Xe độ đi cây dên lớn để làm gì?
Nếu như xe độ cam xăng nồi - xe độ CXN - mà kô kết hợp với độ cây dên lớn và sổ trái lớn thì chỉ mới là độ xe văn nghệ a-ma-tơ.Cây dên lớn Đài Loan |
Xe độ khủng đều quan tâm đặc biệt tới làm sao độ trái pít tông lớn hơn trái zin, độ cây dên lớn hơn dên zin. Tức là độ xe cốt lỏi là độ công suất động cơ.
Công suất động cơ phụ thuộc vào nhiều thông số: dung tích xy lanh, thể tích buồng nổ, tỉ số nén và vòng quay cốt máy.
Buồng nổ có tương quan tỉ lệ với dung tích xy lanh để tạo ra tỉ số nén
Độ cây dên lớn có 02 mục đích
- Độ cây dên lớn làm tăng hành trình chạy của pít tông, cây dên độ có hành trình chạy xa hơn - dài hơn hành trình cây dên zin, làm tăng dung tích xy lanh
- Độ cây dên lớn làm tăng trọng lượng cây dên, cây dên độ nặng hơn cây dên zin, làm tăng momen quán tính cho cốt máy, xe chạy nước nạp đề pa hay hậu đều cần cây dên độ nặng, càng nặng càng tốt - "Dên càng nặng đề càng ghê" những ai chạy qua cây dên độ, cây dên lớn rồi sẽ có kinh nghiệm này
Cân cây dên để so sánh trọng lượng cây dên độ và dên zin |
Dung tích xy lanh
V= R bình phương x số Pi x hành trình pít tông
Ví dụ:
1-Tính dung tích xy lanh cho xe Wave alpha zin (xe 100cc) có pít tông zin standard là 50mm, dên zin là 49.5mm
V = 25 x 25 x 3.14 x 49.5 = 97.14cc ~ 100cc
2- Tính dung tích xy lanh cho xe độ dên lớn (dên Fu110) sổ trái 54mm
V = 27 x 27 x 3.14 x 55.6 = 127.27cc ~ 130cc
Tỉ số nén buồng nổ
Dung tích xy lanh + Dung tích buồng nổ
Dung tích buồng nổ là thể tích chảo, phần không gian còn trống trong xy lanh khi pít tông lên hết - lên cao nhất. Ăn gian hơi chính là phá chảo để thay đổi dung tích buồng nổ và dẫn tới làm tỉ số nén gắt hơn, máy mạnh hơn. Tỉ số nén của xe zin là 9:1 (nén thể tích giảm 9 lần) thì khi ăn gian hơi có thể nén lên 11:1 hoặc nhiều hơn
Xe độ cây dên lớn phổ thông
Xe độ cây dên lớn phổ thông dân độ xe Dream Wave hay xài là cây dên 55.6 ly, cây dên 110, như dên Future 1 - dên 110 của SYM hoặc cây dên lớn 110 Đài Loan như hình ở trênĐộ cây dên FuNeo 125 vào xe Wave alpha nghe chừng vất vã hơn nhiều vì dên to quá khổ phải vớt lốc thay tay dên ngắn
Cây dên FuNeo 125 |
Làm sao biết cây dên bao nhiêu ly?
Khoảng cách từ cốt máy ra tâm ắc dên là bán kính hành trình dên, vậy nhân đôi bán kính này ta có hành trình dên. cũng là hành trình trái pít tông: khoảng cách từ điểm pít tông di chuyển trong xy lanh xuống vị trí thấp nhất tới vị trí pít tông lên cao nhất.Cây dên Dream, Wave alpha là 49.5mm. Bán kính hành trình dên là
R = 49.5 / 2 = 24.75mm
Sơ đồ nguyên lý cây dên |
Cây dên lớn là cây dên nặng hơn và có bán kính R hành trình dên lớn hơn dên zin, ắc dên (tâm A) nằm xa hơn so với tâm O cốt máy
Xe độ đi cây dên lớn gắn bình xăng con Centa 175
Xe độ đi cây dên lớn gắn bình xăng con Centa 175 phát huy hết uy lực.* Nhớ xài luôn co xăng lớn Centa cho đồng bộ chạy mới đủ gió
Thông số cây dên và pít tông các dòng xe Honda
Dung tích xy lanh (cc) | Đường kính Piston (mm) | Hành trình dên (mm) |
49 | 39 | 41.4 - Dên Dame - Cub 50 |
72 | 47 | 41.4 |
85 | 51 | 41.4 |
89.5 | 50 | 45.6 |
86 | 47 | 49.5 - Dên nhỏ (Dream - W alpha) |
98 | 50 | 49.5 - Dên nhỏ (Dream - W alpha) |
108 | 52.4 | 49.5 - Dên nhỏ Wave Tàu 110cc |
109.1 | 50 | 55.6 - Dên Wave 110 Honda |
124.8 | 52.4 | 57.9 - Dên Future 125 (= Jupiter) |
Yamaha | ||
110.3 | 51 | 54 - Dên Sirus |
114 | 50 | 57.9 - Dên Jupiter |
134.4 | 54 | 58.7 - Dên Fazer Exciter |
150 | 57 | 58.7 - Dên Fazer Exciter |
Đôn dên có phải là dời ắc dên ra xa cốt máy?
Đôn dên là dời ắc dên ra xa cốt máy.Chích ắc dên tăng hành trình chạy piston |
Tất nhiên dời ắc ra xa vậy vòng tua máy sẽ xuống một chút thì sẽ xếp lại nhông đĩa nhưng lực đẩy thì cực mạnh và đương nhiên xy lanh đã tăng dung tích như tính toán ở ví dụ trên với cây dên lớn.
Cây dên lớn có thể coi như tương đương cây dên nhỏ đôn thêm 2.55 mm
= [55.6mm - 49.5 mmm ] / 2 = 2.55mm
Chỉ có trọng lượng cây dên nhỏ đôn rồi vẫn nhẹ hơn thì người ta sẽ đắp má cho nặng cây dên và tiện vớt lại cho đồng tâm và đúng kích thước lớn nhất có thể - kết hợp vớt lốc để có thể lắp vào lốc.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.