Sunday, July 20, 2014

Xe tay ga tiết kiệm xăng nhất vẫn kô bán chạy, vì sao?

Vision xe tay ga tiết kiệm xăng nhất kô phải là xe bán chạy nhất


Giới thợ máy và số đông người tiêu dùng đều có cùng nhận xét là con tay ga Vision của Honda là xe tay ga tiết kiệm xăng nhất hiện nay.




Vậy điều gì đã làm cho con Vision này đứng được hàng top xe tay ga tiết kiệm xăng? Và xe tay ga Vision tiết kiệm xăng ra sao?




Xe tay ga Honda Vision 110 FI

Xe tay ga Vision tiết kiệm xăng ra sao?

Xe tay ga Vision đi trong thành phố cũng phải được gần 50Km/L còn đường trường thì ông anh ở nhà cũng là dân kỹ thuật, chạy xe canh xăng cũng phải kinh ngạc, chưa từng có con xe tay ga nào mà chạy tiết kiệm xăng như con Vision này: 100Km chỉ tốn 1.5-1.6 L xăng!.
Nếu so sánh phân khối thì thị trường kô phải chỉ có duy nhất mỗi xe tay ga Vision là xe tay ga 110cc Fi (phun xăng điện tử) mà còn nhiều xe tay ga FI khác tương đương phân khối:
  • Lead110 Fi, SCR110 Fi, Air Blade 110 Fi và bộ chế hòa khí ...  hãng Honda
  • Nozza 110 Fi (113cc) ... hãng Yamaha
  • Thậm chí Cuxi 100cc Fi cũng của Yamaha
  • Passing EFI 110cc, Joyride 110cc EFI của hãng SYM
Các xe tay ga ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử lập trình nhìn chung đều rất tiết kiệm xăng, Vision có  tiết kiệm xăng nhĩnh hơn vài Km/L xăng nhưng lại chạy kô bốc bằng, đặc biệt khi chở hai thì xe tỏ ra ì ạch lì máy ,,,, mà theo thầy thợ đánh giá thì cho rằng Honda đã lập trình bóp bớt xăng cho xe chạy ở chế độ xăng kinh tế nhất với tỉ lệ xăng gió là 1/16 hoặc ít hơn nữa là giới hạn hòa khí xăng/gió bắt đầu nghèo xăng thay vì phải là chuẩn xăng/gió  phải là 1/14.5 cho xe chạy mạnh máy nhất. Quan điểm tôi thì cho rằng hãng Honda đã đặt trọng tâm vào mục tiêu tiết kiệm xăng cho Vision và họ đã thành công nhưng bằng thiết kế động cơ thì đúng hơn

Vision xe tay ga tiết kiệm xăng nhất có thông số kỹ thuật ntn?

Loại động cơ PGM-FI, xăng, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng không khí
Dung tích xy-lanh 108cm3
          Đường kính x hành trình pít-tông  50mm x 55mm
Tỉ số nén 9,5:1
Công suất tối đa 6,34kW/8.000 vòng/phút
Mô-men cực đại 8,86N.m/6.500 vòng/phút

Quan sát bảng thông số động cơ  xe tay ga Vision người ta nhận xét rằng :
  • Xe tay ga Vision động cơ có tỉ số nén kô gắt lắm, thay vì phổ biến là 1/11 thì động cơ Vision chỉ thiết kế tỉ số nén có 1/9.5, điều này có tác dụng làm giảm công suất máy, xe tăng tốc khiêm tốn và gián tiếp tiết kiệm xăng
  • Xe tay ga Vision động cơ đạt momen cực đại ở 6,500 vòng/phút, tua máy này cũng khá cao, vậy xe mất thời gian đạt tua máy này, sẽ tăng tốc chậm nên xe chạy tiết kiệm xăng
Vậy nên Vision chạy có tiết kiệm xăng nhất cũng kô gì là lạ. Cộng với yếu tố giá xe 29 triệu khá cạnh tranh thì Vision là một đối thủ đáng gờm của phân khúc xe tay ga giá dưới 30 triệu hiện nay.
Tuy nhiên, chọn mua xe tay ga phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và thực tế xe tay ga bán chạy nhất kô phải là Vision xe tay ga tiết kiệm xăng nhất

Xe tay ga tiết kiệm xăng nhất chưa phải là xe tay ga bán chạy nhất

Honda Air Blade mới là xe bán chạy nhất, tổng cộng các phiên bản từ 2007 tới nay đã bán ra đạt 2 triệu xe lăn bánh vào thời điểm tháng 8-9/2013.

Xe tay ga Air Blade FI


Đi ngoài đường phố, các nơi mật độ xe dầy đặc như vòng xoay, hầm vượt Thủ Thiêm ...  luôn thấy xung quanh toàn là xe tay ga Air Blade xuất hiện nhiều nhất, kế đến cũng kô phải là Vision! Mà là các chị em nhà Attila như Elizabeth, Victoria, Attila đời đầu! Lead và Vision mới đứng hạng kế tiếp.


Xe tay ga Attila Elizabeth EFI
Và kô cứ gì phải chọn mua xe tay ga Fi phun xăng điện tử giá cao,  phức tạp& đắt khi bảo dưỡng, xe tay ga phiên bản bộ chế hòa khí vẫn được ưa chuộng và bán chạy, giá lại rẻ hơn xe Fi vài triệu,  điển hình như dòng xe tay ga Victoria phanh đĩa đời mới nhất 2013-2014 giá có 26.5 T thấy thiên hạ chạy đầy đường.
Xe tay ga Attila Victoria

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.