Kéo E tay - Choke : có thể bạn chưa biết hết công dụng
E tay hay còn được ghi là Choke trên tên của chi tiết, về kỹ thuật được định nghĩa là
một van điều tiết không khí vào một động cơ xăng, bướm gió.
Từ
Choke tiếng Anh nghĩa là
bóp cổ, chẹn họng cho nghẹt thở
Có
2 loại E - Choke
- E tay là điều khiển bằng tay
- E điện điều khiển tự động mỗi khi xe khởi động máy
Phạm vi bài này chỉ nói tới E tay, còn E điện sẽ đề cập trong một bài khác
E tay - Choke các xe điển hình
E tay Wave S
|
E không sử dụng - Vị trí đúng khi xe vận hành bình thường |
|
E kéo để đóng bướm gió làm giàu xăng khởi động máy cho dễ |
|
E xài xong chưa trả gạt cần hết về vị trí cũ |
E tay Fu ture 125
|
E tay Future 125 không sử dụng |
|
E tay Future 125 kéo E để dễ khởi động xe |
E tay Suzuki Hayate
|
E tay Su Hayate đúng vị trí không sử dụng - xe chạy bình thường |
|
E tay Su Hayate kéo cần gạt để thêm xăng xe dễ khởi động |
|
E tay Su Hayate trả cần gạt lại đúng vị trí sau khi xe đã nổ máy |
Kéo E tay - Choke để làm gì?
Kéo E để giúp xe dễ khởi động máy. Với thiết kế cổ điển trên nhiều xe số, mô tô, E tay điều khiển đóng mở trực tiếp bướm gió.
|
E tay không sử dụng - Xe đang chạy - Bướm giớ mở hết 100% |
|
Kéo E tay để khởi động máy - Bướm giớ đóng một phần hoặc cho tới đóng hết 100% |
Khi xe chạy bình thường, xe đang chạy, bướm gió phải mở hết, mặt đồng tiền E (bướm gió) phải song song với luồng gió vào, khi kéo E, choke, thì Bướm gió đóng lại, chẹn nghẹt gió, lúc bấy giờ động cơ sẽ chỉ hút được xăng, hòa khí giàu xăng, nên xe dễ khởi động máy, xe dễ nổ máy. Khi xe nổ máy được rồi người ta sẽ
trả cần E lại từ từ về vị trí cũ là vị trí bướm gió mở 100%
Khi nào thì sử dụng, kéo E tay - Choke?
- Cần kéo e tay khi xe sáng lạnh khó nổ máy
- Cần kéo e tay khi xe để máy nguội khó nổ máy
Ngoài ra có một số người khi chạy xe bị hết xăng đột ngột thì chữa cháy bằng sáng kiến kéo E cho xe giàu xăng, rút xăng còn sót trong ly xăng mạnh hơn vì mực xăng ly càng lúc càng cạn dần để ráng chạy tới điểm đổ xăng
Thực tế thì người chạy xe rất ít khi xài tới E tay tại sao?
Các xe máy chuẩn từ xe số, xe tay ga, mô tô . .. . đều có thiết kế e tay, e điện để hỗ trợ khởi động máy khi máy nguội lạnh hoặc xe khó nổ máy. Tuy nhiên nhiều người đi xe ít khi phải dùng tới E tay vì lí do khá đơn giản là ở nước trong vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam thì chênh lệch nhiệt độ ngày đêm kô nhiều, và nhiệt độ cũng ôn hòa kô xuống quá thấp, kô lạnh đáng kể để phải xài tới E tay. Những trường hợp xe khó nổ chậm nổ phải thường xuyên xài tới E tay sau khi máy ngưng chạy thời gian ngắn 1-2 giờ thôi thì lại là vấn đề xe có bệnh, thường gặp là bệnh ở bình xăng con.
Xe chậm nổ khó nổ cần kiểm tra bình xăng con, phục hồi bình xăng con hoặc thay bình xăng con tốt
Xe chậm nổ khó nổ máy cần thay bình xăng con tốt
Bình xăng con kém chất lượng dù mới, hoặc bình xăng con tốt nhưng đã cũ kỷ hao mòn có thể làm xe chậm nổ xe khó nổ. Việc thay bình xăng con mới khi xe bệnh khó nổ máy là cần thiết và kinh tế
Bộ chế hòa khí - Bình xăng con CENTA là một thương hiệu được tin cậy trong suốt thời gian 20 năm qua,
Bộ chế hòa khí - Bình xăng con CENTA là khắc tinh đối với các trường hợp
- Xe khó nổ máy
- Xe hao xăng
- Xe mất garanti
- Xe chạy kô vọt
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.