Thursday, March 20, 2014

Boeing 777 MH370 tiết kiệm xăng ntn để bay nhiều hơn 1giờ so với lượng xăng đem theo?



Boeing 777 máy bay thương mại chở khách siêu tiết kiệm xăng

Máy bay Mỹ Boeing 777 được các chuyên gia hàng không đánh giá là máy bay an toàn nhất căn cứ trên tỉ lệ số tai nạn /số giờ bay được thống kê trong thời gian máy bay được đưa vào khai thác thương mại kể từ năm 1995 cho tới nay - gần 20 năm. 
 

Boeing hãng sx máy bay lớn nhất thế giới


Nhưng ít người biết rằng máy bay Boeing 777 cũng là dòng máy bay tiết kiệm xăng nhất so với các phiên bản Boeing anh em với nó cũng như so sánh với đối thủ sx máy bay lớn đáng gờm đối với Boeing là AirBus của Pháp (Châu Âu), hãng Airbus từng nắm vị trí đầu về số lượng đơn hàng máy bay đặt mua trên toàn thế giới vào năm 2005.
Vì người ta hay gọi là xăng máy bay nhưng thực tế máy bay phản lực dùng nhiên liệu dầu hỏa Kerosene với tỉ trọng từ 0.78 - 8.00 cho các động cơ phản lực. Gọi máy bay Boeing 777 tiết kiệm nhiên liệu thì chuẩn hơn nhưng thiên hạ quen gọi xăng máy bay thì tiếp tục gọi vậy cho phổ thông

Thông số đánh giá mức tiêu thụ tiết kiệm xăng của một máy bay chở khách

Đánh giá máy bay tiết kiệm xăng căn cứ vào số nhiên liệu tiêu thụ Gallon/ phút/1động cơ

 Gallon là gì?
Gallon là đơn vị đo thể tích sử dụng trong khối liên hiệp Anh và các nước ảnh hưởng như Mỹ, Canada .....
1 gallon Anh =  4.54 L
1 gallon Mỹ = 3.78 L
So sánh máy bay tiết kiệm xăng phải xem mức tiêu thụ xăng Gallon/ phút/1động cơ : Số gallon dung tích xăng tiêu thụ cho một động cơ khi bay một phút 

  • Mức tiết kiệm xăng của Boeing 707 là tiêu thụ  40 gallons/phút/1động cơ tương đương = 182L/phút/1động cơ. Vì Boeing 707 có 4 động cơ nên số xăng tiêu thụ là 
182L x 4 = 728L/phút  >>>>>  tương đương 43,680L/giờ!
  • Mức tiết kiệm xăng của Boeing 777 là  tiêu thụ 14.4 gallons/phút/1động cơ tương đương = 65L/phút/1động cơ. Vì Boeing 777 có 2 động cơ nên số xăng tiêu thụ là
 65L x 2 = 130L/phút  >>>>>  tương đương 7,800L/giờ hay là 6.24 tấn/giờ
So sánh thấy Boeing 777 tiết kiệm xăng hơn Boeing 707 phiên bản đầu tiên tới  5.6 lần

Đánh giá máy bay tiết kiệm xăng căn cứ vào số lượng hành khách vận chuyển


 So sánh máy bay tiết kiệm xăng khi chú ý khả năng vận chuyển hành khách là bao nhiêu,
Với Boeing 707 là khoảng 141 hành khách



Boeing 707 máy bay phản lực 4 động cơ dân dụng đầu tiên - xuất xưởng 1958

 Với Boeing 777 là khoảng 300 - 350 hành khách


 
Boeing 777 máy bay phản lực 2 động cơ dân dụng sx 1995


 
Vậy so sánh năng lực chở khách thì máy bay Boeing 777 còn tỏ ra tiết kiệm xăng hơn Boeing 707 khi vận chuyển được số hành khách nhiều hơn 2.1 lần

Vận tốc kinh tế tiết kiệm xăng cho một máy bay phản lực

 980Km/H ở độ cao 11Km. là vận tốc tiết kiệm xăng (kinh tế) đối với dòng máy bay phản lực dân dụng Boeing 777 - tương đương 0.9 Mach  (vận tốc siêu thanh Mach = 1080Km/H ở nhiệt độ -50độ C)

 Một chiếc Boeing 777 khi bay trên trời, mỗi giây đốt 2,2kg dầu (2.82L/sec/368khách), còn chiếc A380 là 4kg (5.128L/sec/850 khách).

 So sánh số lượng hành khách vận chuyển và cả mức tiết kiệm xăng  thì  máy bay Boeing tiết kiệm xăng  ít hơn máy bay A380 của Airbus một tí nhưng lại cơ động hơn nhiều mặt.

Máy bay Boeing 777 số hiệu MH 370 đã tiết kiệm xăng ra sao để bay được thời gian lâu hơn so với số nhiên liệu nó mang theo?






Tín hiệu radar quân sự các nước như trên báo chí đưa tin cho thấy chiếc Boeing 777 MH 370 sau khi bay khoảng 1g bị mất liên lạc vẫn còn có tín hiệu trên màn hình radar thêm khoảng 6 tiếng nữa. Tổng thời gian chiếc MH 370 còn hoạt động là 7 giờ, nhiều hơn so với số nhiên liệu nó mang theo chỉ đủ bay cho hành trình từ Kulalampur tới Bắc Kinh chưa tới 6 giờ và thêm 45phút nhiên liệu dự phòng tình huống gặp  sự cố phải chuyển địa điểm đáp máy bay xuống sân bay khác mà không phải là Bắc Kinh. Vậy phi công đã làm gì để có thể bay thêm 1 giờ khi máy bay cạn sạch nhiên liệu?

"Những tín hiệu này chỉ ra rằng hệ thống bảo dưỡng và xử lý sự cố của chuyến bay mất tích đã được bật lên và sẵn sàng liên lạc với vệ tinh. Chúng cho thấy chiếc phi cơ, chở theo 239 người, ít nhất vẫn có khả năng liên lạc với vệ tinh sau khi mất liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu của Malaysia.
Hệ thống gửi những xung điện từ này khoảng một giờ một lần và vệ tinh thu được 5 hoặc 6 tín hiệu. Nguồn tin cho biết những tín hiệu này không chứng minh được chiếc máy bay đang ở trên không hay dưới mặt đất ...."
" ... Một vệ tinh thương mại đã bắt được tín hiệu yếu ớt của chiếc máy bay này cho thấy nó tiếp tục bay thêm ít nhất 6 tiếng đồng hồ trước khi hoàn toàn mất dấu....  "
  • Nếu tính từ thời điểm MH 370 xuất phát là 00:41
  • Tới thời điểm tín hiệu cuối cùng vệ tinh còn nhận được từ MH 370  là 8:11 cùng ngày
  • Thì MH 370 tồn tại được một khoảng thời gian 7H30 sau khi xuất phát mà chưa rõ là ở trên không, hay dưới đất, hoặc dưới đáy biển!





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.