Tuesday, May 21, 2013

* Xe số tiết kiệm xăng hơn xe tay ga?

Xe số luôn tiết kiệm xăng hơn xe tay ga phải kô?

So sánh như vậy rất là khập khiễng!
Đúng là xe số tiết kiệm xăng hơn xe tay ga tầm 10 - 20% khi so sánh các dòng xe phổ biến có mặt trên thị trường và so sánh cùng công nghệ hệ thống cấp nhiên liệu: bộ chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử..
Xe số có ưu điểm của xe số và xe tay ga cũng có ưu điểm của xe tay ga.
Ưu điểm của xe tay ga đủ sức hấp dẫn:
  • Xe tay ga sang trọng, lich lãm, thời trang
  • Xe tay ga có giá trị đắt tiền
  • Xe tay ga có cốp rộng chứa đồ
  • Xe tay ga sử dụng điều khiển thoãi mái, để chân rộng rải, sạch, tiện nghi
Những ưu điểm trên khiến xe tay ga ngày càng được ưa chuộng sử dụng nhiều, thấy chạy nhiều. Nếu như 5 năm trước đây tỉ lệ số lượng xe lưu hành xe số/ xe tay ga là 8/2 thì năm 2013 tỉ lệ đó đã là 6/4 và kô lâu nữa sẽ là 5/5. Vậy tiết kiệm xăng chưa hẵn là yếu tố chi phối hàng đầu khi người tiêu dùng quyết định chọn mua xe tay ga hay xe số. Tuy nhiên chủ đề câu hỏi vẫn là yêu cầu phân tích so sánh tiết kiệm xăng giữa 02 loại xe  thì chúng ta trở về chủ đề tiết kiệm xăng vậy. Trước tiên cần đưa ra được mức tiêu thụ xăng của 02 loại xe

 

Xe số tiết kiệm xăng tiêu thụ bao nhiêu Km/L xăng?

Xe phiên bản bộ chế hòa khí 

  • Xe số 100-110cc tiết kiệm xăng nội thành chạy đạt 45-50Km/L xăng
  • Xe số 100-110cc tiết kiệm xăng đường trường chạy đạt 60-65Km/L xăng

 
Xe wave 110 S

Xe tay ga tiết kiệm xăng tiêu thụ bao nhiêu Km/L xăng?

 Xe phiên bản bộ chế hòa khí

  • Xe tay ga 110-125cc tiết kiệm xăng nội thành chạy đạt 35-40Km/L xăng
  • Xe tay ga 110-125cc tiết kiệm xăng đường trường chạy đạt 45-50Km/L xăng
 

Xe tay ga Victoria 125

Giải thích vì sao xe số tiết kiệm xăng hơn xe tay ga

 So sánh 02 loại xe cùng sử dụng công nghệ bộ chế hòa khí
  • Xe số tiết kiệm xăng vì có hộp số có cấp để thay đổi tốc độ
  • Xe số tiết kiệm xăng vì có truyền động xích
  • Xe số tiết kiệm xăng vì có trọng lượng xe nhẹ
  • Xe số tiết kiệm xăng vì phân khối bé 100-110cc
  • Xe tay ga có hộp biến tốc vô cấp để thay đổi tốc độ tổn thất công suất nhiều hơn
  •  Xe tay ga có truyền động đai cu - roa tổn thất ma sát nhiều hơn
  • Xe tay ga có trọng lượng xe nặng hơn 10-20% mất mát công suất vào gia tốc nhiều hơn: khi đề pa, khi dừng....
  • Xe tay ga lưu hành đa phần xe 125cc phân khối lớn hơn xe số


Bộ biến tốc vô cấp xe tay ga


Thực tế thị trường đa phần xe tay ga là xe 125cc, xe tay ga 110cc ít hơn,  trong khi số đông xe số vẫn là xe 100-110cc.
Chỉ tính riêng phân khối xe thôi thì xe tay ga khó có thể tiết kiệm xăng vì phân khối lớn hơn buộc phải tiêu thụ xăng mạnh hơn xe số rồi. Chứ nếu đem xe tay ga 125 so với xe số 125 (các con mô tô 125 uống xăng hơn bợm uống bia) thì coi chừng xe tay ga lại tiết kiệm xăng hơn xe số đấy!

 

Nỗ lực thiết kế ra các dòng xe tay ga tiết kiệm xăng như xe số

Xe tay ga tiết kiệm xăng có thể chạy tiết kiệm xăng tương đương như xe số nhờ vào các nỗ lực cải tiến thiết kế và ứng dụng công nghệ tiến tiến với các đặc điểm kỹ thuật
  • Ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử PGM FI
  • Xe có phân khối vừa đủ, cần thiết: 100 - 110cc
  • Xe có trọng lượng nhẹ tương đương như xe số: tầm 100Kg trở xuống.

Ví dụ như con xe tay ga Nozza phun xăng điện tử, xy lanh 113cc, trọng lượng xe 93Kg, chạy khá tiết kiệm xăng.
Xe tay ga Nozza phun xăng điện tử


Những con xe tay ga chú trọng các yếu tố trên khi thiết kế ngoài mục tiêu nhắm tới đối tượng là khách hàng nữ còn có một mục tiêu quan trọng nữa là tiết kiệm xăng.

Thị trường đã xuất hiện các dòng xe tay ga phun xăng điện tử tiết kiệm xăng chạy nội thành đạt 45-50Km/L xăng, tiết kiệm xăng kô thua gì xe số Dream,. Wave......    tuy nhiên công nghệ phun xăng điện tử còn gặp những khó khăn vì điều kiện sử dụng và bảo trì hiện tại chưa tốt. Người tiêu dùng vẫn ưa chuộng chạy các dòng xe tay ga phiên bản bộ chế hòa khí cho chắc ăn, dễ xài dễ sửa, chi phí mua xe, bảo trì xe gì gì cũng rẻ hơn hẵn.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.