Sunday, March 16, 2014

Tự cứu khi xe hết xăng dọc đường



Làm gì khi xe máy bạn hết xăng dọc dường?

Những ai đi xe máy đều đã từng hơn một lần phải dắt bộ xe vì xe hết xăng dọc đường, vừa quê vừa mệt ! Chưa kể bị trễ nãi công việc, cuộc hẹn, có khi xui xẻo bị xe hết xăng dọc đường lúc đêm tối đường vắng vừa khó tìm chỗ đổ xăng vừa kô an toàn dễ gặp rủi ro.



Đồng hồ báo xăng


Vài lí do xe hết xăng dọc đường mà kô hay biết trước


  •  Xe hết xăng dọc đường mà kô hay vì xe kô có đồng hồ báo xăng
  •  Xe hết xăng dọc đường mà kô hay vì đồng hồ báo xăng chỉ sai, hỏng
  •  Xe hết xăng dọc đường mà kô hay vì người chạy xe vô tư kô để ý quan sát đồng hồ báo xăng
  •  Xe hết xăng dọc đường mà kô hay vì chạy đường xa nhưng thiếu chuẩn bị
Thông thường các xe máy đều có đồng hồ báo xăng. Nếu đồng hồ xăng chuẩn, khi xe hết xăng kim đồng hồ xăng tuột về vừa chạm vị trí E (empty = cạn xăng) thường là trong bình xăng lớn cũng còn khoảng 0.5 L xăng đối với các xe máy xe số 100 - 110cc và còn khoảng 01 L xăng đối với các mô tô phân khối lớn cũng như đối với các xe tay ga. Với lượng xăng còn trong bình từ 0.5L-1L  xe máy loại nào cũng có thể đi thêm hàng chục Km nữa sau khi xe hết xăng tới mức E, dễ dàng chạy xe đến một cây xăng gần nhất để đổ xăng, kịp để kô bị xe hết xăng đẩy bộ dọc đường.

Mẹo tự cứu khi bị xe hết xăng dọc đường

 Vặn khóa xăng qua vị trí Reserve khi xe hết xăng đột ngột

Vài model xe máy đời cũ  như Honda dame, cub 81 . . .. có khóa xăng mở bằng tay với 03 vị trí:
  • Close : đóng - khóa
  • Open : mở xăng thông thường
  •  Reserve: mở xăng dự phòng khi xe hết xăng


 
Khóa xăng có Reserve khi xe hết xăng



 Mở Reserve khi xe hết xăng đột ngột giúp có thể chạy thêm vài Km nữa để tìm chỗ đổ xăng
Khóa xăng có Reserve khi xe hết xăng thấy tiện ích nhưng thật ra do rất ít được sử dụng đến nên mạch xăng reserve hay bị lắng nhiều cặn sét nghẹt, còn kô thì cũng đưa cặn xuống dễ làm tắc nghẽn bình xăng con, xe chạy bị khựng hoặc tắt máy luôn kô chạy được. Cho nên sau này các hãng làm xe máy cũng làm khóa xăng tay chỉ có ON và OFF hoặc kô bố trí khóa xăng mà thay bằng một van xăng tự động, điều khiển bởi sức hút đầu máy, chỉ khi nào xe đề hoặc đạp, van mói mở cho xăng xuống bình xăng con, và van xăng mở suốt luôn khi máy nổ, xe chạy. Khi xe tắt máy thì van xăng cũng tự động đóng lại, khóa xăng. Van xăng tự động thiết kế vì yếu tố an toàn phòng ngừa xe bị chảy xăng.

Kéo E (Choke) để ép hút mạnh xăng ly chạy tiếp khi xe hết xăng đột ngột dọc đường

Chiêu này thợ máy quá rành rồi nhưng nhiều người, các em sinh viên học sinh, phụ nữ ...  kô biết.
Kéo E làm chẹn bớt gió lại và do đó tuy xe hết xăng bị thiếu xăng ly dần dần nhưng  do ém bớt gió dần dần theo tương ứng (kéo E từ từ càng lúc càng nhiều lên) nên tỉ lệ xăng/gió vẫn cân đối xe vẫn chạy tiếp được
Kéo E có thể giúp xe hết xăng chạy thêm được gần cả cây số (nếu biết kết hợp trớn xe ) mà tìm cây xăng đổ xăng


E tay - Choke

Nghiêng xe để vét xăng khi bị xe hết xăng dọc đường


Vâng, biện pháp tuy thô thiển nhưng hiệu quả khi xe hết xăng dọc đường, giúp xe có thể chạy thêm cả Km nữa tìm chỗ đổ xăng. Nghiêng xe nhiều phía, xóc yên sau, dẫn xe lên thềm cao, để xe sao cho bánh trước dưới đường, bánh sau trên lề và nhúng yên sau nhiều lần ... để vét hết xăng trong bình xăng lớn.



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.