Tuesday, November 26, 2013

Độ xe yếu đi để tiết kiệm xăng! Sốc wá!



Tiết kiệm xăng bằng cách độ giảm công suất động cơ xe được kô?


 Vậy bác mua quách con xe dung tích bé hơn có khi lại tiết kiệm hơn cả tiền độ!
Thiên hạ đua nhau độ tăng công suất xe với đủ chiêu trò để xe chạy bốc hơn, còn bác này lại có ý tưởng ngược lại: "độ xe yếu đi để tiết kiệm xăng!" Ý tưởng của bác này làm tôi kinh ngạc thật sự!



Honda Cub 50

 Đây là một suy nghĩ  có phần theo quán tính nhiều hơn, thiếu trải nghiệm thực tế: 
"ăn ít sức yếu (công suất nhỏ) thì làm cũng ít hơn"
"Cầm thìa to thì cầm được cuốc lớn"

Trong một cách biệt kô nhiều về công suất động cơ, thì xe máy 50cc, 100cc, 110cc gần như có mức tiết kiệm xăng tương đương. Công suất xe khi chọn mua có tính đến nhu cầu sử dụng ntn, nếu phải chở đôi, hay đi dường xa, thì xe 50cc có vẻ quá sức, trong khi đó xe 110cc có lẽ thík hợp hơn.
Hoặc nếu đam mê xe phân khối lớn, chạy xe phân khối lớn như mô tô 250cc, mô tô 400cc...  thì tự con xe phân khối lớn cũng đã phải tiêu tốn sức lực để mang chính trọng lượng của nó nặng gấp đôi hoặc nhiều hơn nữa so với các con xe 50cc, thì so sánh tiết kiệm  xăng trường hợp này cũng khập khiễng
Tiết kiệm xăng bằng cách xuống công suất máy chỉ có ý nghĩa khi công suất máy quá thừa thải so với nhu cầu và mục đích sử dụng, nếu vậy thì đã kô mua xe công suất lớn làm gì. Hoặc có chăng là bác đã đi chán con xe độ trái lớn 56-58mm, cam độ, bình bự .... giờ xe uống xăng quá, hoặc chán xe độ CXN r thì bác về zin cho tiết kiệm xăng, nhưng mà đồ chơi cũng đầu tư tốn cả đống tiền, vọc con xe nát bét hết thì h có muốn xuống lại zin kô biết tốn thêm bao nhiu nữa...

Tiết kiệm xăng xe máy: giải pháp kỹ thuật

Tiết kiệm xăng xe máy có mấy giải pháp kỹ thuật mà ý tưởng chỉ đạo xuyên suốt  là kô ngừng cải tiến thiết kế để giảm tổn thất công suất động cơ. Nếu biết rằng động cơ đốt trong như động cơ xăng chỉ có hiệu suất 25% thì bác và tôi đều rất lấy làm tiếc rẻ: 
mua 04 lít xăng đổ vào xe chạy thực chất chỉ xài được có 1 lít! Còn 03 lít kia là đốt bỏ! lãng phí hết vào ma sát, nhiệt, ....

  • Vậy tăng hiệu suất động cơ đốt trong để tiết kiệm xăng  là giải pháp căn cơ nhưng là khó nhất và hình như đã gần bảo hòa! Vì kô thể thay đổi nguyên lý.
 Người ta chú ý tới một số cải tiến kỹ thuật đặc sắc chế tạo động cơ giúp tiết kiệm xăng:

1- Bộ chế hòa khí Wave S 110 có van cắt gió hông tiết kiệm xăng


Bộ chế hòa khí - Bình xăng con Centa Wave S 110


2- Thiết kế cam cò con lăn cho đầu máy động cơ giúp tiết kiệm xăng

3- Thu lấy năng lượng lãng phí trong quá trình xe chạy để tiết kiệm xăng: phanh gấp, xe xuống dốc... từ ý tưởng này ng ta làm ra xe lai Hybrid
 
4- Chạy xe hợp lý với các thói quen điều khiển xe tốt cũng góp phần tiết kiệm xăng









No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.