Wednesday, May 14, 2014

Xe máy xài xăng sinh học ethanol làm từ sắn lát (khoai mì)



Xe máy VN xài xăng sinh học ethanol liệu có khả thi kô?

Từ 3/2010 người ta đã khởi công xây dựng nhà máy sx xăng sinh học ethanol tại Bình Phước và đến đầu năm 2012 thì hoàn thành.
Nhà máy có công suất thiết kế hơn 100 triệu lít xăng sinh học ethanol/năm, sẽ tiêu thụ khoảng 240.000 tấn sắn lát khô (tức khoai mì)/năm. Điều này sẽ là cơ hội cho hàng trăm ngàn hộ dân Bình Phước và các tỉnh Nam Tây Nguyên, vốn hàng chục năm nay trồng khoai mì mà không có nơi tiêu thụ ổn định.
Họ đã đầu tư xây dựng nhà máy xăng sinh học ethanol, nhưng lại chưa chuẩn bị cho người dân xài xăng sinh học ethanol, nên có bán được đâu. Các điểm phân phối xăng sinh học ethanol cũng chưa chuẩn bị hoàn thiện các thiết bị pha, trộn, nâng cấp bồn chứa, xe chuyên dụng...; dẫn đến chi phí cho xăng sinh học ethanol  có giá thành cao hơn giá xăng dầu truyền thống. Ông Nguyễn Minh Tân - chủ đại lý xăng dầu ở thị xã Đồng Xoài cho biết: “Người dân vẫn chưa quen xài xăng sinh học ethanol đâu. Có nhập về cũng ế ẩm, rất khó tiêu thụ”.

Nhà máy sx xăng  sinh học ethanol Bình Phước 81 triệu usd  khánh thành đầu năm 2012 đang bị bỏ hoang

 

Xăng sinh học ethanol là gì?

Xăng sinh học ethanol là xăng có một tỉ lệ  % nhất định  là cồn ethanol và  % còn lại là xăng, xăng sinh học ethanol là một loại nhiên liệu sinh học.
Nhiên liệu sinh học (Tiếng Anh: Biofuels, tiếng Pháp: biocarburant) là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật (sinh học) như nhiên liệu chế xuất từ chất béo của động thực vật (mỡ động vật, dầu dừa,...), ngũ cốc (lúa mỳ, ngô, sắn lát, đậu tương...), chất thải trong nông nghiệp (rơm rạ, phân,...), sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa, sản phẩm gỗ thải...),...

Xăng sinh học ethanol được sx và tiêu thụ phổ biến từ rất lâu , ví dụ như nước Mỹ đã có 2,400 trạm phân phối  xăng sinh học ethanol trên khắp cả nước từ những năm 2005.  Xăng sinh học ethanol sx trên thế giới chủ yếu từ nguồn nguyên liệu ngũ cốc bắp trồng mạnh tại các nước Nam Mỹ như Brazil, Colombia, Argentine ... và Mỹ. Mỹ là quốc gia sx và tiêu thụ xăng sinh học nhiều nhất, khoảng 60% lượng xăng sinh học toàn thế giới.

So sánh xăng sinh học ethanol với xăng gasoline  sx từ dầu mỏ sử dụng lâu nay


  • Công nghệ sx xăng sinh học ethanol kô quá phức tạp
  • Tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ sx xăng sinh học ethanol
  • Giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt và gây ô nhiễm môi trường
  •  Xăng sinh học ethanol dưới 25% cồn có ưu điểm:
  • Nâng chỉ số octan
  • Giảm khí thải độc hại nhưng tiêu thụ xăng nhiều hơn trên cùng quãng đường đi
  • Thị trường có các loại  xăng sinh học ethanol  E5, E20, E85 ...Xăng sinh học ethanol dưới 25% cồn ethanol thì sử dụng được ngay cho các động cơ xăng thông thường , kô phải chỉnh sửa gì máy móc.
  • Xăng sinh học ethanol trên 25% cồn (E25) thì phải hoán cải kết cấu động cơ 

Phát triển công nghệ xăng sinh học tại Việt Nam có làm thu hẹp diện tích dất canh tác nông nghiệp lúa gạo?

 Xăng sinh học ethanol sx tại VN thiết kế lấy nguồn nguyên liệu từ sắn lát (khoai mì) phơi khô . Khả năng vì phát triển xăng sinh học ethanol mà phải thu hẹp diện tích canh tác lúa gạo là kô thể. Song song đó VN vẫn là quốc gia có dầu mỏ, nguồn tài nguyên dầu mỏ dồi dào trên thềm lục địa, thì sức ép về nhu cầu năng lượng khai thác từ các nguồn năng lượng sinh học thực tế cũng chưa rõ rệt.


Tiềm năng và thị trường xăng sinh học tại VN


VN có 35 triệu xe máy, bình quân mỗi xe máy tiêu thụ 20 L xăng/tháng , tính ra một tháng xe máy cả nước đã xài 700 triệu lít xăng. Tiềm năng thị trường tiêu thụ xăng sinh học ethanol  VN là rất lớn.





Tới nay đã là năm 2014, nhà máy sx xăng sinh học ethanol ở Bình Phước vẫn đắp chiếu, còn cũng chưa thấy có công ty nào triển khai các trạm phân phối xăng sinh học ethanol, rồi còn thiết bị lắp cải tạo xe máy để xài xăng sinh học trên 25% cồn ethanol cũng chưa thấy ai đá động tới, cải tạo động cơ ra sao? Rồi chi phí và lợi ích khi sử dụng xăng sinh học ethanol  đem lại có đủ thuyết phục người tiêu dùng đi xe máy quay lưng với xăng RON92-95 truyền thống và  chuyển sang xài xăng sinh học ethanol hay kô?
Có lẽ dự án quốc gia phát triển xăng sinh học ethanol hoàn thiện vào năm 2015 cũng còn nhiều câu hỏi chưa có câu trả lời

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.