Monday, April 22, 2013

* Chinh garanti xe ga phun xang dien tu

Chỉnh garanti xe tay ga phun xăng điện tử  được không ? cách chỉnh?

Xe tay ga phun xăng điện tử là xe tay ga có hệ thống cấp hòa khí xăng/gió đã được lập trình, xăng được bơm cao áp phun vào buồng nổ với lưu lượng được vi xử lý chuẩn cho đúng tỉ lệ và tán sương cho tăng hiệu suất cháy hoàn toàn. Về nguyên tắc hệ thống phun xăng điện tử đã được lập trình cố định thì kô chỉnh sửa gì nữa. Khi bộ vi xử lý bị lỗi người ta reset cho nó hoạt động lại đúng như lập trình chuẩn lúc đầu. Giống như máy vi tính bị lỗi thì ghost lại bản lưu sẽ chạy lại bình thường.
 
 Trong quá trình xử dụng xe tay ga phun xăng điện tử có thể bị lỗi:
  • Hao xăng
  • Mất garanti
  • Lên ga kô được
  • Chạy hay chết máy
Những lỗi đó do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra chứ kô phải lúc nào cũng do hệ thống phun xăng điện tử gây ra. Ch đề bài viết sẽ chỉ tập trung về garanti của xe tay ga phun xăng điện tử 

Garanti xe máy là gì? Tại sao xe cần có garanti? 

Garanti xe máy là chế độ máy nổ cầm chừng, tua máy thấp trong khoảng 1,000v/ph, xe chưa chạy mà đứng tại chỗ nổ máy như những lúc xe dừng chờ đèn tín hiệu, dừng kẹt xe. Khi nói xe có garanti thì cần hiểu là xe kô bị tắt máy vặt, máy nổ nhỏ, tròn đều, tua máy kô lựng khựng. 
 


Xe có garanti tốt thì khi vào số xe kô bị trườn xe hoặc tắt máy. Giải thích ở đây là nhờ garanti nhỏ, tua máy thấp bố ba càng chưa bung nên nồi ly hợp chưa bắt tải dù đã vào số hoặc xe đang có số. Vậy garanti tốt là garanti phải nhỏ và đều để giúp điều khiển xe thuận lợi an toàn. Đặc biệt xe đang chạy về ga nhỏ nếu mất garanti luôn bị tắt máy giữa đường là rất nguy hiểm!





Garanti xe máy phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Có những xe máy kô thể chỉnh garanti được kể cả 02 phiên bản bộ chế hòa khí và xe phiên bản phun xăng điện tử vì máy móc đã xuống cấp, xe có thể bị mất garanti do:
  • Lỗi của piston bạc sú páp - dàn hơi compression yếu
  • Lỗi hệ thống đánh lửa 
  • Lỗi hệ thống cấp hòa khí xăng/gió (bao gồm bộ chế hòa khí, phun xăng điện tử) khi hệ thống xuống cấp hư hỏng thì chỉnh kô có tác dụng mà phải sửa chữa phục hồi tốt rồi mới canh chỉnh được.

Nguyên tắc chung để chỉnh garanti xe tay ga

 Khi đã xác định xe máy mất garanti do lỗi bình xăng con chứ kô phải do máy hoặc do đánh lửa, người thợ cần phục hồi bình xăng con tốt, đặc biệt mạch xăng garanti phải đảm bảo thông, súc rửa sạch trước khi canh chỉnh.
Đối với bình xăng con xe số yếu tố quả ga và xy lanh phải kín khít thì mới có garanti. Tương tự trường hợp xe tay ga thì đồng tiền bướm ga cũng phải kín xe mới có garanti, đồng tiền bướm ga mà hở thì xe bị mất garanti hoặc garanti bị lớn, vặn chỉnh nhỏ kô tắt máy, bất kể là  xe bộ chế hòa khí hay phun xăng điện tử.

Cách chỉnh garanti xe tay ga phun xăng điện tử.

Tỉ lệ xăng gió trong hệ thống phun xăng điện tử rõ ràng kô thể chỉnh thay đổi được vì đã lập trình, tất nhiên là lập trình đúng.
Vậy khi  xe tay ga phun xăng điện tử mất garanti cần kiểm tra:

  • Đồng tiền hở thì làm lại đồng tiền
  • Các cảm biến có thể bị hư hỏng cần thay thế
  • Bơm xăng phun xăng ra yếu do bị dơ nghẹt đầu béc phun thì phải vệ sinh hoặc thay béc phun mới
  • Ốc chỉnh garanti lớn nhỏ có thể chỉnh được bằng khóa lục giác chuyên dùng, nhưng có thể chỉnh kô tác dụng gì nếu đồng tiền đã bị hở.

 

Sơ đồ hệ thống phun xăng điện tử căn bản


 Thân bộ phun xăng điện tử
  
Vậy chỉnh garanti cho xe tay ga phun xăng điện tử cần được hiểu như là động tác rà soát lại toàn diện hệ thống phun xăng điện tử phần cứng và phần mềm để xác định chi tiết bị lỗi và xử lý cho xe có garanti trở lại.

Tài liệu tham khảo      Xe máy mất garanti - Tư Vấn - Thành Đạt Centa




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.