Saturday, February 15, 2014

Đời sống người nghiện hút cần sa

Đời sống người nghiện hút cần sa

  Đời sống người nghiện hút cần sa dĩ nhiên khác người thường từ khi bắt đầu hút và nghiện cần sa

 

Cần sa - marijuana là gì?


Cần sa là loại thuốc bất hợp pháp sử dụng rộng rãi nhất tại Hoa Kỳ. Nó là một hỗn hợp xé nhỏ trộn lẫn giữa màu xanh lá cây / màu nâu khô của hoa , thân và lá của cây cannabis sativa .  

 
 
Cây cần sa - cannabis sativa


 
Một dạng cần sa mạnh hơn được gọi là hashish trông giống như bánh (cake) màu nâu hoặc màu đen. Cần sa có nhiều tên gọi đường phố (tiếng lóng) bao gồm: nồi (pot), cỏ (herb), cỏ dại, Jane (phụ nữ) , reefer (điếu thuốc lá quấn tay bên trong có cần sa), dope (thuốc kích thích ngựa đua), và ganja .
 Cần sa thường được hút với điếu thuốc lá trộn lẫn cần sa trong sợi thuốc lá hoặc nhồi tháp vào đầu điếu thuốc lá (joints or spliffs) , xì gà rỗng ruột ( Blunts ), tẩu , hoặc hút bằng điếu bát có nước . Một số người trộn vào thức ăn hoặc nấu nó uống như là một loại trà .

Tác dụng ngắn hạn của cần sa lên đời sống người nghiện

Hóa chất hoạt động chính trong cần sa là THC ( delta 9 tetrahydrocannabinol ) . Khi hút thuốc , THC đi từ phổi vào máu , mà vận chuyển nó đến não bộ và các cơ quan khác . Khi nó đạt đến não, THC kết nối với một loại thụ thể trên tế bào thần kinh (receptor) trong khu vực có ảnh hưởng đến sự phối hợp , suy nghĩ , trí nhớ, sự tập trung, nhận thức giác quan và thời gian, và niềm vui. Điều này làm cho cần sa có tác dụng khiến cho  đời sống người nghiện hút cần sa  " phấn khởi, thăng hoa, bay bổng "

Người nghiện hút cần sa có thể trải nghiệm những tác động ngắn hạn :


  •  Người nghiện hút cần sa khó khăn trong việc suy nghĩ và giải quyết vấn đề
  •  Người nghiện hút cần sa  có vấn đề với bộ nhớ và học tập
  •  Người nghiện hút cần sa mất phối hợp
  •  Người nghiện hút cần sa có nhận thức bị bóp méo. Các hiệu ứng này có thể làm cho các hoạt động như lái xe trở nên nguy hiểm trong khi phê thuốc,  dưới ảnh hưởng của thuốc.


Tác động lâu dài của cần sa lên đời sống người nghiện

Nghiên cứu cho thấy rằng tác dụng phụ lên sức khỏe đời sống người nghiện từ việc sử dụng cần sa thường xuyên trong một thời gian dài bao gồm:

   
Đời sống người nghiện hút cần sa có thay đổi trong não bộ. Cần sa có thể ảnh hưởng đến các khu vực của não bộ đóng một phần trong phản ứng với stress , động lực, và phần thưởng.
   
Đời sống người nghiện hút cần sa bị tác động xấu đi khả năng sinh sản. Nghiên cứu động vật cho thấy rằng người sử dụng nặng cần sa có thể bị gián đoạn trong quá trình rụng trứng hoặc sản xuất ít tinh trùng. Vì vậy, những người sử dụng rất nhiều cần sa có thể gặp khó khăn trong việc có con. Các nghiên cứu cũng cho thấy trẻ sinh ra từ những người phụ nữ sử dụng cần sa khi đang mang thai có thể có nhiều khả năng dính các vấn đề về phát triển và hành vi.
    
Đời sống người nghiện hút cần sa có vấn đề về hô hấp . Những người hút thuốc cần sa có nhiều vấn đề hô hấp - chẳng hạn như có nhiều nước nhầy hơn , ho mãn tính , viêm phế quản ( đường hô hấp bị kích thích ) .
    
 Đời sống người nghiện hút cần sa có vấn đề về thay đổi huyết áp . Theo thời gian, tiếp tục sử dụng cần sa có thể dẫn đến giảm huyết áp , có thể gây chóng mặt . Nó cũng có vẻ làm giảm khả năng của cơ thể chống lại nhiễm trùng và một số bệnh khác .
    
 Đời sống người nghiện hút cần sa có vấn đề về cảm xúc - tình cảm . Người sử dụng cần sa nặng có nhiều khả năng xuất hiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm hơn so với người không dùng thuốc . Họ cũng có thể cảm thấy lo lắng hơn , có rối loạn cá tính hơn , và có nguy cơ gia tăng phát triển tâm thần phân liệt , một dạng nặng của bệnh tâm thần.

 Đời sống người nghiện hút cần sa còn có vấn đề khác

 Đời sống người nghiện hút cần sa dễ sa ngã sang lạm dụng các chất ma túy khác

Ngoài những ảnh hưởng lâu dài và phụ ngắn hạn lên đời sống người nghiện hút cần sa , bạn có thể đã nghe nói rằng việc sử dụng cần sa có thể dẫn đến sử dụng ma túy khác . Mặc dù không phải là chắc chắn rằng cần sa là nguyên nhân trực tiếp , nhưng thống kê cho thấy những người đã sử dụng cần sa có tám lần nhiều hơn khả năng đã sử dụng cocaine, 15 lần nhiều hơn khả năng đã sử dụng heroin , và năm lần nhiều hơn khả năng cần điều trị lạm dụng chất gây nghiện.

 Đời sống người nghiện hút cần sa bị liên lụy tới khía cạnh pháp lý


 Cũng có những khía cạnh pháp lý khi sử dụng cần sa : Tất cả các bang ngoại trừ Colorado và Washington đều có luật chống lại sự phát triển , sở hữu và buôn bán cần sa . Hình phạt khác nhau từ tiểu bang , nhưng chúng thường liên quan đến tiền phạt và / hoặc ngồi tù đối với những người bị bắt do sử dụng hoặc phân phối cần sa. Những người sử dụng cần sa có thể kết thúc với hồ sơ hình sự có thể làm tổn thương các kế hoạch trong tương lai như  học đại học hoặc tìm việc làm. 
Đời sống người nghiện hút cần sa kô được chấp nhận đối với luật pháp Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Sử dụng ma túy nói chung và hút cần sa nói riêng đều bị coi là phạm pháp và bị truy tố hình sự ở nhiều mức độ từ cảnh cáo cải tạo cai nghiện tới tái phạm bị  phạt tù.
Nói về tuyển dụng việc làm, ngày càng có nhiều nơi buộc người xin việc xét nghiệm kiểm tra sức khỏe xem có sử dụng ma túy hay kô như là một phần của qui trình tuyển dụng . 
Cần sa ngưng sử dụng cũng cần mất vài tuần để rời khỏi cơ thể của một ai đó. Vì vậy, người sử dụng cần sa khó mà đối phó với test ma túy khám sức khỏe khi đi xin việc - hoặc , nếu nơi làm việc của họ có test ma túy để kiểm tra nhân viên ...  nếu chỉ tạm ngưng sử dụng cần sa 1, 2 ngày ....Đời sống người nghiện hút cần sa đối phó với các vấn đề pháp lý chỉ có 1 con đường duy nhất là từ bỏ nó, cai nghiện cần sa



Sử dụng cần sa trong y tế


Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA ) đã phê duyệt thuốc có chứa THC ( hoạt chất trong cần sa ) để giúp giảm buồn nôn ở những người bị ung thư và giúp đỡ những người bị AIDS lấy lại cảm giác ngon miệng của họ. Vẫn còn tranh luận về việc sử dụng cần sa trong y tế , vì vậy thuốc THC chỉ có ở một số bang và đòi hỏi phải sử dụng theo toa của bác sĩ. 

 Hiện nay, không đủ dữ liệu tồn tại cho các nhà khoa học để xác định xem là hút cần sa hữu ích hơn hay kô  so với việc uống hoạt chất của nó dưới dạng thuốc viên . Nghiên cứu này đang được tiến hành.
Những người cố gắng bỏ cần sa sau khi sử dụng nó thường xuyên trong một khoảng thời gian có thể gặp các triệu chứng cai . Đây có thể bao gồm khó chịu, mất ngủ , lo âu , trầm cảm, và biếng ăn . Giống như nghiện cà phê, các triệu chứng cai cần sa thường tồi tệ hơn một hoặc hai ngày sau khi một người dừng sử dụng cần sa . Triệu chứng cai nghiện giảm dần và bình thường đi sau một hoặc hai tuần, sau khi người nghiện không còn sử dụng thuốc. 
Nếu bạn hay người quen của bạn muốn từ bỏ một thói quen, muốn cai nghiện cần sa, hãy nói chuyện với một nhân viên tư vấn để có thể được giúp đỡ. Nghiên cứu cho rằng sự kết hợp của tư vấn cá nhân và trị liệu nhóm với nhiều giai đoạn tiến triển là phương pháp tốt nhất để thay đổi đời sống người nghiện hút cần sa thoát ra khỏi cần sa. 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.