Saturday, April 5, 2014

Tắt máy tiết kiệm xăng khi dừng đèn đỏ: lợi bất cập hại!

Tắt máy tiết kiệm xăng mỗi khi xe dừng đèn đỏ có nên kô?

Chiến dịch Giờ Trái Đất (Earth hour Blue) kêu gọi người đi xe máy thực hiện "Tắt máy tiết kiệm xăng mỗi khi xe dừng đèn đỏ"!  Tiết kiệm xăng thì rõ ràng rồi, vì tắt máy kô chạy nữa thì kô đốt nhiên liệu, mặt khác , máy kô đốt nhiên liệu thì cũng kô sản sinh khí thải độc hại gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu sức khỏe con người



Hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất ( Earth Hour Blue)


Tắt máy tiết kiệm xăng có lợi ra sao? Tiết kiệm xăng được bao nhiêu?

 Tắt máy tiết kiệm xăng có lợi về mặt định tính thấy rõ

  • Tiết kiệm xăng
  • Tiết kiệm xăng và đồng thời giảm khí thải ô nhiễm môi trường

Tắt máy tiết kiệm xăng được bao nhiêu?

Các giao lộ tín hiệu đèn có thời gian dừng đèn đỏ dài ngắn tùy theo luồng chạy, mật độ xe mà người ta set up theo ý đồ điều khiển giao thông riêng, và dao động từ 20 giây tới 85 giây. Những trường hợp đèn đỏ cài đặt dừng 20 giây hoặc 85 giây là tương đối ít, phổ biến nhất vẫn là mức dừng đèn đỏ 35 - 40giây.
Nội thành chạy xe thời lượng tầm 1 giờ thì sẽ gặp trung bình khoảng 21 giao lộ có đèn tín hiệu và cũng chỉ vướng đèn đỏ khoảng 60% số lần thôi, khoảng 13 lần.
Và vướng đèn đỏ thì cũng ít khi vướng trọn cả thời gian đèn đỏ. Nếu tính mỗi lần dừng đèn đỏ trung bình 30 giây thì thời gian dừng đèn đỏ giúp tiết kiệm xăng được tổng cộng là:
Tổng thời gian dừng đèn đỏ/1giờ chạy =  13 x 30 = 390 giây = 6.5 phút/1giờ chạy xe
Tính sơ bộ thì thấy máy được nghỉ tầm 11% thời gian, tiết kiệm xăng được 11%!.
Nhưng xe máy dừng một chỗ  nổ garanti thì tiêu thụ xăng bé hơn nhiều khi  xe máy chạy có tải, dù là chạy trớn. Giả định là xe máy nổ garanti tiêu thụ xăng chừng 20% so với khi xe chạy, thì thực tế tiết kiệm xăng nhờ thực hiện tắt máy khi gặp đèn đỏ cũng kô quá 3%.






Tắt máy tiết kiệm xăng có vài điểm bất tiện cho người điều khiển xe

  • Tắt máy tiết kiệm xăng có bất tiện cho xe kô có đề, yếu bình accu phải đạp khởi động khi đèn xanh mà phía sau còn nhiều xe
  •  Tắt máy tiết kiệm xăng có bất tiện cho xe kô nhạy nổ, các xe cũ máy móc xuống cấp thường chậm nổ
  • Tắt máy tiết kiệm xăng thường xuyên phải bấm đề sẽ làm nhanh hỏng củ đề, mau xuống cấp accu
  • Tắt máy tiết kiệm xăng có thể bị đánh giá là trùm sò!

Tắt máy tiết kiệm xăng có chọn lựa tình huống


Vâng, tính toán sơ sơ như trên thì thấy chiêu "tắt máy đèn đỏ tiết kiệm xăng"  tiết kiệm xăng kô nhiều và có thể bất tiện cho người chạy xe. Tuy nhiên "tắt máy đèn đỏ tiết kiệm xăng" cũng có ích lợi nhất định nếu biết áp dụng linh hoạt.
  • "tắt máy đèn đỏ tiết kiệm xăng" hiệu quả khi gặp các giao lộ đèn đỏ phải dừng lâu
  • "tắt máy đèn đỏ tiết kiệm xăng" hiệu quả khi kẹt xe
  • "tắt máy đèn đỏ tiết kiệm xăng" có ích lợi giảm khí thải và bảo vệ sức khỏe tức thời cho người điều khiển xe vì giao lộ đèn tín hiệu thường là đông xe, khí thải tập trung dầy đặc hơn nhiều so với khi xe chạy nên hít thở rất độc hại.    







No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.