Monday, March 3, 2014

Xe hao xăng vì các thói quen xấu khi chạy xe

  Xe hao xăng vì các thói quen xấu khi chạy xe

Vâng, có vài thói quen kô tốt khi điều khiển xe, bảo dưỡng xe, làm cho xe hao xăng. Thay đổi thói quen tuy khó nhưng vẫn có thể! 

Các nguyên nhân gây xe hao xăng

Xe hao xăng là chủ đề kô bao giờ cũ trên các diễn đàn chuyên về xe máy khi mà cứ vài tháng ngài xăng dầu lại hâm nóng chủ đề xe hao xăng bằng chiêu tăng giá xăng!

 



Người ta đã tìm ra đầy đủ các nguyên nhân gây cho xe hao xăng như:
  • Xe hao xăng vì máy móc xuống cấp cụ thể như là:
  • Xe hao xăng vì  piston bạc sú páp mòn hở
  • Xe hao xăng vì hệ thống đánh lửa yếu
  • Xe hao xăng vì bố nồi li hợp mòn tuột bắt kém
  • Xe hao xăng vì nhông sên đĩa, ổ bi đùm hao mòn hư hỏng, xe chạy nặng nề
  • Xe hao xăng vì các thói quen xấu khi điều khiển xe
Nhưng khắc phục phần lớn các nguyên nhân gây xe hao xăng cũng kô đơn giản nếu chi phí cao vượt khả năng của chủ xe, hoặc nếu xe cũ xuống cấp là xe TQ, xe dỏm, xử lý xe hao xăng cũng chỉ đạt hiệu quả tương đối. Trong khi đó, với nguyên nhân xe hao xăng vì thói quen xấu khi điều khiển xe có lẽ chỉ cần chú ý và thay đổi dần dần các thói quen xấu sẽ giúp cải thiện tình trạng xe hao xăng đáng kể mà kô cần chi phí sửa xe nào, chỉ cần sửa người (thói quen) thôi! 

Xe hao xăng cải thiện nhờ thay đổi các thói quen xấu khi chạy xe

Trừ vài người có sở thích đặc biệt hoặc vì yếu tố tâm lý an toàn, sức khỏe, phản xạ kém .... mà hình thành những thói quen xấu khi chạy xe gây cho xe hao xăng, đa phần người điều khiển xe máy có thể thay đổi các thói quen này để chạy xe kô bị hao xăng

Chạy xe để lốp mềm quá làm xe hao xăng

Các xe máy đều có ghi chú áp suất lốp trước lốp sau tiêu chuẩn in trong manual bảo dưỡng xe hoặc in trên cạt-te chắn sên gần khu vực bánh xe sau. Áp suất lốp đủ làm xe chạy nhẹ hạn chế xe hao xăng. Thông thường đối với xe 100-110cc, áp suất lốp bơm đúng là:
  • Áp suất lốp bơm đúng cho bánh sau là: 3Kg/cm2
  • Áp suất lốp bơm đúng cho bánh trước là: 2.3Kg/cm2






Nhiều người thích để lốp mềm chạy cho êm nhưng xe hao xăng lại than.



Tăng giảm tốc đột ngột làm xe hao xăng





Chú ý tín hiệu đèn, chướng ngại vật, đừng chạy gần xe trước quá, sẽ giúp người điều khiển xe chạy xe lên xuống ga mềm mại hơn, kô phải phanh gấp mà xe mất trớn làm xe hao xăng. Thay đổi thói quen này cải thiện đáng kể tình trạng xe hao xăng
 


Chạy xe luôn rà thắng làm xe hao xăng 

Phanh có công dụng để dừng xe, nhưng có một số người luôn đặt chân thẳng lên phanh lại là chuyện khác.


Lười trả số cho phù hợp với tốc độ của xe, hoặc khi đề - pa vặn ga quá lớn làm xe hao xăng

 Lực ma sát cuả các lá bố truyền tải trong bộ nồi gần như kô thay đổi, vậy khi xe chạy các tình huống chịu tải trọng lớn nhỏ khác nhau: đề pa, leo dốc, chạy trớn ... người điều khiển xe cần trả số cho phù hợp với vận tốc xe cũng là phù hợp với sức tải của nồi li hợp, nồi kô bị tuột và dùng được bền lâu là thói quen tốt góp phần khắc phục xe hao xăng


Chạy xe quá chậm hoặc quá nhanh làm xe hao xăng

  • Các trường hợp chạy xe rề rề vận tốc chậm ì 20-30Km/H làm xe hao xăng
  • Các trường hợp chạy xe quá nhanh vận tốc 90-100Km/H cũng làm xe hao xăng thêm tới 20% kô ngờ.
 




Chạy xe máy  khi đi đường trường giữ vận tốc đều ở tầm 55-60Km/Hthói quen tốt hạn chế xe hao xăng mà còn tuân thủ đúng luật GTĐB: Vận tốc tối đa mô tô xe máy đường trường chỉ cho phép tới 60Km/H (Giáo trình học luật GTĐB thi bằng lái xe A1)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.