụng /ngày) mà người nghiện ma túy đá sử dụng thuốc, lên đô để đạt được cao điểm khoái lạc của lần hút sau phải bằng như lần hút trước.



Các dấu hiệu của người nghiện ma túy đá (crytal meth)  là gì?

Một người nghiện ma túy đá - nghiện crystal meth có xu hướng bị ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống . Các mối quan hệ trở nên căng thẳng , trách nhiệm đang bị bỏ quên và bạn có thể thấy một sự suy giảm sức khỏe của người nghiện ma túy đá . Người nghiện ma túy đá mất trí nhớ là phổ biến.  Người nghiện ma túy đá thường có vấn đề về tiền bạc,  người nghiện ma túy đá thậm chí có thể ăn cắp để có được tiền mua ma túy đá - crystal meth. Ma túy đá thường làm cho người nghiện ma túy đá cảm thấy như có sâu bọ bò lúc nhúc dưới làn da . Điều này làm cho người nghiện ma túy đá hay cào cấu vào da, gây lở loét hoặc vết thương hở . Người nghiện ma túy đá thường bỏ qua vệ sinh răng miệng , dẫn đến một tình trạng gọi là meth miệng , nơi mà người nghiện ma túy đá đã thối rữa răng. Cuối cùng, người nghiện ma túy đá thường có phát triển rối loạn tâm thần nghiêm trọng như rối loạn tâm thần và trầm cảm.




Ma túy đá hủy hoại răng miệng




Có phải tôi là người nghiện ma túy đá (Crystal Meth) ?


Thông thường, quá trình nghiện bắt đầu khi
người nghiện ma túy đá sa sút xuống dốc vì sử dụng liều cao ma túy đá - crystal meth. Người nghiện suy nhược bởi đòi hỏi  mãnh liệt khi thiếu thuốc, họ cảm thấy chán nản và vô cùng mệt mỏi , vì vậy họ sử dụng ma túy đá - meth một lần nữa để cảm thấy tốt hơn. Chu kỳ tiếp tục và họ trở thành người nghiện. Người nghiện ma túy đá - crystal meth có một sự phụ thuộc hóa học vào chất  kích thích này , chất  làm cho cơ thể của họ không hoạt động đúng nếu không có nó . Người nghiện ma túy đá có thể có một sự thôi thúc muốn sử dụng đá - crystal meth mà không kiểm soát được.





 Người nghiện ma túy đá có thể bị các phản ứng phụ nguy hiểm

 Nghiện ma túy đá - crystal meth cũng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ khá nguy hiểm , một số trong đó có thể nặng hoặc thậm chí tử vong. Chúng bao gồm:
  •  Đau ngực ( Chest pains)    
  •  Nhồi máu cơ tim (Heart attacks)     
  • Khó thở (Breathing difficulties)    
  • Hoang tưởng (Paranoia)
  • Co giật lên cơn (Seizures)
  • Đột quỵ (Strokes)
  • Thay đổi tâm trạng (Mood swings)
  • Nổi đinh nhọt ngoài da do nhiễm trùng (Boils)
  • Giảm cân (weight loss)


Điều trị người nghiện ma túy đá - crystal meth


Một bác sĩ y khoa là cần thiết cho quy trình cai nghiện , bác sĩ biết cách giúp đỡ người nghiện ma túy đá phá vỡ sự phụ thuộc vật lý trên thuốc.  Cai nghiện ma túy đá - meth có thể nghiêm trọng , bao gồm khó chịu , lo âu , kích động và  thậm chí có suy nghĩ  muốn tự tử.  
 
 
Điều trị cai nghiện ma túy tổng hợp ketamin, hàng đá (methamphetamin), thuốc lắc (ecstasy)



Người nghiện ma túy đá đều có thể cai nghiện thành công bằng chương trình điều trị ngoại trú hoặc nội trú thực hiện bởi các chuyên gia ý tế lĩnh vực này. Tuy nhiên , vì chất kích thích này, ma túy đá, là một loại thuốc gây nghiện rất cao , một số người cần phục hồi, cai nghiện trong một môi trường ổn định đó là xa lánh, cách ly khỏi sự cám dỗ - môi trường cai nghiện hoàn toàn kô có ma túy đá. .


 Điều quan trọng là lựa chọn được chương trình cung cấp cho người nghiện ma túy đá cơ hội tốt nhất để thành công.Cả hai chương trình cho phép ít gián đoạn cuộc sống bình thường để người nghiện ma túy đá vẫn có thể tiếp tục làm việc và dành thời gian sống với gia đình.


Thuốc điều trị người nghiện ma túy đá - crystal meth

Thuốc chống trầm cảm hiện nay được kê đơn đối với một số người nghiện ma túy đá -  meth để chống lại các triệu chứng trầm cảm thường thấy trong quá trình cai nghiện, thuốc chống trầm cảm hiện đang được nghiên cứu như là phương pháp điều trị để giảm tái phát (tái nghiện) dựa trên khả năng của thuốc thúc đẩy mức độ dẫn truyền thần kinh liên quan đến khoái lạc , khi mà chất truyền dẫn thần kinh - neurotransmitters này thấp bất thường ở những người nghiện đã ngừng sử dụng ma túy đá - meth. Nghiên cứu thuốc điều trị người nghiện ma túy đá hiện đang được lên kế hoạch trên thuốc bupropion thuốc cai thuốc lá /chống trầm cảm (anti-smoking/antidepressant) , còn được biết với tên biệt dược là ZybanWellbutrin. Các nhà khoa học cũng có kế hoạch thử nghiệm các loại thuốc có thể có khả năng đảo ngược một số các tổn thương thần kinh và suy giảm nhận thức do sử dụng ma túy đá -  methamphetamine . Các chuyên gia y tế  cho rằng một trong những thuốc hứa hẹn nhất là selegiline , thuốc điều trị đã được kê đơn đối với một số triệu chứng của bệnh Parkinson. Selegiline có tác dụng điều trị tốt cho người lớn bị trầm cảm nặng . Nghiên cứu về vitamin E, được cho là để thúc đẩy các hóa chất bảo vệ tự nhiên trong não, cũng được lên kế hoạch thử nghiệm
Ngoài ra, các tổ chức y tế đang tài trợ nghiên cứu về sự phát triển của một loại thuốc giải độc cho ma túy đá - methamphetamine sẽ được sử dụng trong các tình huống quá liều. Hy vọng là sẽ tìm ra một hợp chất có thể thấm ma túy đá - meth ra khỏi mô tế bào cơ thể con người, giảm nồng độ của thuốc trong cơ thể. Về mặt lý thuyết , thuốc này sẽ làm giảm cả về cường độ lẫn trường độ tác dụng của ma túy đá cũng như một số tác dụng phụ.
Tuy nhiên , một loại thuốc như vậy còn phải mất nhiều năm nữa mới được thử nghiệm trên người.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.