Sunday, April 28, 2013

* Phục hồi bình xăng con xe máy ở đâu?

Phục hồi bình xăng con xe máy ở  đâu?




 Bình xăng con cũ, hư hỏng cần phục hồi


Nghề phục hồi bình xăng con đã có từ rất lâu đời, có thể nói khi từ khi người ta sản xuất ra ô tô, xe máy chạy bằng động cơ xăng sử dụng bộ chế hòa khí, bình xăng con thì đã có xuất hiện nhu cầu sửa chữa phục hồi bình xăng con.
* Xe chạy hao xăng, xe chạy kô có garanti, xe chạy vặn ga kô ngọt, xe bị chảy xăng ..... người ta đều cần đến dịch vụ sửa chữa phục hồi bình xăng con.
Ở nước ngoài công việc sửa chữa phục hồi bình xăng con ban đầu thường được bố trí chung với các dịch vụ bảo trì máy khác thực hiện tại các trạm bảo hành, xưởng sản xuất  của các hãng ô tô, xe máy. Về sau do nhu cầu chuyên môn hóa sản xuất các hãng sx xe cũng kô chế tạo bình xăng con mà chỉ đặt nơi khác làm. Từ đó xuất hiện các doanh nghiệp chỉ chuyên sx bình xăng con có hoặc kô có thêm dịch vụ phục hồi, đồng thời cũng có các doanh nghiệp chỉ làm một dịch vụ duy nhất là phục hồi bình xăng con (carburetor rebuilding) như:
  • Carburetor USA ở Mỹ thành lập từ 1944: phục hồi bình xăng con
  • Holley từ 1903 ở Mỹ chuyên sản xuất carburetor cho các hãng xe hơi (tới nay đã sx trên 250 triệu cái) và làm luôn dịch vụ  phục hồi carburetor
  • Carbshop 1965 ở Mỹ : phục hồi bình xăng con
  • Riêng các hãng Nhật Keihin, hoặc Mikuni sx bình xăng con  chứ kô làm dịch vụ sửa chữa phục hồi.
Ở Việt Nam thì theo mấy ông thợ máy già kể hồi đó cũng có những ông thợ máy giỏi biết canh bình xăng con  xe hơi, xe gắn máy chạy ngon mà mạnh máy ít hao xăng nhưng là mấy ổng học nghề truyền khẩu cho nhau chứ chẵng có trường lớp nào dạy. Hồi đó có trường bá nghệ Cao Thắng ở Sài Gòn  mở từ 1906 đào tạo thợ máy phục vụ cho hãng xưởng quân đội của Pháp tại Việt Nam (bây giờ là trường kỹ thuật Cao Thắng  - Sài Gòn) dạy nghề cơ khí ô tô theo chương trình của Pháp rất chuyên nghiệp và đầy đủ máy móc thực hành nhưng số thợ ra trường mỗi khóa cũng kô có bao nhiêu người, ra bao nhiêu thợ thì Ba Son, hãng Sáng hãng Tây lấy hết. Mà rồi nếu có biết sửa bình xăng con nhưng kô có phụ tùng thay thế phải chế biến tại chỗ thì kết quả cũng kô ưng ý lắm.



Phục hồi bình xăng con xe máy ở  thành phố Hồ Chí Minh

Nghề phục hồi bình xăng con ở Việt Nam tính ra thì cũng có từ rất lâu, nhưng cũng chỉ dừng lại ở chỗ là thay thế linh kiện, kim, rắc lơ, phao xăng .... ai siêng lắm thì tiện cục ga bằng gang thay cho ga cũ quá lỏng chứ còn làm bài bản phục hồi đầy đủ như bây giờ là chỉ có từ những năm 1980.
Những năm 1980 sau giải phóng, thời điểm đổi tiền 1985, vừa bị cấm vận bao vây kinh tế, đời sống dân tình rất chật vật gạo còn kô đủ ăn thì xe hư sao có tiền mua phụ tùng thay thế? Bình xăng con xe máy rất đắt tiền nên phải nghĩ cách sửa chữa phục hồi chứ kô thay nỗi.
Công ty Thành Đạt tiền thân là cơ sở Thành Đạt ở 332 Nguyễn Chí Thanh Q10 tpHCM vào những năm 1980 là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phục hồi bình xăng con xe máy, đặt nền tảng cho nghề phục hồi bình xăng con phát triển khắp cả nước.
Thành Đạt đã tạo dựng thiết lập được một hệ thống bài bản các công việc phục hồi bình xăng con bao gồm:
  • Phương pháp phục hồi bình xăng con
  • Đồ gá và dụng cụ, dao xoáy, mũi doa, các bộ định tâm.....bộ đồ nghề phục hồi bình xăng con
  • Linh kiện phục hồi bình xăng con mà quan trọng là các linh kiện tăng code để thay cho các linh kiện standard như ga code, sơ mi các loại, vít chỉnh đường kính lớn các loại.....
  • Đào tạo dạy nghề phục hồi bình xăng con mà số thợ đã theo học nghề trong ba chục năm qua cũng kô phải là ít, thợ học nghề đến từ khắp mọi miền đất nước.

Thành Đạt chuyên phục hồi bình xăng con


Cửa Hàng Thành Đạt


Cửa Hàng Thành Đạt ngã Sáu Nguyễn Tri Phương Q10 tp HCM, thuộc công ty Thành Đạt là đơn vị sản xuất bình xăng con xe máy tiêu thụ khắp cả nước nhưng vẫn duy trì dịch vụ phục hồi bình xăng con với mục đích phục vụ cộng đồng và cũng là để tôn vinh cái nghề mà Thành Đạt khởi nghiệp rồi đi tới thành công ngày hôm nay. Tính ra họ cũng đã có trên 30 năm kinh nghiệm
Phục hồi bình xăng con là làm những việc gì?

Phục hồi bình xăng con đơn giản nhất là súc rửa canh chỉnh

Vệ sinh bình xăng con, canh chỉnh lại xăng gió để khắc phục xe hao xăng. Áp dụng trường hợp này đối với các xe máy có bình xăng con còn tốt, linh kiện bình xăng con chưa hao mòn, bình xăng con chỉ bị dơ nghẹt các mạch xăng, gió nên kô chuẩn mà làm cho xe hao xăng.

Phục hồi bình xăng con bằng cách thay bộ kim xăng - bạc thau  mới và canh chỉnh





Kim xăng




Phục hồi bình xăng con bằng cách thay bộ kim xăng mới - xoáy quả ga code và canh chỉnh




Quả ga

Phục hồi bình xăng con là công việc tỉ mỉ, khéo léo, Chất lượng bình xăng con sau khi phục hồi phụ thuộc vào:
  • Linh kiện đã dùng cho phục hồi bình xăng con
  • Tay nghề thợ phục hồi bình xăng con
  • Tay nghề thợ lắp vào xe và canh chỉnh: nhiều trường hợp thợ máy tháo bình xăng con bỏ tiệm khác phục hồi rồi về lắp vào xe chỉ canh thôi chứ họ kô tự phục hồi tại chỗ.
 Cửa Hàng Thành Đạt ngã Sáu Nguyễn Tri Phương Q10 tp HCM  là nơi hội đủ các điều kiện: linh kiện thay thế, tay nghề phục hồi, kinh nghiệm để cung cấp cho khách hàng dịch vụ phục hồi bình xăng con với chất lượng tốt nhất.
 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.