Xe tay ga Vision bị ì máy dù xe mới đi có 2 năm
"Em có xe Vision. moi mua duoc hai nam. vừa rồi đi thay lốp và nhớt thi về thấy xe đi bị ì máy. đang chạy vận tốc 40km/h thì tự nhiên máy yếu dần. cho em hỏi nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào ạ?"
|
Xe tay ga Vision 2012 |
Thông số kỹ thuật động cơ xe Vision 2012
Đây là xe tay ga phun xăng điện tử do hãng Honda VN sản xuất cho phân khúc xe tay ga nữ có giá dưới 30 triệu. Đây cũng là phân khúc xe tay ga có số lượng tiêu thụ mạnh nhất và vì thế mức độ cạnh tranh càng khốc liệt.
Thông số kỹ thuật Vision
Loại động cơ |
PGM-FI, xăng, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng không khí |
Dung tích xy-lanh |
108cm3 |
Đường kính x hành trình pít-tông |
50mm x 55mm |
Tỉ số nén |
9,5:1 |
Công suất tối đa |
6,34kW/8.000 vòng/phút |
Mô-men cực đại |
8,86N.m/6.500 vòng/phút |
Xe Vision đi một người chạy rất ngon, nhưng nếu đi 2 người thì hơi ì ạch, vì con xe này động cơ có 108cc thôi.
Xe tay ga Vision chạy bị ì máy có các nguyên nhân
- Hệ thống phun xăng điện tử bị lỗi xăng cấp vào buồng nổ kô đủ
- Bố nồi ly hợp và bộ biến tốc vô cấp bị mòn tuột bắt kém
- Hệ thống đánh lửa yếu
Trường hợp này xe Vision chỉ mới đi có 02 năm mà bị ì máy thì khả năng do bố nồi ly hợp và bộ biến tốc vô cấp hao mòn gây ra là kô đáng kể, có thể loại bỏ nguyên nhân này.
Khả năng hay gặp nhất là xe tay ga phun xăng điện tử bị ì máy do lỗi hệ thống phun xăng, cụ thể là:
- Xe chạy bị ì máy do ECM (engine control module) lỗi, xuất phát từ các cảm biến sensors bị hỏng cung cấp data sai lệch dẫn tới ECM điều khiển sai
|
ECM |
- Béc phun xăng bị nghẹt (chưa tắc hoàn toàn 100% nên xe vẫn còn chạy được) xe chạy tốc độ chậm 20-30Km/H vẫn đủ xăng vì nhu cầu xăng còn ít, khi chạy nhanh tầm 40Km/H xăng cung cấp kô đủ nên máy sẽ yếu dần xe buộc phải chạy chậm lại. Xử lý súc rửa thông béc hoặc thay béc phun mới
|
Béc phun xăng |
- Xe chạy bị ì máy do bơm xăng yếu lỗi, hỏng
- Xe chạy bị ì máy do ống dẫn xăng bị thủng, chuột cắn ....
Hệ thống phun xăng điện tử là công nghệ hiện đại nhưng vẫn có thể bị lỗi do điều kiện sử dụng ở Việt Nam chưa tốt nhất là chất lượng xăng trên thị trường chưa được quản lý chặt chẽ, thi thoảng vẫn có những trường hợp sx xăng dỏm lên báo. Xăng dỏm làm xe chạy mau róc máy ì máy đồng thời còn có thể kết tủa làm nghẹt béc phun xăng
Xử lý xe tay ga Vision chạy bị ì máy
Tất nhiên sửa xe là phải đưa xe ra tiệm, tốt nhất là ra hãng cho bộ phận kỹ thuật bảo trì người ta có máy kiểm tra Scan cả hệ thống rồi mới xác định bệnh ở đâu mà sửa. Thay nhớt, thay lốp xe kô liên quan gì tới ì máy, trừ phi thay lốp rồi bơm lốp mềm quá xe chạy ì máy
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.