Vì các phương tiện di chuyển công cộng còn thiếu và yếu, đa phần người dân vẫn dùng xe máy cá nhân là phương tiện di chuyển chính. Thời buổi kinh tế khó khắn, xăng tăng giá chóng mặt, ai cũng quan tâm đến tiết kiệm xăng xe máy.
Tiết kiệm xăng xe máy tổng hợp nhiều yếu tố, trong phạm vi bài viết chỉ đề cập tới vận tốc chạy xe ưu tiên để tiết kiệm xăng hay còn gọi là vận tốc kinh tế cho xe máy.
Các chuyên gia về động cơ đốt trong đã lập dược các biểu đồ kỹ thuật về mức tiêu thụ xăng cho các chế độ chạy xe khác nhau, ở các vận tốc máy (vận tốc xe) khác nhau và đi đến kết luận:
Xe máy 50cc có vận tốc kinh tế (tiết kiệm xăng) là 40Km/H.
Ở tốc độ này xe tiêu thụ xăng với tỉ lệ xăng/không khí tối ưu: 1/14.7 - 1/16 (tỉ lệ chuẩn) TIẾT KIỆM XĂNG
Xe máy 100cc có vận tốc kinh tế (tiết kiệm xăng) là 60Km/H.
Ở tốc độ này xe tiêu thụ xăng với tỉ lệ xăng/không khí tối ưu: 1/14.7 - 1/16 (tỉ lệ chuẩn)
TIẾT KIỆM XĂNG
Ở chế độ garanti chạy cầm chừng, tỉ lệ xăng gió đậm nhất: 1/10 (rich) XE HAO XĂNG
Ở vận tốc 80-90Km/H hoặc cao hơn nữa, xe tiêu thụ xăng lãng phí thêm hơn 20% vì hòa khí rất giàu xăng, với tỉ lệ xăng gió là: 1/12.5 (rich) XE HAO XĂNG
Ví dụ cùng một chiếc xe Dream, bạn chạy Sài Gòn - Vũng Tàu:
* Lượt đi với vận tốc giữ thường xuyên là 60Km/H xe tiêu thụ hết 02 L xăng: tiết kiệm xăng
* Lượt về với vận tốc giữ thường xuyên là trên 80Km/H xe tiêu thụ hết 2.4 - 2.6L xăng : xe hao xăng
Chưa kể khi chạy vận tốc cao >80Km/H, bạn phải giảm tốc hoặc thắng nhiều hơn người chạy vận tốc 60Km/H chính những giai đoạn tăng tốc trở lại, và nhất là các lần phanh là những yếu tố gây lãng phí xăng mạnh nhất.
Và dầu sao thì chạy xe máy dưới 60Km/H cũng là tuân thủ đúng luật giao thông vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa kô vi phạm chạy quá tốc độ có thể bị phạt tiền rất nặng , vừa tiết kiệm xăng!
Rất là đơn giản phải kô các bạn?
Tham khảo trang tư vấn của website Thành Đạt
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.